Hành trình đi đòi đất gian truân của người thương binh nặng

Bài 1: Mòn mỏi chờ đợi...

Ông Khuất Duy Phán (SN 1952, trú tại Lại Thượng, Thạch Thất, Hà Nội) là thương binh nặng, trên đầu vẫn còn một vết lõm sâu. Sức khỏe của ông Phán nay rất kém song mấy năm qua, ông Phán và vợ vẫn mòn mỏi gõ cửa các cơ quan chức năng nhằm yêu cầu chính quyền “trả lại” thửa đất mà UBND huyện Thạch Thất đã có quyết định giao cho ông từ năm 2006.
Tuổi trẻ Hải Dương: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ Khám bệnh tim miễn phí và tặng quà từ thiện tri ân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Hai vợ chồng già ở trụ sở tiếp dân

Tại trụ sở tiếp công dân huyện Thạch Thất (Hà Nội), trong số những người gửi đơn để chờ gặp lãnh đạo huyện này, phóng viên đặc biệt chú ý đến một cặp vợ chồng già, tiều tụy. Người chồng khoảng 70 tuổi, ngồi trên xe lăn, tóc bạc trắng, gương mặt đờ đẫn, người vợ tỳ tay vào xe lăn, ánh mắt ngóng trông đầy bất lực.

Bài 1: Người thương binh bị lõm đầu đi đòi đất
Thương binh Khuất Duy Phán chỉ vào vết lõm do sâu trên đầu của mình

Người chồng là Khuất Duy Phán (SN 1952, trú tại thôn Thanh Câu, Lại Thượng, Thạch Thất, Hà Nội), thương binh với tỷ lệ suy giảm sức khỏe lên đến 85%. Người vợ là bà Nguyễn Thị Hằng (SN 1959). Ông Phán tham gia chiến đấu chống Mỹ, từng nhiều lần vào sinh ra tử. Kết quả, ông bị mảnh bom găm vào đầu, phải mổ lấy đi một mảnh hộp sọ nhằm cứu tính mạng để lại kết quả là vết lõm sâu hoắm trên đầu người thương binh.

Đáng lý ra, ông Phán được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già trong sự bình yên và chăm lo của gia đình, xã hội. Tuy nhiên, vì một chuyện dở khóc dở cười, ông và vợ đành lặn lội mưa nắng để đòi hỏi quyền lợi chính đáng.

Trao đổi với PV, ông Phán mệt mỏi nói: “Từ năm 2019 đến nay tôi đã làm nhiều đơn thư kiến nghị và khiếu nại đến UBND huyện Thạch Thất về việc Giao đất ở cho gia đình tôi tại Quyết định số 1936/2006/QĐ-UB ngày 22/11/2006. Nhưng đến nay UBND huyện Thạch Thất không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm. UBND xã Lai Thượng không giao đất ở cho gia đình tôi theo quy định của pháp luật”.

Hi hữu chuyện đòi đất của chính mình

Theo tìm hiểu, năm 2006, UBND huyện Thạch Thất thực hiện việc xét giao đất ở tại Quyết định số 1936/2006/QĐ-UB ngày 22/11/2006 của UBND huyện Thạch Thất về việc thu hồi 20.011,1m2 thuộc địa bàn xã Lại Thượng huyện Thạch Thất để giao cho 125 hộ dân xã Lai Thượng làm nhà ở. Thời điểm đó, gia đình ông Khuất Duy Phán đã làm đơn xin mua và được xét duyệt là một trong 125 hộ gia đình trong xã Lại Thượng được quyết định giao ở; thửa đất số 12 trích đo số 01/TL-ĐC tỷ lệ 1/1000, diện tích 126,0m2.

Dấu vết chiến tranh trên đầu ông Khuất Duy Phán
Dấu vết chiến tranh trên đầu ông Khuất Duy Phán

Tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, biên bản bàn giao mốc giới đất ngày 16/10/2008, đơn đề nghị cấp GCNQSD đất năm 2010 đã có xác nhận của UBND xã Lai Thượng do Phó Chủ tịch UBND xã là ông Ngô Ngọc Long ký và cán bộ Địa chính là ông Nguyễn Văn Hùng ký ngày 10/05/2010 đều có chữ ký của ông Khuất Duy Phán. Như vậy, tài liệu hiện hữu cho thấy gia đình ông Phán có trong hồ sơ, danh sách xét giao đất ở dân cư năm 2006 – 2008 và được xét cấp GCNQSD đất.

Xác nhận của UBND xã Lại Thượng về việc giao đất cho gia đình ông Phán
UBND xã Lại Thượng xác nhận về việc gia đình ông Phán đã nộp tiền sử dụng đất

Tuy nhiên, không hiểu so sai lệch tại đâu và do ai, không hiểu sự vô tình hay cố tình chính quyền xã và cán bộ chuyên môn xã Lại Thượng hay huyện Thạch Thất thời điểm đó mà tại thửa đất số 12 trích đo số 01/TL-ĐC tỷ lệ 1/1000, diện tích 126,0m2 – vốn được giao cho gia đình ông Khuất Duy Phán - lại chuyển trái quy định giao cho bà Chu Thị Thủy, sinh năm 1966, ở xóm Chùa, thôn Nội, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất.

Ông Khuất Duy Phán chia sẻ: “Từ năm 2019 đến nay, tôi đã gửi đơn đến nhiều cơ quan, đơn vị trình bày việc đất của gia đình tôi được xét giao trên giấy tờ và biên bản bàn giao mốc giới kể cả đơn xin cấp GCNQSD đất để làm tục tục sang tên cho bà Chu Thị Thủy là không khách quan, chưa đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích chính đáng của gia đình tôi (được xét giao đất ở, giao quyền sử dụng đất theo Quyết định số 1936/2006/QĐ-UB ngày 22/11/2006)”.

Ngày 8/8/2022, được sự phân công của lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất; đại diện Phòng tài nguyên và môi trường huyện Thạch Thất đã trao đổi thông tin với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến trường hợp của ông Khuất Duy Phán. Theo đại diện phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thạch Thất, ông Khuất Duy Phán có tên được mua đất trong quyết định 1936 của UBND huyện song chưa ghi nhận việc giao đất cho ông Phán. "Ai làm giấy tờ giao đất, giao có đúng đối tượng hay không, chúng tôi không nắm được. Giả sử người nào làm sai, thì đã có các quy định của pháp luật" - đại diện phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thạch Thất cho hay.

Vũ Cường
Phiên bản di động