Bắc Giang: Chủ đầu tư Dự án đê điều 145 tỷ đồng khẳng định công trình xuống cấp là do... xe quá tải

Giám đốc Ban quản lý dự án ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang cho biết đã chỉ đạo kiểm tra những vết nứt đối với Dự án Xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão với tổng mức đầu tư 145 để làm rõ trách nhiệm, trong đó, có nguyên nhân là do xe quá tải chở vật liệu xây dựng đi lại quá nhiều.
Bắc Giang: Dự án đê điều 145 tỷ đồng vừa bàn giao đã hỏng Bắc Giang: Hàng nghìn trường hợp xe khách vi phạm bị xử lý Sở LĐ-TBXH Bắc Giang yêu cầu các nhà thầu đảm bảo an toàn lao động Bắc Giang: Thanh tra việc sử dụng đất lâm nghiệp của Công ty TNHH hai thành viên Lâm nghiệp Yên Thế

Như đã thông tin về việc Dự án Xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng do Ban quản lý dự án ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang làm chủ đầu tư dù mới được đưa vào sử dụng đã lộ dấu hiệu xuống cấp.

4123 img 2f93a07c13af90850cecf7600e46ffea v
Dự án Xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng tại Bắc Giang vừa bàn giao đã có vết nứt, chắp vá

Trước sự việc trên, ông Mạnh Quân Phúc, Giám đốc Ban QLDA Nông nghiệp và PTNT (thuộc Sở NN&PTNT) đã lên tiếng để thông tin về nội dung báo chí phản ánh.

Ông Phúc cho biết, dự án này được đơn vị chỉ định thầu cho 2 nhà thầu ở Ninh Bình có tên Công ty TNHH Mạnh Linh và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức An theo đúng quy định của pháp luật do đây là dự án xử lý cấp bách.

Tổng chiều dài tu sửa, cải tạo tuyến đê này là 27,6km với tổng mức đầu tư là 145 tỷ đồng nhưng chỉ sử dụng có 125 tỷ đồng, số tiền còn lại là vốn dự phòng nhưng không dùng đến.

2851 20200713 152203
Giám đốc Ban QLDA Nông nghiệp và PTNT cho biết nguyên nhân có vết nứt là do xe quá tải chạy trên đường

Đồng thời, ông Phúc thừa nhận có một số vị trí trên bề mặt đê có xuất hiện vết nứt như báo chí phản ánh và đã chỉ đạo nhà thầu tiến hành khắc phục ngay vì đang trong giai đoạn công trình được bảo hành.

Nguyên nhân được vị giám đốc này nhận định là do khu vực trên có nhiều bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, xe quá tải chạy nhiều dẫn đến tình trạng có vết nứt.

“Tuyến đê này được thiết kế tải trọng 12 tấn nhưng qua nắm bắt tình hình thì có nhiều xe quá tải lưu thông trên bề mặt nên mới có sự việc như vậy”, ông Phúc thông tin.

1821 img 53db0873ebfae103eb429709c0ed10f0 v
Tuyến chỉ cho phép xe ô tô có tải trọng 12 tấn lưu thông

Ông Phúc cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra làm rõ và yêu cầu nhà thầu khắc phục sửa chữa các vị trí bị nứt.

Khi PV đề nghị cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan thì ông Phúc hẹn sẽ cung cấp sau vì chưa kịp chuẩn bị tài liệu, hồ sơ liên quan đến dự án.

Như đã phản ánh, năm 2019 tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão, lũ năm 2017.

4119 img 0ebab2b011a2b72356f66ce4ccee6bec v
Mặt đường không được bằng phẳng, nhẵn nhụi

Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương là 120 tỷ đồng và vốn đối ứng ngân sách của tỉnh Bắc Giang là 25 tỷ đồng.

Được biết, Liên danh 2 nhà thầu ở Ninh Bình có tên Công ty TNHH Mạnh Linh và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức An được chủ đầu tư lựa chọn theo hình thức chỉ định thầu để thực hiện dự án.

Đến tháng 7/2019, công trình đê tả sông Cầu nằm trên địa bàn huyện Hiệp Hòa và Việt Yên có chiều dài 27,6km được khởi công.

Chỉ sau 5 tháng thi công, ngày 31/12/2019 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Sau đó, đến tháng 6/2020, dự án chính thức được chủ đầu tư nghiệm thu.

4128 img 46199cb93208fb2da6d65418fb69050b v
Cần làm rõ nguyên nhân xuất hiện vết nứt là do chất lượng công trình không đảm bảo hay do xe quá tải gây ra để làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay một số tuyến đê có dấu hiệu bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng khiến người dân hoài nghi chất lượng công trình có thể bị “rút ruột” nên mới nhanh xuống cấp như vậy.

Không những vậy, nhiều đoạn đã phải phá đi làm lại, không ít đoạn đã có vết nứt kéo dài khiến mặt đường gập ghềnh, bong tróc khiến việc đi lại không an toàn.

Một số người dân khác thì nhân định nguyên nhân một phần do quanh khu vực đê có các bãi vật liệu nên các xe có trọng tải lớn thường xuyên đi lại dẫn đến tình trạng như vậy.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động