Bắc Ninh: Dự án BT làm "chui" nhiều năm, thông xe hơn 365 ngày mới được giao đất
Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong khởi công từ 20/9/2015. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 4 km do Công ty Cổ phần Đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân (Công ty Hưng Ngân) đầu tư theo hình thức xây dựng chuyển giao thi công (BT) với tổng vốn đầu tư được phê duyệt trên 277 tỷ đồng.
Sau khoảng 3 năm kể từ thời điểm thi công, sáng 14/9/2018, huyện Yên Phong phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh tổ chức lễ thông xe tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đến cầu Đò Lo, xã Yên Phụ. Tuy nhiên, điều nghịch lý là dự án này hoàn thành trước khi có Quyết định giao đất của UBND tỉnh Bắc Ninh(?)
Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khoảng 1 năm dự án nói trên đi vào hoạt động, ngày 2/8/2019 Công ty Hưng Ngân mới có đơn xin giao đất. |
Theo đó, căn cứ vào Nghị quyết số 191/NQ-HĐND ngày 11/7/2019 của HĐND tỉnh về phê duyệt danh mục bổ sung các dự án chuyển mục đích sử dụng đất dưới 10ha đất trồng lúa; dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2019 trên địa bàn tỉnh; cùng một số văn bản khác.
Ngày 29/10/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 703/QĐ-UBND do ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định về việc giao đất cho Công ty Hưng Ngân quản lý để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 286, đoạn từ thị trấn Chờ đến cầu Đò Lo (Km13+91,89 đến Km17+78,60) tại thị trấn Chờ và xã Yên Phụ, huyện Yên Phong.
Quyết định về việc giao đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư nhà và Thương mại Hưng Ngân. |
Theo đó, giao 56.068,3m2 đất tại thị trấn Chờ (32.802,1m2) và xã Yên Phụ (23.266,2m2) thuộc huyện Yên Phong (đã thực hiện xong bồi thường, giải phóng mặt bằng theo Quyết định thu hồi đất ngày 5/4/2016 và ngày 14/4/2016 của UBND huyện Yên Phong gồm 13.565,8m2 đất trồng lúa; 18.777,9m2 đất giao thông; 23.544,0m2 đất thủy lợi; 38,6m2 đất bằng trồng cây lâu năm khác; 142,0m2 đất nuôi trồng thủy sản) cho Công ty Hưng Ngân quản lý để thực hiện dự án nói trên.
Sau khi xây dựng xong công trình dự án, Công ty Hưng Ngân có trách nhiệm chuyển giao toàn bộ diện tích đất của dự án cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh để quản lý, sử dụng.
Các đại biểu về dự buổi lễ thông xe của dự án (Ảnh: Cổng thông tin Thị trấn Chờ). |
Tại Quyết định 703/QĐ-UBND ngày 29/10/2019 do ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký có thể thấy, phần đất thuộc dự án được HĐND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt danh mục bổ sung các dự án chuyển mục đích sử dụng đất dưới 10ha đất trồng lúa vào ngày 11/7/2019. Tới ngày 31/7/2019 mới nằm trong văn bản số 414/QĐ-UBND về việc phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của các huyện, thị xã, thành phố.
Vậy căn cứ vào đâu mà Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo lại có thể thoải mái thi công và hoàn thành, thông xe rồi sau đó mới đi xin đất thực hiện dự án(?)
Phải chăng Công ty Hưng Ngân đã được "bật đèn xanh"? |
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Phong thừa nhận việc tỉnh có văn bản giao đất cho doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp đã thi công xong dự án.
Ông Hòa giải thích là do yêu cầu cấp bách của dự án nên nhà đầu tư đã tiến hành làm trước(?)
Văn bản số 356/GXN-UBND ngày 14/4/2016 của UBND huyện Yên Phong về việc xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho dự án. |
Cũng theo tài liệu mà phóng viên có được, dự án công bố thực hiện từ ngày 20/9/2015 nhưng sau hơn 6 tháng Công ty Hưng Ngân mới được UBND huyện Yên Phong xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường bằng văn bản số 356/GXN-UBND do ông Nguyễn Duy Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong ký.
Đến đây dư luận không khỏi thắc mắc, ai đã “bật đèn xanh” cho Công ty Hưng Ngân làm trái quy định của pháp luật khi thi công dự án (từ tháng 9/2015) trước đó nhiều năm mà không có kế hoạch bảo vệ môi trường, quyết định giao đất?
Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.