Bắc Giang nâng gấp đôi thời gian cách ly và hạn chế công dân di chuyển trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Công văn hỏa tốc nhằm tăng cường các biện pháp quản lý nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn vừa được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương ký gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố.
Bắc Giang: Huyện Sơn Động lập chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 Thành phố Bắc Giang phong tỏa toàn bộ đường Lê Lợi để diễn tập phòng, chống Covid-19 Bắc Giang: Xử lý hình sự các hành vi vi phạm phòng chống dịch bệnh Covid-19 Bắc Giang: Người về từ vùng dịch ngày càng đông, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn Bắc Giang: Tăng cường công tác rà soát người nhập cảnh vào Việt Nam và người trở về từ BV Bạch Mai Bắc Giang: Khai báo y tế không trung thực, một đối tượng bị xử phạt 300 nghìn đồng

Cụ thể, trong công văn hỏa tốc, ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, ngành triển khai 4 biện pháp cấp bách.

bac giang nang cap do phong chong lay nhiem dich covid 19
Ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đang chỉ đạo chống dịch trong một cuộc họp chống dịch Covid-19.

Theo đó, đối với những người từ Bệnh viện Bạch Mai (đi khám bệnh, chữa bệnh, đi thăm thân, giao dịch, học tập, công tác, lái xe chở bệnh nhân đi khám, chở người đi thăm, đón bệnh nhân...) trở về: Kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên 28 ngày kể từ ngày trở về địa phương. Đây là nội dung quan trọng hàng đầu trong chỉ đạo "khẩn" của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Đối với những người Bắc Giang ở nước ngoài về, những người nước ngoài nhập cảnh về Bắc Giang đã kết thúc thời gian cách ly tập trung, khi trở về địa phương, nơi cư trú, lưu trú, tạm trú tiếp tục phải cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Ban Chỉ đạo cấp xã, phường, thị trấn có trách nhiệm cử cán bộ y tế giám sát y tế, kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày trên cơ sở có hồ sơ quản lý từng người.

Từ ngày 9/4/2020, yêu cầu tất cả công dân Bắc Giang nếu không vì lý do công vụ không được di chuyển đến các tỉnh, thành phố có dịch (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có ca nhiễm Covid-19). Trường hợp đặc biệt buộc phải đi đến các địa phương trên, phải báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, thành phố, khi về phải đi cách ly tập trung 14 ngày, sau đó tự cách ly tại nhà 14 ngày.

bac giang nang cap do phong chong lay nhiem dich covid 19
Những người từ TP Hà Nội đến công tác tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh phải thực hiện khai báo y tế, lịch sử di chuyển 14 ngày trước khi về Bắc Giang với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Đối với những người từ các tỉnh, thành phố có dịch (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có ca nhiễm Covid-19) về Bắc Giang cư trú, tạm trú thực hiện theo các bước: Áp dụng biện pháp cách ly tại nhà 28 ngày đối với những người có hộ khẩu thường trú ở Bắc Giang; Cách ly tập trung 14 ngày đối với những người không có hộ khẩu thường trú ở Bắc Giang; Những người từ TP Hà Nội đến công tác tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh phải thực hiện khai báo y tế, lịch sử di chuyển 14 ngày trước khi về Bắc Giang với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nếu âm tính sẽ được Ban Quản lý các khu công nghiệp cấp giấy xác nhận cho phép di chuyển từ nơi tạm trú đến nơi làm việc và ngược lại (chỉ được di chuyển ở 2 địa điểm này), sau đó 7-10 ngày sau phải xét nghiệm lần 2 và tự trả kinh phí hoặc doanh nghiệp trả phí; Những người từ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có ca nhiễm Covid-19 đến tỉnh Bắc Giang thực hiện công vụ hoặc thực hiện một số công việc cần thiết như phóng viên báo đài, lái xe chở hàng hóa thiết yếu, chở công nhân, chuyên gia, lắp đặt trang thiết bị y tế, chuyển giao kỹ thuật thuộc lĩnh vực y tế phải liên hệ, thông báo trước cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh để được sự chấp thuận và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định để đảm bảo không lây nhiễm dịch trên địa bàn.

bac giang nang cap do phong chong lay nhiem dich covid 19
Người dân cần tuân thủ các quy định của Chính phủ để không làm lây lan bệnh dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Trong công văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nói trên chắc chắn sẽ gây ra một số khó khăn, bất tiện cho người dân và doanh nghiệp nhưng là việc rất cần thiết để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong thời điểm có tính chất quyết định như hiện nay. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích để nhân dân và doanh nghiệp đồng thuận, chia sẻ và tích cực chung sức, đồng lòng thực hiện. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, ngành tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, đảm bảo những biện pháp trên được thược hiện nghiêm túc, triệt để.

- Tính đến 18h00 ngày 8/4/2020, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Virus SARS-CoV-2. Hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp, ngành và người dân thực hiện nghiêm túc, phát huy hiệu quả phòng dịch.

- Số máy đường dây nóng của Sở Y tế Bắc Giang: 0987.721.919

Nhóm PV
Phiên bản di động