Bắc Giang: Xử lý một trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên facebook

Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cho biết vừa xử lý một trường hợp lợi dụng sơ xuất của người làm băng rôn tuyên truyền để thông tin sai sự thật trên mạng xã hội facebook
Bắc Giang: Mô tô va nhau cùng chiều, 1 người tử vong trên QL37 Đề nghị Nhiệt điện Phả Lại khắc phục việc phát thải khí ảnh hưởng đến người dân Bắc Giang Bắc Giang: Nhập cảnh trái phép, đối tượng đầu thú để được về nước

Theo đó, ngày 28/4/2022, Công an huyện Hiệp Hòa tiếp nhận đơn trình báo của cửa hàng xăng dầu Đức Thắng, địa chỉ TDP Đức Thịnh, TT Thắng, Hiệp Hòa về việc có một số trường hợp đăng tải thông tin trên mạng xã hội Facebook gây ảnh hưởng hình ảnh, uy tín, danh dự của cửa hàng.

Sau khi tiếp nhận Công an huyện Hiệp Hòa đã tiến hành xác minh, phát hiện tài khoản mạng xã hội Facebook có tên "Hiền Hiệp Hòa" đăng tải 1 bài viết lên trên nhóm Facebook "Hiệp Hòa.Net", bài viết có nội dung bao gồm: 1 bức ảnh chụp Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 70 (Cửa hàng xăng dầu Đức Thắng), Công ty xăng dầu Hà Bắc, địa chỉ: TDP Đức Thịnh, TT. Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang treo 1 băng rôn có nội dung như sau: "CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ 30/4 VÀ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5" và lời bình đăng kèm ảnh như sau: "Phải nói là người nghĩ ra dòng chữ và người in dòng chữ có sự hiểu biết rất vĩ mô".

Bắc Giang: Xử lý một trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên facebook
Hình ảnh cũ tại một cây xăng (từ năm 2017) được trang mạng xã hội đăng tải lại

Công an huyện Hiệp Hòa đã tiến hành xác minh về nguồn gốc, tính xác thực của bức ảnh và truy tìm người đăng tải bức ảnh.

Qua xác minh được biết, vào chiều ngày 28/4/2017, tại Cửa hàng xăng dầu Đức Thắng do sơ suất nên đã in và treo băng rôn chào mừng ngày lễ kỷ niệm 30/4 và 01/5 có nội dung như sau: "CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ 30/4 VÀ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5". Ngay trong chiều cùng ngày, khi phát hiện Cửa hàng xăng dầu Đức Thắng treo băng rôn có nội dung sai sót như trên, Phòng văn hóa thông tin huyện Hiệp Hòa đã yêu cầu Cửa hàng xăng dầu Đức Thắng hạ băng rôn xuống, đồng thời, nhắc nhở chủ cửa hàng cần thẩm định thông tin chính xác trước khi làm băng rôn cổ động tuyên truyền.

Công an huyện Hiệp Hòa đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh xác định chủ tài khoản Facebook "Hiền Hiệp Hòa" là Đ.V.H, sinh 1987, ở xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa. Công an huyện Hiệp Hòa đã tiến hành làm việc với Đ.V.H, trong quá trình làm việc H nhận thức hành vi đăng tải bài viết có nội dung như trên là sai, xin được gửi lời xin lỗi tới Cửa hàng xăng dầu Đức Thắng và cam kết không tái phạm. Đồng thời, H đã tự đăng tải 1 bài viết có nội dung đính chính và xin lỗi về hành vi đăng tải của mình lên trên nhóm Facebook "Hiệp Hòa.Net".

Bắc Giang: Xử lý một trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên facebook

Chủ tài khoản Facebook công khai xin lỗi vì đưa thông tin sai sự thật

Theo điểm e, khoản 3, điều 102, nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định, phạt tiền từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ đối với tổ chức, từ 5.000.000đ đến 10.000.000đ đối với cá nhân về hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Công an huyện Hiệp Hòa hiện đang tiếp tục rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu các tài khoản, trang fanpage, group trên mạng xã hội Facebook nếu có đăng tải hình ảnh như trên tháo gỡ bài viết.

Bảo An
Phiên bản di động