Bắc Giang: Cháu lừa chú để chiếm đoạt xe cẩu

TAND tỉnh Bắc Giang vừa xét xử vụ án đối với bị cáo Đoàn Văn Khiêm (SN 1992), trú tại thôn Tân Sơn, xã Hùng Sơn (Hiệp Hòa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Năm 2023, sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang ước đạt hơn 180.000 tấn Bắc Giang: Nhanh chóng bắt kẻ nghiện cờ bạc cướp 'xe ôm' Hi hữu người đàn ông Bắc Giang mắc bệnh "người gấu"
Bị cáo Đoàn Văn Khiêm.
Bị cáo Đoàn Văn Khiêm.

Theo cáo trạng, Khiêm là cháu họ của ông Phạm Văn Viên (sinh năm 1977), cũng cư trú tại cùng thôn. Vì nhu cầu tiêu dùng cá nhân, Khiêm đã âm mưu chiếm đoạt chiếc xe ô tô gắn cẩu có biển kiểm soát 98C-157.99, trị giá 610 triệu đồng, mà ông Viên sở hữu.

Trong vòng ba ngày, từ ngày 18 đến 20/6/2022, Khiêm đã liên tục liên lạc với ông Viên qua điện thoại, giả danh là một người tên Hải và giả mạo nhu cầu thuê xe tải gắn cẩu để thi công công trình trong Khu công nghiệp Quang Châu, thuộc Việt Yên. Khi ông Viên mang xe ô tô đến, Khiêm đánh lừa rằng đang có cuộc họp và yêu cầu ông đỗ xe vào bãi gửi xe, đồng thời bắt ông giao toàn bộ giấy tờ xe và chìa khóa xe cho "Hải" để tiến hành thủ tục hợp đồng.

Ngay sau khi chiếm đoạt được xe ô tô trên, Khiêm đem đi cầm cố vay tiền của một công dân ở thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) được 180 triệu đồng và sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Ông Viên, đã được trả lại chiếc xe cùng với giấy tờ và không yêu cầu bồi thường, thậm chí ông còn nộp đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Khiêm.

Xét thấy hành vi phạm tội của Khiêm là rất nghiêm trọng, tuy nhiên bản thân không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Khiêm 7 năm 6 tháng tù.

Diệp Thành
Phiên bản di động