Bắc Giang: Xử lý nghiêm DN không khai báo đúng số người Trung Quốc đang làm việc

Trước diễn biến phức tạp của dịch Corona, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu lực lượng công an rà soát, đồng loạt kiểm tra để nắm bắt chính xác tình hình lao động là người Trung Quốc đang làm việc, sinh sống trên địa bàn. Với những DN gây khó khăn, không cung cấp thông tin kịp thời, khai báo thiếu trung thực thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Học sinh tại Bắc Giang có thể được nghỉ học tới ngày 16/2 để phòng, tránh virus Corona Phải nâng cao ý thức cho hàng chục ngàn lao động tại các KCN trong "cuộc chiến" chống virus Corona Doanh nghiệp Trung Quốc tại Bắc Giang chủ động phòng, tránh virus Corona

Theo thông kê của Bộ Y tế, tính đến ngày 7/2, trên thế giới có 31.481 người nhiễm virus corona (nCoV), trong đó tại quốc gia Trung Quốc ghi nhận 638 ca tử vong, 31.211 ca nhiễm bệnh và 26.359 ca nghi nhiễm bệnh do virus corona chủng mới gây ra. Tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại đã phát hiện 12 người bị nhiễm (nCoV) hiện đang được cách ly, điều trị.

bac giang xu ly nghiem dn khong khai bao dung so nguoi trung quoc dang lam viec
Tính đến ngày 7/2, trên thế giới có 31.481 người nhiễm virus corona (nCoV), trong đó tại quốc gia Trung Quốc ghi nhận 638 ca tử vong, 31.211 ca nhiễm bệnh và 26.359 ca nghi nhiễm bệnh do virus corona chủng mới gây ra

Để chủ động phòng, tránh dịch (nCoV), ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp nCoV tại Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh và huyện Việt Yên.

bac giang xu ly nghiem dn khong khai bao dung so nguoi trung quoc dang lam viec
Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có hơn 1,8 nghìn lao động Trung Quốc đang làm việc. Sau Tết Nguyên đán, có 913 người trở lại (đến từ Hồ Bắc là 9 người)

Tại địa bàn các KCN tỉnh, hiện có hơn 1,8 nghìn lao động Trung Quốc đang làm việc. Sau Tết Nguyên đán, có 913 người trở lại (đến từ Hồ Bắc là 9 người). Thời điểm này, hầu hết các DN đều thực hiện việc cách ly số lao động là người Trung Quốc theo hướng dẫn của ngành y tế; trang bị khẩu trang cho 100% công nhân; thường xuyên nhắc nhở người lao động rửa tay, giữ gìn vệ sinh cá nhân; phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực công ty.

Theo báo cáo của UBND huyện Việt Yên, trên địa bàn huyện hiện có 3 KCN hoạt động với nhiều doanh nghiệp (DN) Trung Quốc đầu tư. Hiện (ngoài KCN) có 323 người Trung Quốc đang lưu trú tại các DN, nhà dân (có 13 người ở tỉnh Hồ Bắc). Trong số này có 64 người đã qua 14 ngày cách ly, còn 259 người đang được giám sát, theo dõi y tế.

bac giang xu ly nghiem dn khong khai bao dung so nguoi trung quoc dang lam viec
Các KCN Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám có lượng người Trung Quốc đang sống và làm việc tương đối đông

Ngoài ra, huyện có 64 trường hợp du học, xuất cảnh sang Trung Quốc trở về địa phương dịp này, trong đó còn 37 người đang được theo dõi sức khỏe. Hiện nay, toàn bộ số người này đều có sức khỏe tốt, chưa có triệu chứng nghi mắc.

