Bài 29 – Quảng Nam: Vụ 1000 người dân đòi sổ đỏ Công ty Bách Đạt An, đã đến lúc cần có hồi kết

Sáng ngày 4/3, hàng chục người dân mua đất tại 3 dự án thuộc Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc tiếp tục kéo đến trụ sở của Công ty Bách Đạt An tại đường Nguyễn Du, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) để đòi đất, lực lượng công an đã phải có mặt để đảm bảo an ninh trật tự.    
Bài 28: Xác nhận sai sự thật, UBND tỉnh Quảng Nam bị “lật tẩy” tại tòa Đà Nẵng

Bài 27: Phiên tòa kỷ lục về số người tham gia bị hoãn do Công ty Bách Đạt An vắng mặt không lý do, Bài 26 - Quảng Nam: Sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, Công ty Bách Đạt An đã "được" xử phạt Bài 24 - Quảng Nam: Không nhận được sổ đỏ, 1000 người dân kiến nghị chuyển qua hình sự Bài 23 - Quảng Nam: Sau kết luận thanh tra, 1000 người dân có nguy cơ phải tranh chấp tại tòa án

bai 29 quang nam vu 1000 nguoi dan doi so do cong ty bach dat an da den luc can co hoi ket

Người dân tập trung đông người tại Trụ sở Công ty Bách Đạt An tại Đà Nẵng sáng ngày 4/3

Người dân mua đất nền tại 03 dự án: 7B mở rộng (Sakura), Hera và Eco Future Parka (KĐT mới Điện Nam – Điện Ngọc) của tỉnh Quảng Nam, do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, một lần nữa hết kiên nhẫn, sau thời gian dài chờ đợi trong vô vọng.

Theo đó, khoảng 9h (sáng 4/3), nhiều người dân đã kéo tới trụ sở của Công ty Bách Đạt An tại Đà Nẵng, yêu cầu lãnh đạo công ty trả lời về quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, trụ sở công ty này đóng cửa im ỉm từ sáng sớm, không có ai làm việc, mặc dù hôm nay không phải ngày nghỉ.

Đến khoảng 11h trưa cùng ngày, sau khi không có đại diện nào của Công ty Bách Đạt An ra tiếp, hàng chục người dân tiếp tục tập trung tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng để kiến nghị. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đã cử cán bộ mời những người đại diện vào bên trong tòa nhà để làm việc…

Quá bức xúc, một khách hàng cho biết: “Hàng ngàn người dân mua đất ở 3 dự án của Công ty Bách Đạt An đang ngồi trên đống lửa, không biết khi nào mới đòi đất. 600 trăm tỷ đồng người dân đóng vào 3 dự án để triển khai thi công hạ tầng đã bị Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam chiếm dụng trái phép nhiều năm nay. Tuy nhiên, không hiểu sao lãnh đạo công ty Bách Đạt An vẫn nhởn nhơ thách thức pháp luật và dư luận”.

Theo đó, khách hàng yêu cầu, chủ đầu tư trả lời khi nào có sổ đỏ cho người dân?. Chính quyền Quảng Nam nói sẽ hỗ trợ hết mức có thể để nhanh chóng ra sổ đỏ tại 3 dự án cho người dân thì đã hỗ trợ như thế nào, hỗ trợ đến đâu? cần thông báo cho người dân được biết. Người dân hiện đang vô cùng hoang mang.

“Công ty Bách Đạt và Hoàng Nhất Nam không thể cứ nhì nhằng kéo nhau ra tòa hết năm này đến năm khác, đổ qua đổ lại cho nhau, trong khi hạ tầng dự án không tiếp tục thực hiện, tiền thì đã nhận 95% của khách hàng. Như vậy, hậu quả nặng nề người dân phải gánh chịu, thì ai phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này?”. Một khách hàng bức xúc hỏi.

bai 29 quang nam vu 1000 nguoi dan doi so do cong ty bach dat an da den luc can co hoi ket
Trụ sở công ty bách Đạt tại đường Nguyễn Du, quận hải Châu (Đà Nẵng)

Các thiệt hại mà 2 Công ty Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An gây ra cho người dân từ việc không thể bàn giao đất, vi phạm cam kết là có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hệ lụy là, hàng ngàn người dân bất an, nhiều người bị dồn vào đường cùng khi không trả nổi tiền lãi vay để mua đất. Hệ lụy là gia đình bất hòa, có người bị đột quỵ phải nhập viện vì lo lắng, có người nghĩ đến cái chết... Và cũng vì bức xúc, hàng trăm người đã tập trung đông người trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu lãnh đạo tỉnh này, làm mất an ninh trật tự của địa phương.

