Bắc Giang: Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo "khẩn" vụ công nhân SAMSUNG mắc Covid-19

Sáng 13/4, trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Lê Ánh Dương - PCT tỉnh Bắc Giang, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cho biết đã nắm được thông tin một công nhân (quê ở Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội) làm việc cho SAMSUNG Bắc Ninh đã bị mắc Covid-19 và đang chỉ đạo các lực lượng khẩn trương rà soát các trường hợp F1,F2,F3... trên toàn tỉnh.
Samsung Bắc Ninh: Hàng trăm công nhân phải cách ly vì tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 Bắc Giang: Chủ trương không ngăn sông cấm chợ, không lập các chốt kiểm soát người ra vào tỉnh Bắc Giang công khai số điện thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo Covid-19 cấp tỉnh, huyện và thành phố Bắc Giang: Nguy cơ lây lan dịch từ những chuyến xe chở công nhân và người dân

Sáng 13/4/2020, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang ban hành công văn hỏa tốc gửi tới UBND các huyện và thành phố trên địa bàn về trường hợp liên quan tới bệnh nhân 262 đang làm việc tại SAMSUNG Bắc Ninh.

Theo đó, để chủ động rà soát, nắm bắt các đối tượng trong khi chờ rà soát F1 từ các cơ quan liên quan, yêu cầu chủ động rà soát, nắm bắt các đối tượng trong khi chờ rà soát F1 từ các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn khẩn trương rà soát những người là công nhân làm tại bộ phận EQC-SI và những người liên quan đến bộ phận này thuộc công ty SamSung Display để cách ly ngay, điều tra và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả đối tượng này. Trường hợp đã được cách ly theo danh sách thì đề nghị làm rõ đã cách ly ở đâu.

bac giang pho chu tich tinh chi dao khan vu cong nhan samsung nhiem covid 19
Công văn hỏa tốc của BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát những người là công nhân làm tại bộ phận EQC-SI và những người liên quan đến bộ phận này thuộc công ty SamSung Display để cách ly ngay

Trước đó, Bộ Y tế đã công bố thêm 2 ca dương tính với Covid-19 ở xã Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Trong đó, bệnh nhân số 262 được xác định là đang làm việc tại Công ty Samsung ở Bắc Ninh.

Bệnh nhân 262 là công nhân công ty SamSung Display, KCN Yên Phong, Bắc Ninh, bộ phận EQC-SI. Ngày 27/3, bệnh nhân có tiếp xúc gần với BN254 (là bác của bệnh nhân). Ngày 31/3, bệnh nhân có xuất hiện ho khan, sốt và xuất hiện ở công ty lần cuối là ngày 6/4/2020. Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 11/4 và xét nghiệm ngày 12/4 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân 262 như sau:

Bệnh nhân làm việc ca sáng từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối và ca đêm từ 8 giờ tối đến 8 giờ sáng hôm sau, 4 ngày xoay tua 1 lần.

Ngày 27/03/2020: Bệnh nhân là cháu của trường hợp bệnh số 254 (dương tính SAR-CoV-2 ngày 9/4/2020). Bệnh nhân có tiếp xúc với bác bệnh nhân 254 tại khu vực chơi bóng bàn với khoảng 10 người khác cùng chơi. Hai bác cháu có nói chuyện với nhau trong khoảng thời gian 1 tiếng (từ 17 -18 giờ).

Ngày 31/3/2020: Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho khan, ho thúng thắng, xuất hiện rải rác các thời điểm trong ngày, kèm theo cảm giác ngây ngấy sốt. Bệnh nhân không điều trị gì.

Bệnh nhân chủ yếu đi làm tại công ty Samsung, tại nơi làm việc có khoảng 100 người, trong đó có 5-6 người cùng bộ phận sử dụng máy tính (ngồi cùng dãy bàn máy tính). Tại công ty, bệnh nhân có đeo khẩu trang thường xuyên và được kiểm tra thân nhiệt. Sau thời gian làm việc, về nhà chỉ tiếp xúc với bố, mẹ và bà từ ngày 31/3 đến nay. Ngoài ra bệnh nhân không đi chơi đâu hay tụ tập đông người.

Từ 06/4/2020 đến nay: Bệnh nhân nghỉ làm tại công ty để phòng chống dịch COVID-19 và do có dịch tại thôn. Bệnh nhân thực hiện cách ly tại nhà, không tiếp xúc với người khác, chỉ tiếp xúc với người trong gia đình.

Ngày 11/4/2020: Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 – là đối tượng người dân sinh sống tại khu vực khoanh vùng ổ dịch thôn Hạ Lôi.

Ngày 12/4/2020: Phòng xét nghiệm TTKSBT Hà Nội trả lời kết quả mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2.

Ngay sau khi nhận được thông báo của Bộ Y tế, tính đến 6h sáng nay (13/4), UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu cách ly bắt buộc khoảng 40 người được xác định là F1, có tiếp xúc gần với bệnh nhân trên. Đồng thời, yêu cầu hàng trăm công nhân tại phân xưởng, những người đi cùng xe với người bệnh cách ly tại chỗ, tuyệt đối không di chuyển đến các địa phương khác.

Nhóm PV
Phiên bản di động