Bắc Giang: Doanh nghiệp ‘thoải mái’ khai thác trái phép hơn 2 triệu m3 đất trong suốt 1 năm trời

Từ tháng 4/2022 đến 2/2023, Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559 đã đào hơn 2 triệu m2 đất Dự án đường nối quốc lộ QL37 - QL17 đi qua các huyện Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế (Bắc Giang) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Bắc Giang để thu hút đầu tư Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang giám sát chặt chẽ việc tuân thủ pháp luật với các doanh nghiệp “Siết chặt” công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản tại Bắc Giang

Sai phạm đặc biệt nghiêm trọng

Theo UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang), trong khoảng thời gian từ tháng 4/2022 đến 2/2023, Công ty cổ phần Xây dựng thương mại 559 đã khai thác đất trong dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Diện tích khai thác 300 nghìn m2, từ Km21 - Km41 tại các xã Tiến Thắng, Tam Tiến, Canh Nậu, Đồng Tiến thuộc huyện Yên Thế. Tổng khối lượng đào đất khoảng hơn 2 triệu m3 (khối lượng đào đắp tại chỗ hơn 851 nghìn m3; khối lượng tập kết trong dự án hơn 1,2 triệu m3). Diện tích chưa thực hiện khai thác là 664,5 nghìn m2, khối lượng đào hơn 1,56 triệu m3.

Nhận định đây là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, Công ty cổ phần Xây dựng thương mại 559 đã bị Chủ tịch UBND huyện Yên Thế xử phạt 120 triệu đồng; đồng thời buộc doanh nghiệp phải đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại UBND tỉnh.

Bắc Giang: Doanh nghiệp ‘thoải mái’ khai thác trái phép hơn 2 triệu m3 đất trong suốt 1 năm trời
Công ty CP Xây dựng Thương mại 559 khai thác "chui" hơn 2 triệu m2 đất thi công dự án giao thông QL37 đi QL17 trong suốt thời gian dài

Được biết, Công ty CP Xây dựng Thương mại 559 có địa chỉ tại tiểu khu 2, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu (Hoà Bình). Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Xuân Toàn, chức danh Tổng giám đốc.

Dự án đường nối quốc lộ QL37 - QL17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) được khởi công cuối tháng 12/2021, đi qua các huyện: Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế (Bắc Giang) có tổng mức đầu tư hơn 1.452 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh Bắc Giang.

Trong đó, gói thầu số 7 thi công xây dựng tuyến chính QL37 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) có giá trúng thầu là 851,6 tỷ đồng (đã làm tròn), thời gian thực hiện là 30 tháng.

Liên danh trúng thầu là Công ty CP Xây dựng Thương mại 559 - Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh - Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp và Thương mại Hồng Hà (Công ty 559 là đại diện liên danh).

Ngày 2/3/2023, Bộ GTVT đã từng có văn bản điểm tên và phê bình loạt nhà thầu yếu tại dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 19, trong đó nghiêm khắc phê bình Công ty CP Xây dựng thương mại 559 đã để công trình bị chậm từ 30 - 50%. Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 rà soát lại năng lực của các nhà thầu để tiến độ bị chậm, kiên quyết xử lý các nhà thầu không có khả năng khắc phục để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm

Trước đó, Sở TN&MT Bắc Giang đã từng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Yên Thế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559. Kết quả gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, thời gian trước ngày 5/3/2023.

Sở này cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Yên Thế tăng cường chỉ đạo Tổ kiểm tra của UBND các xã có liên quan cùng với Tổ giám sát cộng đồng của các thôn trong khu vực dự án có hoạt động khai thác khoáng sản phát huy vai trò giám sát; chấp hành nghiêm Quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ban hành kèm theo Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 3/8/2020 của UBND tỉnh được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 21/2022/QĐ-UBND ngày 20/7/2022 của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đề nghị Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh - Chỉ đạo Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559 cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan và phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện Yên Thế trong việc thiết lập hồ sơ xử lý đối với hành vi vi phạm nêu trên; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác trong dự án theo quy định.

UBND huyện Yên Thế cũng được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trong dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản. Nếu để các nhà thầu, thi công dự án khai thác khoáng sản khi chưa được các cấp có thẩm quyền chấp thuận thì người đứng đầu đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại 559 phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện Yên Thế và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan và phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện Yên Thế trong việc thiết lập hồ sơ xử lý đối với hành vi vi phạm nêu trên.

Rà soát lại diện tích, khối lượng trong đơn và phương án khai thác vận chuyển đất cho phù hợp với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công Dự toán xây dựng công trình tại dự toán Gói thầu xây lắp số 07, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 5/3/2023, để được xem xét, cấp phép theo quy định.

Có thể nói, sai phạm của Công ty CP Xây dựng thương mại 559 quy mô lớn với mức độ rất nghiêm trọng, lại kéo dài suốt 1 năm trời khiến nhiều người đặt dấu hỏi về công tác quản lý trên địa bàn của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó là sự lo ngại về chất lượng của dự án nghìn tỷ liệu có bị ảnh hưởng. Sự việc khai thác “chui” đất dự án có vốn ngân sách nhà nước với khối lượng khổng lồ của Công ty CP Xây dựng thương mại 559 đang cấp thiết đòi hỏi có sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Thanh Thắng - Khánh Khoa
Phiên bản di động