“Nếu không nhận được sổ đỏ theo hợp đồng đã kí, người dân thống nhất kiến nghị cơ quan chức năng, chuyển qua vụ án hình sự để điều tra làm rõ, có hay không dấu hiệu lừa đảo, huy động, chiếm dụng vốn trái phép. Đồng thời, thu hồi dự án giao cho chủ đầu tư khác có năng lực tiếp tục thực hiện để ra sổ đỏ cho người dân”, một khách hàng mua đất dự án bức xúc nói.

bai 29 quang nam vu 1000 nguoi dan doi so do cong ty bach dat an da den luc can co hoi ket
Lực lượng chức năng đã phải có mặt để đảm bảo an ninh trật tự

Một khách hàng đặt câu hỏi: Công ty Bách Đạt An có còn tiền để tiếp tục thực hiện dự án hay không?, đó mới là điều mấu chốt quyết định. Nếu doanh nghiệp này hết tiền, hết uy tín, năng lực, không thể huy động được vốn từ các nguồn và có nguy cơ phá sản, thì chần chừ gì mà chính quyền không thu hồi dự án, chuyển cho chủ đầu tư khác có năng lực để tiếp tục thực hiện để ra sổ cho người dân.

Một khách hàng khác là ông NDT cho rằng: Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh đủ mạnh để bóc trần bản chất sự thật bên trong để nhanh chóng kết thúc vụ việc, tránh những hệ lụy xấu về an ninh trật tự, môi trường đầu tư, lộ trình xây dựng khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc, gây thiệt hại nặng nề cho người dân, cũng như làm mất lòng tin trong nhân dân”.

bai 29 quang nam vu 1000 nguoi dan doi so do cong ty bach dat an da den luc can co hoi ket
Đơn trình báo của người dân về việc vợ chồng bà Hoàng Thị Kim Châu đang làm thủ tục ly hôn

Ngoài ra, người dân cho rằng: Việc vợ chồng bà Hoàng Thị Kim Châu (Chủ tịch HĐQT) đang làm thủ tục ly hôn với chồng là ông Vinh. Đồng thời, Công ty Bách Đạt An thay đổi người đại diện pháp luật trong thời điểm này là có dấu hiệu bất thường. Vì có thể việc ly hôn của vợ chồng bà Châu là nhằm tẩu tán tài sản, nếu trường hợp công ty này tuyên bố phá sản. Chính vì vậy, chúng tôi đã có Đơn Trình báo gửi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ động cơ ly hôn của bà Châu.

bai 29 quang nam vu 1000 nguoi dan doi so do cong ty bach dat an da den luc can co hoi ket

Cũng liên quan đến vụ 1000 người dân đòi sổ đỏ, trong một diễn biến trước đó, ngày 28/11, tại Phiên xét xử sơ thẩm Vụ án Kinh doanh thương mại về tranh chấp Hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền giữa nguyên đơn là Công ty CP Bách Đạt An và bị đơn là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam của Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng, HĐXX đã nhấn mạnh: Tại thời điểm Công ty Bách Đạt An huy động vốn, dự án chưa được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất, pháp lý chưa đầy đủ, hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính... Công ty Bách Đạt An phải chịu trách nhiệm khi dự án chậm tiến độ.

Việc người dân đặt cọc mua đất nền của Dự án 7B mở rộng khi chưa đầy đủ pháp lý là chưa đúng pháp luật. Tuy nhiên, việc mua bán diễn ra công khai, ngay tình thông qua sàn giao dịch, có sự chứng kiến của chủ đầu tư dự án, người dân cũng đã đóng tiền theo hợp đồng kí kết đến 95% giá trị sản phẩm, nên quyền lợi của người dân cần phải được bảo đảm.

bai 29 quang nam vu 1000 nguoi dan doi so do cong ty bach dat an da den luc can co hoi ket
Người dân tập trung tại Tòa án Cấp cao tại Đà Nẵng vì cho rằng, đơn kháng cáo của Công ty Bách Đạt An đã hết thời hiệu

Ngoài ra, Viện KSND và HĐXX Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đều cho rằng, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cũng phải chịu trách nhiệm khi để Công ty Bách Đạt An ký kết hợp đồng môi giới với Công ty Hoàng Nhất Nam, tổ chức bán đất trái phép một cách công khai, rầm rộ trong một thời gian dài, nhưng không hề có phản ứng, động thái can thiệp.

Phiên tòa kết thúc trong sự vui mừng của hàng trăm người dân, vì hy vọng lấy được đất. Tuy nhiên, mới đây, Công ty Bách Đạt An bất ngờ có Đơn kháng cáo. Người dân cho rằng, Đơn kháng cáo của công ty Bách Đạt An đã hết thời hiệu, nhưng Tòa án Cấp cao tại Đà Nẵng vẫn thụ lý, dẫn đến việc mới đây, người dân tập trung đông người tại Tòa án Cấp cao để phản đối, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

N.Dương - D.Hưng
Phiên bản di động