Bác sĩ mách bạn: Dấu hiệu của hẹp ống sống cổ với bệnh lý tủy cổ

Bệnh lý tủy cổ dẫn đến một số chức năng của các dây thần kinh trong tủy sống hoạt động không bình thường, được gọi là thiếu hụt thần kinh. Người thầy thuốc bằng kỹ năng lâm sàng của mình có thể phát hiện qua một số triệu chứng trong quá trình khám thực thể.
Người gác cánh cổng sinh tử Bác sĩ mách bạn: Chườm khi sốt, dân Việt toàn làm sai Bác sĩ dùng tay chèn động mạch, cứu bệnh nhi bị tai nạn giao thông Bác sĩ nói lý do bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón thoát chết Bệnh viện ĐK Yên Bái cấp cứu thành công 2 ca nhiễm khuẩn “ăn thịt người" Phát hiện hơn 2.000 xác thai nhi trong nhà bác sĩ Mỹ

Dấu hiệu để phát hiện hẹp ống sống cổ với bệnh lý tủy cổ

Triệu chứng của hẹp ống sống cổ với bệnh lý tủy cổ tiến triển chậm chạp theo thời gian, tuy nhiên nó cũng có thể tiến triển nhanh đột biến trong những trường hợp mất vững cột sống cổ hoặc chấn thương cột sống. Thời gian tiến triển bệnh tật sẽ rất khác nhau tùy vào mỗi bệnh nhân, do sự khác nhau về cơ thể, điều kiện phát triển, và chế độ lao động, sinh hoạt khác nhau.

Mới đây bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng phẫu thuật viên cột sống tại Bệnh viện Việt Đức đã chia sẻ cho công đồng thông tin hữu ích về triệu chứng của Hẹp ống sống cổ với bệnh lý tủy cổ.

Theo bác sĩ Hùng trong giai đoạn khởi phát bệnh diễn tiến chậm chạp, người mắc bệnh hẹp ống sống với bệnh lý tủy cổ có thể không nhận ra được các dấu hiệu bất thường trong cơ thể mình. Đôi khi những thay đổi nhỏ trong chữ viết (viết chữ xấu đi) hoặc mất thời gian nhiều hơn để mặc quần áo vào buổi sáng, làm người bệnh không chú ý tới.

Nhưng theo thời gian, các triệu chứng trên sẽ trở nên rõ ràng hơn, và có thể kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng sau:

Yếu hoặc tê tay: Triệu này có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều và làm ảnh hưởng đến các động tác nắm chặt bàn tay. Các triệu chứng này cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như hai cánh tay và hai chân.

bac si mach ban dau hieu cua hep ong song co voi benh ly tuy co

Việc phát hiện hẹp ống sống cổ với bệnh lý tủy cổ ở giai đoạn sớm sẽ dẫn đến kết quả điều trị tốt hơn vì ít tổn thương hơn đối với tủy sống.

Giảm khả năng các động tác tinh tế: Người bệnh có thể gặp nhiều khó khăn hơn khi đánh máy, viết chữ, cài cúc áo, hoặc đút chìa khóa vào ổ khóa…

Thay đổi trong dáng đi (Dáng đi mất vững): Bước chân người bệnh cảm thấy nặng hơn rất nhiều hoặc bản thân bệnh nhân không cách nào đi nhanh hơn được. Mất thăng bằng khi đi lại có thể xảy ra khi chân không thể bước theo dự định, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của gậy hoặc tay vịn khi đi lại.

Đau và cứng ở cổ: Cổ trở nên đau nhức và giảm biên độ vận động rõ rệt. Trong một số trường hợp cổ có thể tạo nên âm thanh răng rắc khi cử động.

Đau cổ: Đau lan từng cơn tương tự như điện giật có thể lan tỏa xuống cánh tay và chân, đặc biệt khi cúi đầu ra phía trước (được biết đến là hiện tượng Lhermitte). Nếu một rễ thần kinh bị kích thích, triệu chứng sẽ đau lan tỏa theo rễ thần kinh cổ đó, chứng đau nhói dây thần kinh, yếu, và/ hoặc tê tay có thể lan tỏa xuống cánh tay hoặc tận bàn tay.

Các phương pháp điều trị hẹp ống sống cổ với bệnh lý tủy cổ

Bác sĩ Hùng cũng cho biết để Điều trị hẹp ống sống cổ với bệnh lý tủy có thể điều trị không phẫu thuật hoặc có phẫu thuật tùy theo triệu chứng bệnh của từng người

Khi các triệu chứng hẹp ống sống cổ với bệnh tủy cổ đã trở nên rõ ràng và dai dẳng, các phương pháp điều trị không phẫu thuật lại không đạt hiệu quả, lúc này việc chỉ định phẫu thuật là cách duy nhất để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. Mục tiêu của phẫu thuật điều trị hẹp ống sống cổ với bệnh lý tủy cổ là giải phóng sự chèn ép của tủy sống để ngăn ngừa các tổn thương thêm.

Phẫu thuật điều trị hẹp ống sống cổ với bệnh lý tủy cổ được coi là thành công nếu tủy sống được giải phóng chèn ép rộng rãi, ngăn ngừa các triệu chứng trở nên xấu đi. Ngoài ra, hy vọng là ít nhất một số triệu chứng sẽ giảm hoặc biến mất hoàn toàn vì tủy sống có không gian để phục hồi. Tuy nhiên, việc phục hồi tủy sống và thuyên giảm các triệu chứng có thể rất khác nhau từ người này sang người khác. Mấu chốt để tiên lượng sự phục hồi của bệnh phụ thuộc vào mức độ nặng của chèn ép tủy cổ và sự phát hiện sớm, đến khám và điều trị kịp thời của người bệnh.

Đinh Linh
Phiên bản di động