Bắc Giang "khoe" lần đầu có vải thiều hữu cơ, sẽ hỗ trợ tiểu thương tốt nhất

Chuẩn bị cho mùa vải thiều chính vụ, chủ tịch huyện Lục Ngạn "khoe" lần đầu địa phương có sản phẩm vải thiều hữu cơ, còn UBND tỉnh Bắc Giang cam kết đã chỉ đạo cho các đơn vị liên quan phối hợp, sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tiểu thương trong và ngoài nước.
Bắc Giang: Chăm sóc vải thiều không dùng hóa chất, giá bán tăng gấp 3 lần Mãn nhãn với vườn vải thiều chính vụ sắp được thu hoạch tại Lục Ngạn Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Bắc Giang Hơn 500 doanh nghiệp tham gia diễn đàn tiêu thụ vải thiều 2019

Vụ vải thiều năm 2019, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 28.000 ha trồng vải, sản lượng ước tính đạt 150.000 tấn. Trong đó vải thiều sớm khoảng 6.000 ha, tương đương 40.000 tấn.

bac giang tao dieu kien tot nhat cho tieu thuong toi thu mua vai thieu
Vải thiều tập chung chủ yếu tại hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang.

Chỉ còn khoảng vài ngày nữa, vải thiều chính vụ của người dân tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang sẽ bắt đầu được thu hoạch. Năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên số lượng vải thu hoạch không được nhiều như năm 2018. Tuy nhiên, nhiều gia đình đã áp dụng tốt việc chăm sóc vải thiều theo tiêu chuẩn VietGap và GloboGap nên chất lượng vải được đánh giá là tốt nhất từ trước đến nay từ đó giá thành cũng cao hơn trước đây.

Là vựa vải thiểu lớn nhất của tỉnh Bắc Giang, toàn huyện Lục Ngạn năm nay có gần 15.000ha vải thiều, tổng sản lượng ước đạt khoảng 80.000 tấn. Trong đó vải chín sớm là 1.800ha, chiếm 12,1%, vải thiều chính vụ là 13.400ha, chiếm 87,9%.

bac giang tao dieu kien tot nhat cho tieu thuong toi thu mua vai thieu
Vải thiều chính vụ tại huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đang bắt đầu đỏ cuống.

Để đảm bảo hoạt động thu mua vải thiều diễn ra thuận lợi, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo cho các đơn vị liên quan phối hợp, sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để tiểu thương đến thu mua vải thiều dịp thu hoạch.

Ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: “Bắc Giang đã chuẩn bị tốt các công tác hậu cần cho việc tiêu thụ vải thiều năm 2019. Chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thương nhân trong và ngoài nước đến để thu mua vải thiều tại địa bàn tỉnh Bắc Giang. Công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ cũng đã được các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với chính quyền địa phương sẵn sàng ứng chiến trong mọi trường hợp”.

bac giang tao dieu kien tot nhat cho tieu thuong toi thu mua vai thieu
Ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng chia sẻ, để cho bạn bè trong nước, ngoài nước biết đến vải thiều Bắc Giang, tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trung ương và địa phương để thông tin tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm. Cùng với đó, tổ chức nhiều buổi xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản khác tại tỉnh Bắc Giang.

Điển hình là UBND tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá sản phẩm du lịch, nông sản tỉnh Bắc Giang năm 2019 thu hút hàng trăm doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước tới tham dự.

bac giang tao dieu kien tot nhat cho tieu thuong toi thu mua vai thieu
Diễn đàn xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm nông nghiệp tỉnh Bắc Giang 2019.

Về dự hội nghị còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo các tỉnh như Hà Nội, Lạng Sơn và đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

bac giang tao dieu kien tot nhat cho tieu thuong toi thu mua vai thieu
Công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Bắc Giang đã được Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ đánh giá cao.

Thông qua diễn đàn, tỉnh Bắc Giang sẽ giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong và ngoài nước các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh, trong đó có sản phẩm vải thiều mang chất lượng vượt trội. Giới thiệu cho tất cả các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biết đến quy trình sản xuất vải thiều đạt tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, nông nghiệp tốt của tỉnh Bắc Giang.

bac giang tao dieu kien tot nhat cho tieu thuong toi thu mua vai thieu

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, mọi công tác chuẩn bị, hỗ trợ cho tiểu thương đến thu mua vải thiều trên địa huyện Lục Ngạn đã sẵn sàng nhằm giúp doanh nghiệp và người dân tiêu thụ trái vải.

Đáng chú ý, 2019 là năm đầu tiên huyện có sản phẩm vải thiều hữu cơ với diện tích 20 ha. Các vườn vải tham gia mô hình vải thiều hữu cơ được lắp camera giám sát, nhật ký chăm sóc điện tử. Vì thế, mô hình có nhiều ưu điểm vượt trội và tiềm năng phát triển rộng rãi - ông Bình chia sẻ.

Quang Chương
Phiên bản di động