Bắc Giang trực tiếp làm xét nghiệm, 3 trường hợp âm tính với virus Covid-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang (CDC Bắc Giang) cho biết tính tới thời điểm 11h00 ngày 23/2, 3 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi nhiễm Virus Covid-19 được xét nghiệm tại Trung tâm đều cho kết quả âm tính.
Bắc Giang duy trì chống dịch Covid-19 ở cấp độ cao nhất Bắc Giang trực tiếp xét nghiệm virus Covid-19 từ ngày 21/2 Bắc Giang chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ông Đặng Thanh Minh - Bác sỹ chuyên khoa II, Giám đốc CDC Bắc Giang cho biết: Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, rà soát kỹ lại qui trình, tiến hành thực hiện xét nghiệm sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm Virus Covid-19 từ 21/2. CDC Bắc Giang sẽ thực hiện khoảng 10 mẫu bệnh phẩm đầu tiên, sử dụng kết quả ngoại kiểm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Nếu kết quả xét nghiệm của 10 mẫu bệnh phẩm đầu tiên của Trung tâm trùng khớp với kết quả ngoại kiểm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, CDC Bắc Giang sẽ thực hiện làm khẳng định âm với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

bac giang truc tiep lam xet nghiem 3 truong hop am tinh voi virus covid 19
Trung tâm Kiểm Soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, nơi trực tiếp thực hiện xét nghiệm sàng lọc virus Covid-19

Với các mẫu, mồi được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cung cấp, Trung tâm chỉ thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus Covid-19 ở bước sàng lọc. Tức là chỉ xét nghiệm để cho ra kết quả âm tính hay dương tính với chủng virus Corona. Đây là điều hết sức quan trọng trong thời điểm hiện nay, giúp cho Sở Y tế cũng như Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của tỉnh đưa ra những quyết định kịp thời cho từng trường hợp cụ thể. Nhờ vậy, chỉ trong khoảng thời gian 4 giờ sẽ có kết quả xét nghiệm thay vì phải chờ đợi kết quả có thể lên tới hàng ngày từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Đồng thời, cũng tránh cho tuyến y tế Trung ương trở nên quá tải.

Đối với các mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính với chủng virus Corona (nếu có), Trung tâm sẽ gửi mẫu bệnh phẩm tới Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm tiếp để có kết quả dương tính với chủng virus nào, có phải chủng Covid-19 hay không.

bac giang truc tiep lam xet nghiem 3 truong hop am tinh voi virus covid 19
Ông Đặng Thanh Minh - Giám đốc CDC Bắc Giang tiếp nhận hệ thống tách chiết mẫu tự động do JICA trao tặng

Ông Minh cũng cho biết, với trình độ và chuyên môn cao của đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên hiện có, với kinh nghiệm đã và đang thực hiện các xét nghiệm virus khác, CDC Bắc Giang tự tin có thể xét nghiệm chính xác các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus Covid-19, để cho ra kết quả chính xác mẫu đó dương tính hay âm tính với virus Covid-19 nếu CDC Bắc Giang được cho phép và được trang bị các thiết bị hiện đại hơn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trang thiết bị đang được sử dụng, số lượng các mẫu bệnh phẩm có thể thực hiện xét nghiệm được trong ngày, ông Minh cho biết: Hiện nay, Trung tâm được trang bị hệ thống xét nghiệm Sinh học Phân tử, được chia ra làm 4 công đoạn: Làm mẫu, tách chiết, PCR, Realtime. Thời gian thực hiện xét nghiệm cho mỗi mẫu để cho ra kết quả khoảng 4 giờ. Mỗi ngày, Trung tâm thực hiện tối đa khoảng 20 mẫu bệnh phẩm.

Trung tâm có thể thực hiện được khoảng 100 mẫu bệnh phẩm với hệ thống xét nghiệm tự động với nhân lực hiện có. Quan trọng hơn là hệ thống xét nghiệm tự động an toàn cho người thực hiện công việc xét nghiệm.

bac giang truc tiep lam xet nghiem 3 truong hop am tinh voi virus covid 19
CDC Bắc Giang trực tiếp xét nghiệm sàng lọc virus Covid-19

Cũng theo thông tin từ Sở Y tế Bắc Giang, tính đến hết 16h30 ngày 23/2, số người bị cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh chỉ còn 10 người Việt Nam (giảm 3 người so với ngày 22/2) và không còn người nước ngoài bị cách ly y tế tập trung. Số người được giám sát, cách ly y tế tại chỗ là 153 người (giảm 44 người so với ngày 22/2). Trong đó, 126 người Việt Nam, 27 người nước ngoài.

Doãn Trung - Vi Hải
Phiên bản di động