Hành trình gian truân của người thương binh nặng đòi đất thuộc về mình

Bài 2: Ai chịu trách nhiệm trả lời ông Khuất Duy Phán?

Nhiều năm qua, thương binh Khuất Duy Phán gõ cửa các cơ quan chức năng để hỏi về thửa đất đã được cấp cho chính mình song, đến giờ vẫn chưa có đơn vị nào của huyện Thạch Thất đưa ra câu trả lời thỏa đáng.
Bài 1: Mòn mỏi chờ đợi...

Quả bóng trách nhiệm đá lòng vòng

Như đã đề cập trong bài viết trước, ông thương binh nặng Khuất Duy Phán (72 tuổi, trú tại xã Lại Thượng, Thạch Thất, Hà Nội) được giao đất theo Quyết định số 1936/2006/QĐ-UB ngày 22/11/2006. Tuy nhiên, thửa đất số 12 trích đo số 01/TL-ĐC tỷ lệ 1/1000, diện tích 126,0m2 tại khu Đại Gạch, thôn Thanh Câu, xã Lại Thượng – vốn được giao cho gia đình ông Khuất Duy Phán không rõ tại sao lại được chuyển trái quy định giao cho bà Chu Thị Thủy, sinh năm 1966, ở xóm Chùa, thôn Nội, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất.

Từ năm 2019 đến nay, ông Phán đã gửi rất nhiều đơn thư gồm đề nghị giải quyết, kiến nghị xử lý cán bộ, rồi đơn tố cáo các sai phạm nhưng sự việc không được giải quyết triệt để.

Ông Khuất Duy Phán nhận quà tri ân nhân ngày Thương binh liệt sỹ Việt Nam
Ông Khuất Duy Phán nhận quà tri ân nhân ngày Thương binh liệt sỹ Việt Nam

Ông Phán cho phóng viên xem hàng sấp phiếu chuyển đơn đóng dấu đỏ chót, tất cả đều thông báo về sự lòng vòng trong quy trình giải quyết kiến nghị của ông. Huyện ủy Thạch Thất chuyển tới UBND huyện này, UBND huyện yêu cầu phòng Tài nguyên và môi trường huyện tham mưu, sau đó, thanh tra huyện Thạch Thất lại gọi ông Khuất Duy Phán đến trụ sở để lập biên bản. Ông thương binh già cả yếu đuối chạy theo những sự hướng dẫn phức tạp, rối rắm này, nhưng, đến nay vẫn chưa có kết quả.

Thẻ thương binh của ông Khuất Duy Phán
Thẻ thương binh của ông Khuất Duy Phán

Có chăng, tại Công văn trả lời số 1337/UBND-TNMT của UBND huyện Thạch Thất ngày 15/7/2021 về việc trả lời đơn đề nghị của ông Khuất Duy Phán chỉ đề cập khá chung chung như sau: “UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn UBND xã Lại Thượng kiểm tra làm rõ. Thực hiện sự chỉ đạo, phòng TNMT đã chủ trì với ban tiếp công dân huyện, UBND xã Lại Thượng làm việc với hộ ông Khuất Duy Phán kiểm tra làm rõ nội dung đề nghị kết quả thực hiện như sau: Hộ ông Khuất Duy Phán có tên trong danh sách được giao đất tại Quyết định số 1936/2006/QĐ-UB ngày 22/11/2006 của UBND huyện Thạch Thất về việc thu hồi 20.011,1m2 thuộc địa bàn xã Lai Thượng huyện Thạch Thất để giao cho 125 hộ dân xã Lai Thượng làm nhà ở. Vị trí giao là khu Đại Gạch thôn Thanh Câu, xã Lai Thượng; UBND xã Lai Thượng chưa tổ chức bốc thăm số thửa, diện tích, hộ ông Phán chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất theo quy định”.

Về nội dung trả lời trên đây, ông Khuất Duy Phán cung cấp cho phóng viên một số tài liệu để làm rõ, cụ thể là các biên bản bàn giao đất, đơn xin đề nghị cấp giấy CNQSDĐ và một phiếu thu tiền có chữ ký của ông Phán. Đối với tính xác thực của các tài liệu này, cần sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn nhằm xác minh tính chân thực, hợp pháp.

“Xây dựng phương án” rồi ... bỏ đấy

Tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, vào tháng 10/2021, ông Nguyễn Kim Loan (Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, Hà Nội) có văn bản gửi UBND xã Lại Thượng và phòng Tài nguyên và môi trường đôn đốc giải quyết đề nghị của ông Khuất Duy Phán.

Theo đó, ngày 19/7/2021, phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thạch Thất đã ban hành văn bản số 499/TNMT đôn đốc UBND xã Lại Thượng kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án giao đất ở cho hộ ông Khuất Duy Phán trước ngày 10/8/2021; nhưng đến nay, UBND xã Lại Thượng chưa báo cáo kết quả, phương án giải quyết vụ việc trên.

Bài 2: Ai chịu trách nhiệm trả lời ông Khuất Duy Phán?
Văn bản đôn đốc của Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thất

Ngày 11/10/2021, UBND huyện Thạch Thất tiếp tục có Công văn số 2027/UBND-TNMT do ông Nguyễn Kim Loan (Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, Hà Nội) ký tiếp tục yêu cầu UBND xã Lại Thượng xây dựng phương án giao đất ở, nộp tiền sử dụng đất, cấp GCNQSD đất cho hộ ông Khuất Duy Phán đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thời gian thực hiện xong trước ngày 30/10/2021. Đồng thời, yêu cầu phòng Tài nguyên và môi trường tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, giải quyết kiến nghị của ông Khuất Duy Phán đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Về phía Huyện ủy Thạch Thất, trong cuộc tiếp xúc với công dân ngày 27/4/2022, ông Trần Đình Cảnh – Bí thư Huyện ủy Thạch Thất nói: “Nội dung này, UBND huyện đã thành lập tổ công tác, hiện nay đang kiểm tra rà soát. Trên cơ sở báo cáo của UBND xã Lại Thượng, phòng Tài nguyên Môi trường tham mưu UBND huyện chỉ đạo giải quyết; Đồng thời, còn xin ý kiến thành phố nữa. Sau khi có chỉ đạo của thành phố, chúng tôi sẽ có văn bản gửi đến ông (Khuất Duy Phán)... Từ lần sau, nếu Bí thư Huyện ủy chưa có giấy mời ông bà, tức là việc đó chưa được UBND thành phố Hà Nội cho phép giải quyết, ông bà không nên thư đi thư lại nữa”.

(Còn nữa)

Lưu Thủy
Phiên bản di động