Bắc Giang: F1 về đến nhà mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2

Mấy ngày qua, mạng xã hội lan truyền trường hợp F1 ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) được cho về nhà sau thời gian hết cách ly được vài giờ mới nhận được thông báo dương tính với SARS-CoV-2.
Hơn 40% sản lượng vải chín sớm của Lục Ngạn được xuất khẩu Vải thiều Bắc Giang bắt đầu bán trên 6 sàn thương mại điện tử Bắc Giang: Một F0 liều lĩnh trèo tường khu cách ly đi mua bánh cho nhóm bạn gái

Để làm rõ thông tin, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với UBND huyện Lục Nam và được Chủ tịch UBND huyện Lục Nam Đặng Văn Nhàn thừa nhận thông tin đó là đúng. Người dân phản ánh trên mạng xã hội là chị Phạm Thị Sỹ, trú tại thôn Kiệu Bắc, xã Cẩm Lý.

Ai phải chịu trách nhiệm việc cho F1 về nhà khi chưa có kết quả xét nghiệm từ CDC?
Thông tin chủ tài khoản facebook "Phạm Sỹ" đăng tải

Theo Chủ tịch huyện Lục Nam, đúng là có trường hợp UBND xã Cẩm Lý ký quyết định cho phép trường hợp chị Phạm Thị Sỹ là F1 thực hiện cách ly tại xã Cẩm Lý được về nhà sau khi hết thời gian cách ly 21 ngày theo qui định. Đây có thể nói là trường hợp hy hữu, phát sinh ngoài ý muốn.

Bắc Giang: huyện Lục Nam thông tin F1 về nhà mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2
Trụ sở UBND huyện Lục Nam

"Việc này UBND xã Cẩm Lý làm theo hướng dẫn tại Công văn số 291/KSBT-XN ngày 01/6/2021 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang về việc trả lời kết quả Covid-19, theo đó: Những mẫu xét nghiệm do các đơn vị, địa phương lấy, đã gửi về CDC tỉnh Bắc Giang hoặc các đơn vị xét nghiệm khác hỗ trợ cho Bắc Giang từ ngày 29/5/2021 trở về trước, nếu chưa nhận được kết quả trả lời qua phần mềm, bằng phiếu hoặc bằng văn bản đều là các trường hợp có kết quả âm tính" - ông Nhàn thông tin thêm.

Trước đó, ngày 29/5/2021, chị Sỹ được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 bằng phương pháp Realtime RT-PCR để xác định cho bệnh nhân hết cách ly tập trung.

Tuy nhiên, đến ngày 1/6/2021, bệnh nhân chưa nhận được kết quả xét nghiệm, Trung tâm y tế huyện cho cán bộ xét nghiệm về làm test nhanh, kết quả chị Sỹ có kết quả test nhanh là âm tính. UBND xã Cẩm Lý đã căn cứ thêm vào kết quả này để cho phép chị Sỹ về nhà sau thời gian cách ly 21 ngày. Trước khi về, chị Sỹ đã ký cam kết tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sau khi trở về nhà.

Bắc Giang: huyện Lục Nam thông tin F1 về nhà mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2
Huyện Lục Nam là một trong 6 huyện của tỉnh Bắc Giang đang thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19

Ông Đặng Văn Nhàn cũng thẳng thắn thừa nhận, lãnh đạo UBND xã Cẩm Lý để chị Sỹ tự về bằng xe máy do chồng đến đón. Chị Sỹ nhà ở gần đó nên Ban Chỉ đạo (BCĐ) xã không bố trí phương tiện, phân công người giám sát công dân đưa về gia đình. Đây là việc làm chủ quan, lơ là.

UBND huyện Lục Nam đã nghiêm túc phê bình Chủ tịch UBND xã Cẩm Lý và Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lý phụ trách điều hành Trạm cách ly tập trung liên quan trách nhiệm quản lý công dân thực hiện cách ly tại nhà sau khi kết thúc thời gian cách ly tập trung; Đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo xã Cẩm Lý kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Khi được phóng viên hỏi về việc hỗ trợ như thế nào đối với gia đình chị Phạm Thị Sỹ trong việc trông nom bảo vệ nhà cửa, thu hoạch mùa màng, ông Đặng Văn Nhàn cho biết: "Ngay sau khi sự việc diễn ra, tôi đã yêu cầu Ban chỉ đạo của xã đã đến thăm hỏi và động viên chồng, con của chị Sỹ tại trung tâm cách ly tập trung của huyện (do là F1 khi chị Sỹ về nhà mới có kết quả dương tính - PV). Đồng thời, tôi chỉ đạo thôn Kiệu Bắc cử người trông nom nhà cửa và thu hoạch hoa mầu cho gia đình chị Sỹ, giúp gia đình yên tâm thực hiện nhiệm vụ cách ly phòng, chống dịch Covid-19".

Doãn Trung
Phiên bản di động