Bắc Giang: Cảnh báo giả danh cảnh sát để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện chữa cháy

Thời gian vừa qua, địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra tình trạng một số đối tượng giả danh cán bộ cảnh sát liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp, thậm chí đến trực tiếp để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện, yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn PCCC&CNCH nhằm trục lợi.
Bắc Giang: Khởi tố, bắt tạm giam một giám đốc doanh nghiệp sản xuất phân bón giả Nhóm côn đồ mang vũ khí từ Bắc Giang xuống Hà Nội tấn công người đi đường Bắc Giang: Làm rõ đối tượng đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Trên địa bàn huyện Tân Yên (Bắc Giang), qua phản ánh của người dân cũng đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) gọi điện đến cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Lam Cốt, Hợp Đức... để bán tài liệu, trang thiết bị phương tiện PCCC hoặc yêu cầu tổ chức tham gia các lớp tập huấn PCCC&CNCH.

Bắc Giang: Cảnh báo giả danh cảnh sát để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện chữa cháy
Những đối tượng lừa đảo gửi các tài liệu liên quan đến công tác PCCC và CNCH đến các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở theo dạng nhận hàng thu tiền. (Ảnh minh họa)

Đây không phải là hình thức lừa đảo mới, tuy nhiên, một số cơ sở chưa kịp thời nắm bắt thông tin nên đã bị các đối tượng trên lừa đảo.

Các đối tượng này thường gọi điện đến các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp, người dân… nhất là những nơi mới đi vào hoạt động, giới thiệu mình là cán bộ cảnh sát PCCC&CNCH để yêu cầu làm các giấy tờ liên quan đến công tác PCCC, bán sách, tài liệu, phương tiện, thiết bị giá cao hơn thị trường.

Thậm chí, các đối tượng này còn mời các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC&CNCH và yêu cầu chuyển tiền.

Sau khi sách và tài liệu được gửi tới người mua qua đường bưu chính, người mua phải trả tiền trước khi nhận bưu phẩm. Tuy nhiên, sau đó, khi có vấn đề xảy ra, người mua không thể liên lạc được với số điện thoại của người gửi.

Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang, phiền phức cho người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH.

Cơ quan công an khẳng định không cử bất kỳ cán bộ, chiến sĩ nào để thực hiện việc này. Các thông tin liên quan lĩnh vực PCCC&CNCH khi cần phổ biến đều được lực lượng công an các xã, thị trấn và Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện trực tiếp truyền tải thông qua kiểm tra thực tế, qua các Hội nghị tập huấn, tuyên truyền hoặc bằng các văn bản cụ thể có tính pháp lý.

Công an huyện Tân Yên đề nghị người dân trên địa bàn huyện nêu cao cảnh giác, không trao đổi, mua bán với các đối tượng này; chia sẻ thông tin về các thủ đoạn lừa đảo cho người thân và cộng đồng, tránh mắc bẫy đối tượng xấu.

Hưng Khánh
Phiên bản di động