Qua kiểm tra tại Trung tâm Y tế huyện Việt Yên, Ban Quản lý các KCN tỉnh và trao đổi với đại diện lãnh đạo một số DN có sử dụng nhiều lao động Trung Quốc, các thành viên trong đoàn phân tích những hạn chế, khó khăn trong công tác tổ chức phòng, chống dịch như: Một số DN khai báo không đầy đủ, thiếu trung thực về số lượng, nơi tạm trú của người lao động nước ngoài cho cơ quan chức năng, nhất là hai công ty thuộc Tập đoàn Luxshare-ICT Precision gồm: TNHH Luxshare ICT Việt Nam (KCN Quang Châu) và TNHH Luxshare (Vân Trung).

bac giang xu ly nghiem dn khong khai bao dung so nguoi trung quoc dang lam viec
Công Ty TNHH JA Solar Việt Nam tại KCN Quang Châu tiến hành kiểm tra thân nhiệt của gần 1000 người mỗi ngày khi vào làm việc

Theo báo cáo của đại diện DN, hiện hai công ty này có tổng số 637 lao động Trung Quốc đang có mặt tại Bắc Giang. Trong đó, 262 người trước Tết không về nước, đang lưu trú tại hai khách sạn ở TP Bắc Giang; 375 người còn lại đang ở trong một số khu nhà ở do công ty bố trí nằm trong KCN Quang Châu, Vân Trung.

Từ thực tế số lao động người Trung Quốc lớn, biến động thường xuyên nên công tác quản lý, giám sát, theo dõi y tế các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến virus Corona gặp nhiều khó khăn; cơ sở vật chất Trung tâm Y tế huyện đã xuống cấp, nên việc bố trí, tổ chức cách ly chưa thực sự hợp lý; việc mua sắm trang thiết bị y tế, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch còn chậm do thị trường khan hiếm, vướng mắc về mặt trình tự thủ tục...

bac giang xu ly nghiem dn khong khai bao dung so nguoi trung quoc dang lam viec
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Việt Yên (ảnh IT)

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái ghi nhận những nỗ lực của BCĐ huyện, các ngành liên quan, Ban Quản lý các KCN tỉnh trong việc quán triệt, tổ chức triển khai các biện pháp theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Tuy vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona, nhất là khi Việt Yên là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp, số lao động, chuyên gia Trung Quốc làm việc đông, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp mà huyện, Ban Quản lý các KCN tỉnh tập trung thực hiện.

bac giang xu ly nghiem dn khong khai bao dung so nguoi trung quoc dang lam viec
Bắc Giang đã chủ động bố trí hàng trăm giường bệnh ở các khu các ly để ứng phó nếu dịch bùng phát

Trước hết, lực lượng công an cần rà soát lại, đồng loạt kiểm tra để nắm bắt chính xác tình hình lao động là người Trung Quốc đang làm việc, sinh sống trên địa bàn. Với những DN gây khó khăn, không cung cấp thông tin kịp thời, khai báo thiếu trung thực thì đề xuất với UBND tỉnh để có biện pháp tháo gỡ, thậm chí tổ chức thanh tra toàn diện để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bên cạnh việc yêu cầu, kiểm tra, đôn đốc, lực lượng công an, ngành y tế các cấp chủ động phối hợp để hướng dẫn các DN triển khai đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp cách ly; cung cấp hóa chất để phun thuốc tiêu độc, khử trùng các khu vực có người Trung Quốc lưu trú, nơi tập trung đông người như chợ, trường học.

bac giang xu ly nghiem dn khong khai bao dung so nguoi trung quoc dang lam viec
Bệnh viện dã chiến hơn 200 giường của huyện miền núi Sơn Động được lập tại khu D8

Các địa phương chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư y tế, bố trí cán bộ chuyên môn để kịp thời xử lý các tình huống; tiếp tục quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để chủ động phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Trước đó, ngày 5/2, qua nắm tình hình đã phát hiện, vận động 12 người Trung Quốc đang lưu trú tại khách sạn Ravatel và chung cư Quang Minh (2 người ở tỉnh Giang Tô, 10 người ở tỉnh Hồ Bắc) đi khám sức khỏe, lấy mẫu dịch tễ. Kết quả 11 trường hợp âm tính với virus Corona, 1 trường hợp đang cách ly tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Hiện tại sức khỏe các trường hợp này bình thường.

Nhóm PV
Phiên bản di động