Bắc Giang: Người dân “mang nợ” vì trúng đấu giá nhưng không được bàn giao tài sản

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang bị người dân tố cáo hơn 2 năm không thực hiện bàn giao tài sản là quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá dù họ đã nộp tiền đầy đủ theo quy định pháp luật.
Bắc Giang: Vay chỗ này trả nợ chỗ kia, một tiểu thương chiếm đoạt 56 tỷ đồng Bắc Giang: Phát hiện số lượng lớn sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc xuất xứ Bắc Giang: Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa hơn 100 người qua hình thức chơi 'phường'

Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Nhật Quang (xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) phản ánh Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên hơn 2 năm không bàn giao tài sản là người trúng đấu giá khiến ông vô cùng bức xúc, phải gửi đơn đi kêu cứu nhiều nơi.

Bắc Giang:  Người dân “mang nợ” vì trúng đấu giá nhưng không được bàn giao tài sản
Thửa đất mà anh Quang đã trúng đấu giá nhưng hơn 2 năm trôi qua vẫn chưa được Chi cục THADS huyện Tân Yên bàn giao.

Nội dung phản ánh nêu rõ, ngày 13/8/2021, Công ty Đấu giá hợp danh Bắc Nam ở TP Bắc Giang tổ chức cuộc đấu giá là Quyền sử dụng đất (QSDĐ) và cây cối, công trình gắn liền trên đất kê biên, diện tích 457m2 (trong đó 360m2 đất ở, 97m2 đất vườn) tại thửa số 79, tờ bản đồ số 10 ở thôn Đồng Bông, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Thửa đất này được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ có số phát hành G339078, vào sổ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số 01561/QSDĐ/UBND huyện Tân Yên, tỉnh Hà Bắc, cấp ngày 10/11/1995, mang tên bà Ngô Thị Hảo.

Nguồn gốc và tình trạng pháp lý của tài sản này do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên kê biên, xử lý bán đấu giá để thi hành án.

Bắc Giang:  Người dân “mang nợ” vì trúng đấu giá nhưng không được bàn giao tài sản
Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá mà Chi cục THADS huyện Tân Yên và Công ty đấu giá hợp danh Bắc Nam ký với anh Quang

Buổi đấu giá kết thúc, ông Quang đã mua được tài sản đấu giá nêu trên với số tiền 651 triệu đồng.

Ngay sau đó, ông Đoàn Minh Anh, chấp hành viên đại diện cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên và ông Ong Thế Độ, Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh Bắc Nam và ông Nguyễn Nhật Quang đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Trao đổi với PV, ông Quang bức xúc cho biết, nội dung hợp đồng mua bán tài sản yêu cầu ông chuyển số tiền 100 triệu đồng đặt trước để tham gia đấu giá thành tiền đặt cọc.

Đồng thời, trong thời hạn không quá 30 ngày, ông Quang phải nộp đủ số tiền 651 triệu đồng nếu không ông sẽ bị hủy hợp đồng và mất số tiền đặt cọc.

Bắc Giang:  Người dân “mang nợ” vì trúng đấu giá nhưng không được bàn giao tài sản
Bắc Giang:  Người dân “mang nợ” vì trúng đấu giá nhưng không được bàn giao tài sản
Dù Điều 9 của hợp đồng mua bán tài sản nêu rõ không quá 60 ngày phải bàn giao tài sản nhưng hơn 2 năm trôi qua ông Quang vẫn không được Chi cục THADS huyện Tân Yên bàn giao dù tiền đã nộp đầy đủ

Ông Quang cho biết, do thời gian nộp tiền quá gấp nên ông đã phải đi vay mượn để nộp đủ số tiền cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên theo đúng thời hạn của hợp đồng.

Hơn 2 năm trôi qua, ông Quang vẫn không được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên bàn giao tài sản.

Tại Điều 9 nội dung của hợp đồng mua bán tài sản nêu rõ: "Trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng".

Trước những bức xúc của người dân, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Tân Yên để làm rõ nhưng hơn một tuần trôi qua vẫn không thấy đơn vị này hồi âm.

Bắc Giang:  Người dân “mang nợ” vì trúng đấu giá nhưng không được bàn giao tài sản
Chi cục THADS huyện Tân Yên không biết sẽ "om" tài sản của người dân đến khi nào mới trả?

Tương tự, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang để có thông tin khách quan, làm rõ nguyên nhân vì sao đến nay chưa bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá nhưng cũng chưa thấy phản hồi, cung cấp thông tin.

Việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên chậm chễ, kéo dài thời gian và không bàn giao tài sản đấu giá cho người trúng đấu giá hơn 2 năm qua chẳng khác nào “mang con bỏ chợ” đẩy người dân đến cảnh nợ nần, bức xúc.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ, UBND tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ để đảm quyền lợi chính đáng cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Vi Hải
Phiên bản di động