Bắc Ninh: Chính quyền cảnh báo tình trạng đất chưa đấu giá đã xuất hiện giao dịch ngầm

Theo đó, UBND xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã chính thức có thông báo cảnh báo các giao dịch ngầm trong dự án đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.
Bắc Ninh phấn đấu hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 1/2023 Khởi tố nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật Lời khai bình tĩnh đến rợn người của kẻ chém gục đôi nam nữ ở Bắc Ninh

Ngày 21/10/2022, UBND xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Thông báo số 69/TB-UBND, Thông báo cảnh báo các giao dịch ngầm trong dự án đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn xã Nhân Thắng.

Thông báo này nêu rõ, thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện tình trạng giao dịch "ngầm” các suất đất đấu giá bằng các hợp đồng vay tiền mặc dù thực tế việc đấu giá chưa diễn ra.

Năm 2020, Uỷ ban nhân dân huyện Gia Bình đã có quyết định về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Cầu Đào, xã Nhân Thắng.

Theo quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Cầu Đào, xã Nhân Thắng nhằm cụ thể hoá Đồ án quy hoạch chung đô thị Nhân Thắng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 và Đồ án Quy hoạch phân khu Trung tâm đô thị Nhân Thắng tỷ lệ 1/2.000 được duyệt.

Với mục tiêu để UBND xã có căn cứ thực hiện Đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng của xã Nhân Thắng, đáp ứng nhu cầu về đất ở cho người dân trong xã và các vùng lân cận.

UBND huyện Gia Bình giao cho UBND xã Nhân Thắng tổ chức và phối hợp các Phòng, Ban chuyên môn của huyện cắm mốc, xác định ranh giới quy hoạch trên thực địa, công bố công khai quy hoạch chi tiết được duyệt. Đồng thời, thực hiện đầu tư xây dựng và quản lý việc đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch...

undefined
Ảnh minh họa

Theo văn bản nay, UBND xã Nhân Thắng khẳng định: Hiện nay, chính quyền mới đang trong quá trình triển khai các thủ tục để tiến hành đấu giá khu đất, chuẩn bị tiến hành san gạt mặt bằng thì trên địa bàn đã xuất hiện tình trạng một số người tự “đi đêm” lập các hợp đồng vay tiền liên quan đến các suất đất đấu giá trong tương lai. Như vậy mọi giao dịch mua bán, vay mượn liên quan đến các lô đất thuộc dự án này đều là trái quy định của pháp luật và chưa có căn cứ.

UBND xã Nhân Thắng khuyến cáo tới các Trưởng thôn và nhân dân trên địa bàn xã được biết để tránh việc người dân bị các đối tượng xấu lừa đảo gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng tới tình hình an ninh chính trị ở địa phương.

Trước đó, theo phản ánh của một số người dân sinh sống tại xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện tình trạng giao dịch "ngầm” các suất đất đấu giá bằng các hợp đồng vay tiền mặc dù thực tế việc đấu giá chưa diễn ra.

Điều đáng nói là sau khi có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch, mặc dù UBND xã Nhân Thắng vẫn đang trong quá trình triển khai các thủ tục để tiến hành đấu giá khu đất, thậm chí khu đất được đấu giá còn chưa tiến hành san gạt xong mặt bằng thì tại địa bàn khu dân cư đã xuất hiện tình trạng một số người tự “đi đêm” lập các hợp đồng vay tiền liên quan đến mua bán các suất đất trúng đấu giá trong tương lai.

undefined
Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh. (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Vi Văn Diện (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Dự án đấu giá đất trên địa bàn thôn Cầu Đào do UBND xã Nhân Thắng làm chủ đầu tư. Hiện dự án này chưa tổ chức đấu giá nên mọi hành vi giao dịch ngầm như cảnh báo của UBND xã Nhân Thắng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Người dân bỏ tiền vào các giao dịch này là bị lừa đảo và hiện hữu nguy cơ mất trắng. Các đối tượng thực hiện giao dịch và dụ dỗ người dân bỏ tiền vào các giao dịch này có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Người dân trót bỏ tiền vào các giao dịch này cần lập tức yêu cầu hoàn trả lại tiền hoặc trình báo cơ quan công an và chính quyền địa phương.

Thanh Thắng
Phiên bản di động