Bắc Ninh: Phát hiện thêm hàng loạt công trình trái phép của công ty nước ngoài

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát hiện nhiều công ty nước ngoài có hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại Cụm công nghiệp Châu Phong, huyện Quế Võ.
Đại biểu Quốc hội cho rằng cần truy rõ trách nhiệm khi để Công ty Yaolong “tiền trảm hậu tấu” tại Bắc Ninh Bắc Ninh để Doanh nghiệp Trung Quốc xây loạt công trình không phép, chính quyền ở đâu? Bắc Ninh: Buông lỏng quản lý để doanh nghiệp Trung Quốc xây loạt công trình "khủng" không phép

Sau những sai phạm đang được “hợp thức hóa” của Công ty TNHH In Yaolong, hàng loạt công trình “khủng” khác của nhiều công ty nước ngoài bị “phát lộ” đã hoàn thiện nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng.

bac ninh phat hien them hang loat cong trinh trai phep cua cong ty nuoc ngoai
Hàng loạt công trình xây dưng không phép tại Cụm công nghiệp Châu Phong bị phát hiện.

Thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Văn Hoàn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Chúng tôi đã giao Thanh tra Sở Xây dựng làm việc với UBND huyện Quế Võ, đại diện nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Châu Phong (Chi nhánh Công ty TNHH Haesung Tech Bắc Ninh). Kiểm tra thực tế hiện trường, chúng tôi phát hiện có 4 doanh nghiệp nước ngoài thuê 5 khu đất và đã đầu tư xây dựng nhiều nhà xưởng, nhà điều hành khi chưa có giấy phép xây dựng ”.

bac ninh phat hien them hang loat cong trinh trai phep cua cong ty nuoc ngoai
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Bắc Ninh, hiện các doanh nghiệp đã nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng tại Trung tâm hành chính công huyện Quế Võ, phòng Kinh tế và Hạ tầng đang tổ chức thẩm định.

Để chi tiết hơn về nội dung trên, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã liên hệ với ông Nguyễn Gia Toản - Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Bắc Ninh và được biết: Ngoài Công ty TNHH Yaolong, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện thêm Công ty Young Fuxin, Công ty TNHH Nhuận Lâm Đạt và Công ty ZHK xây dựng sai phép.

bac ninh phat hien them hang loat cong trinh trai phep cua cong ty nuoc ngoai
Mặc dù sai phạm lớn nhưng doanh nghiệp không hề bị "tuýt còi" bởi cơ quan chức năng huyện Quế Võ.

Ngày 28/5, Chủ tịch UBND huyện Quế Võ ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 doanh nghiệp (Công ty TNHH In Yaolong 2 quyết định, Công ty Young Fuxin và Công ty TNHH Nhuận Lâm Đạt mỗi công ty 1 quyết định), tổng số tiền là 160.000.000 đồng. Còn Công ty ZHK chưa lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính do người đại diện pháp luật chưa sang Việt Nam.

bac ninh phat hien them hang loat cong trinh trai phep cua cong ty nuoc ngoai
Chính quyền huyện Quế Võ có "buông lỏng quản lý" để cho doanh nghiệp vô tư sai phạm?

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã yêu cầu UBND huyện Quế Võ kiểm tra, xử lý vi phạm, tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm (nếu có) theo quy định đối với dự án của Công ty Yaolong. Đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì, làm việc cụ thể và đôn đốc UBND huyện Quế Võ thực hiện các nội dung đã yêu cầu tại văn bản số 938/SXD-TTr ngày 15/5/2020, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 29/5/2020.

Liên quan đến việc doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng "chui" trên diện tích lớn trong cụm công nghiệp Châu Phong (Quế Võ) nhưng chỉ đến khi hoàn thiện chính quyền mới biết, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh không thể trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng.

Trước nội dung trên, kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan cần xử lý nghiêm các công trình “khủng” được xây dựng khi chưa có giấy phép tại Cụm công nghiệp Châu Phong. Bên cạnh đó cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cán bộ đã buông lỏng quản lý để mặc cho hàng sai phạm ngang nhiên diễn ra.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động