Bắc Ninh: Huyện Tiên Du kiên quyết “trảm” sai phạm với 2 công ty đầu độc sông Đuống

UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) vừa ban hành văn bản yêu cầu UBND xã Tri Phương tiếp tục xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đê điều của Công ty TNHH và Thương mại Tuấn Hùng và Công ty TNHH Nam Đạt.
Bắc Ninh: Sở đề nghị xử lý nghiêm sai phạm của Công ty Đức Trọng, huyện Quế Võ "mặc kệ" bất tuân Tiên Du - Bắc Ninh: Báo động hàng loạt trạm trộn bê tông không phép tàn phá đê sông Đuống Bắc Ninh: Hàng chục trạm trộn bê tông phá nát quy hoạch, đua nhau tàn phá đê sông Đuống

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Tri Phương phải chỉ đạo tháo dỡ các trường hợp vi phạm còn lại của 2 Công ty nêu trên trước 5/5/2020.

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND huyện Tiên Du chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, tổ chức xử lý dứt điểm hành vi vi phạm pháp luật của Công ty TNHH và Thương mại Tuấn Hùng và Công ty TNHH Nam Đạt. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý vẫn còn dang dở khi nhiều hạng mục sai phạm chưa bị tháo dỡ.

bac ninh huyen tien du kien quyet tram sai pham ve de dieu cua 2 cong ty dau doc song duong
Hàng loạt trạm trộn bê tông không phép nằm ở xã Tri Phương, huyện Tiên Du vẫn hoạt động ngày đêm.

Sau khi nhận được yêu cầu của Sở NN&PTNT, UBND huyện Tiên Du đã thành lập tổ công tác xử lý vi phạm đê điều. Theo báo cáo của Tổ công tác, đến ngày 15/4, UBND xã Tri Phương và 2 Công ty trên vẫn chưa thực hiện xong việc tháo dỡ các trường hợp vi phạm còn lại; Công ty Tuấn Hùng (Nhà điều hành, công trình vệ sinh); Công ty Nam Đạt (Nhà xưởng, cột điện, trạm trộn bê tông).

bac ninh huyen tien du kien quyet tram sai pham ve de dieu cua 2 cong ty dau doc song duong
UBND huyện Tiên Du cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý sai phạm.

Như đã đưa tin, Sau khi nhận được văn bản của UBND huyện Tiên Du và 2 Công ty TNHH Nam Đạt và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Tuấn Hùng về việc đề nghị cấp phép xây dựng bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng ở ngoài bãi sông Đuống, xã Tri Phương, huyện Tiên Du. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh (Sở NN&PTNT) đã xem xét hồ sơ và kiểm tra thực tế hiện trường.

Qua công tác quản lý và kiểm tra hiện trường ngày 10/3 cho thấy, tại vị trí bãi sông tương ứng K24+100 – K24+300 đê tả Đuống, thôn Cao Đình, xã Tri Phương huyện Tiên Du, Công ty TNHH Nam Đạt đã xây dựng các hạng mục nhà điều hành, nhà xưởng, trạm trộn bê tông, chôn cột điện,… Đây là hành vi vi phạm pháp luật về đê điều gây cản trở dòng chảy và thoát lũ đã được Hạt quản lý đê Tiên Du lập biên bản và kiến nghị chính quyền địa phương xử lý.

Cũng trong ngày 10/3, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện hành vi vi phạm Luật Đê điều của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Hùng tại vị trí bãi sông tương ứng K23+960 – K24+100 đê tả Đuống, thôn Cao Đình, xã Tri Phương, huyện Tiên Du.

bac ninh huyen tien du kien quyet tram sai pham ve de dieu cua 2 cong ty dau doc song duong
Hoạt động bến bãi, trạm trộn bê tông trái phép tại Tiên Du đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đê điều và môi trường.

Liên quan đến việc xử lý trạm trộn bê tông không phép trên địa bàn huyện Tiên Du, theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tiên Du, hiện có 8 trạm trộn bê tông (trong tổng số 9 trạm) được một số cá nhân, tổ chức dựng lên trái phép, bất chấp các quy định của pháp luật và được phân bổ chủ yếu ở xã Tri Phương, Cảnh Hưng và Minh Đạo với đủ mọi thương hiệu như An Phúc, Việt Nhật, Thịnh Cường, Việt Sinh, THS, Á Châu, Chèm, Hợp Thành, Thịnh Cường 2. Trong đó, trạm trộn của An Phúc là lớn nhất với 6 silo, tiếp đến là Thịnh Cường có 4 silo, còn lại là 2 – 3 silo.

Ông Nguyễn Huy Ngà, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tiên Du cho biết: Tất cả các trạm trộn bê tông ven sông Đuống chảy qua địa bàn huyện đều xây dựng không phép. Nhiều bãi tập kết cũng chưa được giao đất nhưng vẫn hoạt động bình thường, Cái này là do người dân và cán bộ cấp thôn, xã tự ý cho các cá nhân, tổ chức thuê đất và một phần do yếu tố lịch sử để lại, tất nhiên chủ yếu vẫn là sự yếu kém trong công tác quản lý tại cấp cơ sở. Trách nhiệm trước hết thuộc về trưởng thôn và Chủ tịch các xã(?)

Đến đây, dư luận không thể không đặt ra câu hỏi: “Vậy 8 trạm trộn bê tông được xây dựng sai phép tại huyện Tiên Du phải chăng “quá nhỏ bé” nên các cơ quan như Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh (thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh); Sở Xây dựng Bắc Ninh và các cơ quan có liên quan từ huyện cho tới tỉnh không hề biết các xe bồn chở bê tông “bé như con voi”, các xe tải 3, 4 chân to như cái nhà đang hàng ngày, hàng giờ vận chuyển bê tông, cát, sỏi đi bán khắp nơi trên địa bàn?

Phải chăng Luật Đê điều, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai, Luật Xây dựng… không còn tác dụng tại địa phương này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động