Bắc Giang: Dừng mọi hoạt động hai bến cảng tự phát trên sông Thương

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Yên Thế đã kiểm tra và làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan và yêu cầu dừng mọi hoạt động của hai bến cảng tự phát trên sông Thương, đoạn qua thị trấn Bố Hạ.
Bắc Giang: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can trồng hơn 2000 cây thuốc phiện Bắc Giang: Khởi tố nguyên trưởng thôn tự ý bán ao làng Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong khai thác, vận chuyển khoáng sản

Liên quan vụ hai bến cảng tự phát tại thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế theo phản ánh Công ty Cổ phần Cây xanh, môi trường, đô thị Yên Thế, mới đây, Tổ công tác của UBND tỉnh Bắc Giang do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì và UBND huyện Yên Thế đã làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan đến hai bến cảng trên.

Được biết, hai bến cảng xuống than, đất của Công ty TNHH Hạ Phương nằm sát về phía hạ nguồn trạm thu nước mặt của công trình và bến của hộ ông Nguyễn Văn Kiên chung với một hộ dân tại địa phương.

Bắc Giang: Dừng mọi hoạt động hai bến cảng tự phát trên sông Thương
Tàu, thuyền tự ý neo đậu làm ảnh hưởng, ô nhiễm đến nguồn nước sông Thương

Kết quả kiểm tra sơ bộ của hai tổ công tác cho thấy, khu vực Công ty TNHH Hạ Phương đang hoạt động đã được quy hoạch bến thuỷ nội địa, được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bãi tập kết và trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Hạ Phương vẫn chưa làm xong các thủ tục về đất đai, chưa có giấy phép xây dựng, chưa được cấp phép bến thủy nội địa nhưng doanh nghiệp vẫn thi công xây dựng nhiều hạng mục và lắp các cầu cảng để lên xuống hàng hóa không đúng quy định.

Với hành vi trên, doanh nghiệp Hạ Phương đã bị UBND huyện Yên Thế ra quyết định xử phạt hàng chục triệu đồng.

Đối với điểm lên xuống hàng của hộ ông Kiên, dùng băng tải để chuyển hàng không nằm trong khu vực quy hoạch bến cảng.

Được biết, sau khi làm việc, các tổ công tác đã yêu cầu Công ty TNHH Hạ Phương và hộ ông Kiên dừng mọi hoạt động tại hai bến cảng này.

Bắc Giang: Dừng mọi hoạt động hai bến cảng tự phát trên sông Thương
Bên cảnh tự phát hoạt động trong vùng bảo hộ của công trình khai thác, sử dụng nước mặt sông Thương để phục vụ sinh hoạt

Trước đó, ngày 23/12/2019, Công ty Cổ phần Cây xanh, môi trường, đô thị Yên Thế được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt sông Thương. Vị trí khai thác nước mặt cụ thể tại khu vực sông Thương đoạn qua địa bàn tổ dân phố Tân Xuân, thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế.

Theo quy định thì tất cả tàu, thuyền không được neo, đậu trong vùng bảo hộ của công trình khai thác, sử dụng nước mặt sông Thương để phục vụ sinh hoạt trong phạm vi 1.000 m về phía thượng nguồn và 100 m về phía hạ nguồn.

Tuy nhiên, hai bến cảng tự phát này thường xuyên tập kết xuống hàng hóa làm ô nhiễm nặng đến nguồn nước mặt của công trình, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt.

Vi Hải
Phiên bản di động