Bác sĩ da liễu chỉ ra 3 sai lầm về cậy - nặn mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một bệnh da phổ biến nhất là ở lứa tuổi dậy thì. Bệnh không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng tới thẩm mỹ và có thể gây ra các trở ngại tâm lý. Trong khi đó, người bị nhiều mụn trứng cá lại thường gặp 3 sai lầm về cậy - nặn mụn. 
Nổi mụn chi chít do uống thuốc trôi nổi

Các bác sĩ bệnh viện Da liễu Trung ương (15 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) đã chỉ ra 3 sai lầm cơ bản liên quan tới việc cậy - nặn mụn trứng cá.

1. Chích nặn nhân mụn trứng cá sẽ khỏi bệnh hoàn toàn?

Việc chích bỏ nhân mụn trên da chỉ loại bỏ được 1 phần mụn trứng cá bạn nhìn thấy trên da. Nếu không sử dụng thuốc trứng cá thì mụn vẫn sẽ tiếp tục mọc lên. Vì vậy điều trị trứng cá cần kết hợp sử dụng thuốc để điều trị và ngăn ngừa mụn tiến triển, kết hợp với chích nặn nhân loại bỏ các tổn thương nhân mụn.

bac si da lieu chi ra 3 sai lam ve cay nan mun trung ca
Mụn trứng cá không được nặn đúng cách dễ để lại sẹo và vết thâm trên da. Ảnh minh họa

2. Mụn trứng cá nào cũng có thể chích nặn được?

Không phải tổn thương mụn nào cũng có thể chích nặn được. Mụn được phép nặn là các loại mụn ở thể nhẹ, mọc riêng rẽ, kích thước nhỏ và cồi mụn thường trồi lên sớm, khi thấy đầu mụn đã khô và có đầu cứng ở trung tâm mụn, thì bạn có thể nặn. Tuy nhiên, nếu nặn mụn bọc không đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo và vết thâm trên da, đồng thời việc vệ sinh không sạch sẽ làm da bị nhiễm trùng.

Vì vậy bạn nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để nhân viên y tế đánh giá tình trạng mụn của bạn có chích nặn được hay không và thực hiện đúng kĩ thuật.

3. Tôi cũng có thể mua dụng cụ để tự nặn mụn?

Quan niệm này hoàn toàn sai lầm, nó chỉ đúng khi bạn đảm bảo tay mình và dụng cụ bạn sử dụng thật sự vô trùng và bạn nặn mụn đúng kĩ thuật, nếu không sẽ gây nên tình trạng nhiễm trùng tại chỗ, sẹo thâm và sẹo lõm do việc bạn nặn mụn không đúng kĩ thuật.

Khi bị mụn trứng các bạn hãy bình tĩnh và sáng suốt để xử lý nhân mụn một cách khoa học, thay vì nóng vội nặn nhân mụn khi chúng đang trong quá trình hình thành và phát triển. Hãy chờ cho nhân mụn se lại và nhân trồi lên bạn hãy sử dụng dụng cụ đã được vệ sinh hoặc rửa sạch tay để lấy nhân mụn.

Không sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc uống trị mụn, thuốc được quảng cáo là “mát gan, giải độc” cấp tốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ da liễu.

Bên cạnh việc vệ sinh, chăm sóc da mụn hợp lý, bạn nên cân nhắc chế độ ăn uống, ngủ nghỉ cho làn da bị mụn: hạn chế tối đa việc ăn những thức ăn nhiều dầu, mỡ; không ăn đồ cay nóng, ngủ đủ giấc, không thức khuya và không stress.

Nếu tình trạng mụn không giảm hoặc có chiều hướng gia tăng nặng hơn, bạn nên sớm đến các trung tâm điều trị uy tín để được bác sĩ da liễu thăm khám và tư vấn điều trị. Không nên để mụn tái phát dai dẳng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ và tâm lý…

D.Minh
Phiên bản di động