Bắc Giang: Lĩnh án tù vì cản trở thi công, giữ người trái pháp luật

Do tin theo những lời nói mang tính kích động, một nhóm đối tượng đã ra công trường dự án CCN Việt Nhật (Hiệp Hòa, Bắc Giang) cản trở thi công, người giữ trái pháp luật...
Bắc Giang: Cảnh báo giả danh cảnh sát để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện chữa cháy Bắc Giang: Bắt 2 đối tượng trong đường dây mua bán hóa đơn gần 4.000 tỷ đồng Bắc Giang: Khởi tố, bắt tạm giam một giám đốc doanh nghiệp sản xuất phân bón giả

TAND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa xét xử sơ thẩm vụ án “Giữ người trái pháp luật” đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Chung (SN 1961), Ngô Thị Hiệp (1964), Dương Thị Sáu (SN 1960), đều trú tại thôn Hương Câu, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa).

Đây là vụ án hình sự nhận được sự quan tâm của dư luận, liên quan đến hành vi ngăn cản, giữ phương tiện và giữ người trái pháp luật của các đối tượng trên nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bắc Giang: Lĩnh án tù vì cản trở thi công, giữ người trái pháp luật
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Công an huyện Hiệp Hòa

Trước đó, khoảng 16h ngày 11/11/2022, đơn vị thi công xây dựng hạ tầng CCN Việt Nhật tập trung san lấp tại thửa số 199, tờ bản đồ số 104, diện tích 349,6m2 của hộ bà Dương Thị Sáu. Thửa đất trên đã được UBND huyện Hiệp Hòa cưỡng chế thu hồi đất, UBND tỉnh Bắc Giang chuyển mục đích, cho chủ đầu tư thuê đất theo quy định.

Thời điểm đó, một số người dân tại thôn Hương Câu, xã Hương Lâm đã ra ngăn cản và giữ 1 máy xúc, 1 máy ủi và 2 thợ máy. Đến khoảng 6h30 phút ngày 12/11/2022, 2 thợ máy mới được thả ra ngoài.

Sáng 12/11, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa tiếp tục chỉ đạo Công an huyện, cơ quan chuyên môn của huyện, Đảng ủy, UBND xã Hương Lâm tuyên truyền, vận động các đối tượng trả máy cho chủ đầu tư và yêu cầu rời khỏi hiện trường thi công. Thế nhưng, một nhóm người vẫn cố tình chống đối, liên tục to tiếng với cơ quan chức năng.

Do đó, lực lượng an ninh đã khống chế 7 đối tượng đưa về trụ sở Công an huyện Hiệp Hòa để điều tra, xử lý theo quy định. Chiều tối cùng ngày, Công an huyện đã thả 4/7 đối tượng, còn 3 cá nhân chống đối quyết liệt tiếp tục bị tạm giữ để điều tra, xử lý theo quy định là Chung, Hiệp, Sáu.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, Hội đồng Xét xử tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Chung 2 năm 4 tháng tù giam; Ngô Thị Hiệp 2 năm tù giam và Dương Thị Sáu 2 năm 6 tháng tù giam đều về tội “Giữ người trái pháp luật”.

HK
Phiên bản di động