Bắc Giang: Thương nhân Trung Quốc thu mua vải thiều sẽ được miễn phí cách ly 

Tỉnh Bắc Giang đã lên kế hoạch hỗ trợ 100% chi phí cách ly cho thương nhân Trung Quốc khi đến thu mua vải thiều.
Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều vào ngày 6/6 Mùa vải sớm - Nỗ lực tìm đầu ra sau ảnh hưởng của Covid-19 Lục Ngạn - Bắc Giang: Không để dịch bệnh ảnh hưởng đến việc tiêu thụ vải thiều Bắc Giang chuẩn bị hàng loạt phương án hỗ trợ nông dân "đại thắng" vụ vải thiều năm 2020

Vụ vải thiều năm 2020 đã sắp vào vụ thu hoạch, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng nhiều kế hoạch cụ thể nhằm tạo điều tốt nhất đầu ra cho quả vải thiều, đồng thời chủ động đưa ra nhiều biện pháp để hỗ trợ người trồng và người thu mua vải thiều.

bac giang thuong nhan trung quoc thu mua vai thieu se duoc mien phi cach ly
Vải thiều Bắc Giang đã sắp đến mùa thu hoạch chính vụ (ảnh vụ vải thiều 2019)

Liên quan đến công tác xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều, ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Trung Quốc là thị trường rất lớn của vải thiều Bắc Giang, mỗi năm tiêu thụ ít nhất 60% vải thiều toàn vụ.

Các năm trước, thương nhân Trung Quốc sang thu mua đều theo dạng hộ chiếu du lịch. Hiện nay, không thể áp dụng cách làm này vì Chính phủ Việt Nam chưa cho phép.

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Công Thương tỉnh tham mưu, xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cho số lượng thương nhân nhập cảnh vào Bắc Giang để thực hiện thu mua vải thiều.

bac giang thuong nhan trung quoc thu mua vai thieu se duoc mien phi cach ly
Tỉnh Bắc Giang đã lên kế hoạch hỗ trợ 100% chi phí cách ly cho thương nhân Trung Quốc khi đến thu mua vải thiều trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, các đơn vị liên quan của Bắc Giang đã phối hợp lập danh sách chi tiết các thương nhân có nhu cầu sang thu mua vải thiều. Đồng thời, thông tin lại để biết những việc cần làm khi nhập cảnh vào Bắc Giang về các biện pháp cách ly để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, UBND huyện Lục Ngạn và Sở Y tế Bắc Giang tiến hành khảo sát các cơ sở lưu trú cách ly đảm bảo các điều kiện cho thương nhân, tổ chức đón nhận các thương nhân ngay tại cửa khẩu; đảm bảo đúng theo quy định của phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đến nay, Bắc Giang vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của Chính phủ.

Ông Dương cho biết, mặc dù vậy nhưng tỉnh Bắc Giang vẫn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, phương án phòng, chống dịch, sẵn sàng cho việc tiếp nhận các thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải thiều nếu Thủ tướng Chính phủ cho phép.

bac giang thuong nhan trung quoc thu mua vai thieu se duoc mien phi cach ly
UBND huyện Lục Ngạn cho biết đã tiếp nhận gần 300 thương nhân đăng ký đến thu mua vụ vải thiều 2020

Được biết, đến nay, UBND huyện Lục Ngạn đã tiếp nhận gần 300 thương nhân đăng ký đến thu mua vải thiều. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ… đảm bảo đủ cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để đón các thương nhân thực hiện biện pháp cách ly.

Theo Sở Công Thương Bắc Giang thông tin, các đơn vị chức năng đã thống nhất phương án cho các thương nhân Trung Quốc thu mua vải thiều ở huyện Lục Ngạn được cách ly ngay tại địa bàn thu mua.

bac giang thuong nhan trung quoc thu mua vai thieu se duoc mien phi cach ly
Vải thiều Bắc Giang có chất lượng thơm, ngon nức tiếng

Đồng thời, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Giang cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ 100% chi phí cách ly trong vòng 14 ngày cho các thương nhân Trung Quốc sang mua vải thiều.

Dự kiến, ngày 6/6, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020 có sự tham gia của đại diện các chợ đầu mối, các tập đoàn, doanh nghiệp phân phối nổi tiếng như: Aeon, Central Group, Mega Market, Saigon Coop, Happro, Vinmart… Tham tán kinh tế thương mại, Đại sứ quán các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan tại Việt Nam.

Theo đánh giá, vụ vải thiều năm nay tỉnh Bắc Giang dự kiến sẽ mang về doanh thu không dưới 6000 tỷ đồng cho bà con nhân dân và các thương nhân với sản lượng ước tính trên 100 nghìn tấn vải các loại.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động