Bắc Giang thí điểm một số doanh nghiệp tại 4 khu công nghiệp hoạt động trở lại từ 28/5

UBND tỉnh Bắc Giang cho phép một số doanh nghiệp trong 4 khu công nghiệp Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu, Vân Trung hoạt động trở lại từ 28/5 nếu đáp ứng được các điều kiện khắt khe mà tỉnh này đưa ra.
Hơn 300 công nhân ở Bắc Giang dương tính Covid-19, Bộ Y tế họp khẩn Bộ Công thương cam kết cùng Bắc Giang “giải cứu” nông sản UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo quyết liệt công tác xử lý rác thải tại các khu vực bị cách ly

Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, các doanh nghiệp trong 4 khu công nghiệp Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu, Vân Trung được phép hoạt động trở lại từ 28/5/2021 nếu đáp ứng đủ các điều kiện phòng, chống dịch theo qui định.

Khu công nghiệp Vân Trung - một trong 4 khu công nghiệp phải tạm dừng trong thời gian qua để chống dịch Covid-19
Khu công nghiệp Vân Trung - một trong 4 khu công nghiệp phải tạm dừng từ 18/5/2021 để chống dịch Covid-19

Kế hoạch mở cửa trở lại 4 khu công nghiệp nêu trên được tỉnh Bắc Giang chia làm 2 giai đoạn với các điều kiện cụ thể.

Giai đoạn 1: Sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh; tiếp tục ghi nhận các ca F0 hàng ngày trong cộng đồng.

Theo đó các doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện cơ bản sau đây và một số các điều kiện khác sẽ được hoạt động trở lại từ 28/5/2021

Các doanh nghiệp chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9/5/2021 trở lại đây và có 2 lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính với Covid -19 (kể từ ngày 9/5/2021 trở lại đây), trong đó lần gần nhất trước khi quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp 1 ngày.

Doanh nghiệp phải đảm bảo nơi lưu trú cho người lao động (được bố trí tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá (KTX) riêng biệt của doanh nghiệp cho người lao động.

Người lao động ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng.

Trường hợp đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung khi quay trở lại doanh nghiệp phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của doanh nghiệp và xét nghiệm PCR 02 lần có kết quả âm tính với Covid-19 (mỗi lần cách nhau 7 ngày, lần cuối cùng trước khi trở lại làm việc 1 ngày) mới được trở lại làm việc.

Trước khi tổ chức sản xuất lại doanh nghiệp bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung của doanh nghiệp ít nhất 3 ngày trước khi làm việc và thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lao động.

Bắc Giang thực hiện kế hoạch mở cửa trở lại 4 khu công nghiệp từ 26/5
Lực lượng phòng hoá Quân khu 1 phun khử khuẩn tại Khu công nghiệp Quang Châu (Ảnh Đức Trọng)

Giai đoạn 2: Sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát; trở về trạng thái bình thường mới. Thời gian thực hiện từ khi có văn bản riêng của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo thời điểm thực hiện.

Các yêu cầu chung về đảm bảo sản xuất trong giai đoạn 2 được tỉnh Bắc Giang đưa ra:

Các doanh nghiệp chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch trong vòng 15 ngày trước khi bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp và 2 lần kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid -19, mỗi lần cách nhau 7 ngày, trong đó lần gần nhất trước khi làm việc tại doanh nghiệp 1 ngày.

Các doanh nghiệp có phương án bố trí người lao động lưu trú tại KTX hoặc các khu trọ tập trung gần doanh nghiệp để theo dõi, quản lý (đối với người lao động không đi về địa phương nơi gia đình sinh sống hàng ngày).

Có phương án bố trí phương tiện đưa, đón người lao động từ nơi cư trú đến làm việc và từ nơi làm việc về nơi lưu trú, cư trú (đối với người lao động không ở KTX hoặc khu trọ gần doanh nghiệp).

Doãn Trung
Phiên bản di động