Ẩu đả ở Cảng cá Sông Gianh: Cần làm rõ nhiều thông tin

Vừa qua ở cảng cá Sông Gianh, thuộc địa bàn xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch đã xảy ra vụ xô xát, ẩu đả trong làm ăn giữa hai doanh nghiệp khiến 2 người phải nhập viện. Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều thông được đăng tải trên mạng xã hội gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận địa phương mà cơ quan chức năng cần làm rõ.    
Quảng Bình: Bắt khẩn cấp đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Thêm một chuyên án "khủng" bắt 100.000 viên ma túy tại biên giới Quảng Bình Nước chảy xiết khiến tàu cá bị nhấn chìm ở Cảng Gianh, 1 người chết 5 người mất tích

Vụ việc ẩu đả xảy ra vào ngày 5/10 tại khu vực Cảng cá sông Gianh, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) giữa hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Hải Ngân và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Việt Trung. Hậu quả làm ông Nguyễn Việt Trung, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Việt Trung và anh Lê Hữu Thắng nhân viên công ty nhập viện với tình trạng bị thương tích.

Sau khi vụ ẩu đả xảy ra, trên trang Facebook cá nhân của ông Nguyễn Việt Trung có đăng tải thông tin: “Công an huyện Bố Trạch, Công an tỉnh Quảng Bình ở đâu? 12 năm nay tại cảng cá sông Gianh, Quảng Bình có băng nhóm thu tiền bảo kê cảng cá, đứng đầu là ông trùm Nam (đợi) (Nguyễn Văn Nam ở thôn Tiền Phong xã Thanh Trạch - PV) mà Công an huyện và tỉnh không hay biết. Đến hôm nay 18h45 ngày 5/10/2019, tại thôn Thanh Gianh, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, nhóm bảo kê đến doanh nghiệp Việt Trung lấy cớ tranh khách, nhóm bảo kê đã dùng hung khí (mả tấu) chém chủ doanh nghiệp Việt Trung và công nhân doanh nghiệp. Hiện tại chủ doanh nghiệp và công nhân đang cấp cứu tại bệnh viện Việt Nam - Cu Ba. Yêu cầu cộng đồng mạng lên tiếng chia sẻ lấy lại công bằng cho những nhà kinh doanh tại cả cá sông Gianh và yêu cầu công an, pháp luật vào cuộc để triệt phá băng nhóm bảo kê đang tồn tại ở cảng cá sông Gianh Quảng Bình”.

au da o cang ca song gianh can lam ro nhieu thong tin
Khu vực nơi xảy ra vụ ẩu đả trên tàu dầu của Công ty Hải Ngân khiến 2 người bị thương.

Sau khi đăng tải trên mạng xã hội, thông tin trên đã nhanh chóng được lan truyền gây xôn xao dư luận tại Quảng Bình, gây ảnh hưởng xấu khu vực cảng cá sông Gianh, xã Thanh Trạch, nơi có rất nhiều tàu bè các tỉnh khác vào giao thương hàng ngày.

Để tìm hiểu rõ thông tin và rộng đường dư luận, PV đã tìm gặp những người trong cuộc, những người chứng kiến vụ việc và các cơ quan chức năng địa phương.

Trao đổi với PV - ông Nguyễn Văn Việt - Nhân viên công ty Việt Trung cho biết: “Tàu cá của ông Lê Ngọc Trụ ở Bình Định buổi chiều khi vào cảng cân hàng xong là bên kia ép lấy dầu thì ông chủ tàu không lấy. Buổi chiều đã cãi cọ nhau rồi, đến tối khi tàu ông Trụ xuống lấy đá tại cầu đá của công ty tôi thì anh Hải (Giám đốc công ty Hải Ngân-PV) chạy tàu dầu xuống bơm dầu. Ông Trung không cho và xuống cãi nhau. Sau đó, mới xảy ra ẩu đả khiến ông Trung và Thắng bị thương”.

Cũng liên quan trực tiếp tới vụ ẩu đả, ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc công ty TNHH Hải Ngân cho hay: “Hai ngày trước (tức ngày 3/10) tôi đã liên hệ với tàu cá mang số hiệu BĐ - 92077 của ông Lê Ngọc Trụ, (trú tại Phú Mỹ, Bình Định) để đón nhưng do ở ngoài khơi nên không liên lạc được. Đến ngày 5/10 thì tôi liên lạc được và cho ghe ra cửa sông để đón tàu ông Trụ vào cảng. Đến tối sau khi tôi thỏa thuận và được sự đồng ý của ông Nguyễn Ngọc Trụ, tôi mới cho tàu dầu cặp vào tàu của ông Trụ để bơm dầu. Trong lúc bơm dầu, ông Trung đã xuống tàu không cho tôi bơm và bất ngờ rút cò bơm xăng ra khỏi can khiến dầu chảy khắp nơi. Tôi và ông Trung đang cãi vã, bất ngờ một người cháu của ông Trung đạp tôi rơi từ trên tàu của ông Trụ xuống tàu dầu của tôi. Sau đó 2 - 3 người nữa nhảy xuống tàu của tôi để đánh tôi, khiến tôi rơi xuống sông. Mãi đến một lúc lâu sau tôi mới bơi lên được bờ và đến đồn công an để trình báo”.

au da o cang ca song gianh can lam ro nhieu thong tin
Ông Hải kể lại sự việc vụ ẩu đả ngày 5/10.

“Rõ ràng tôi là người cho người đưa ghe ra đón tàu của ông Trụ vào cảng và được sự đồng ý của ông Trụ tôi mới dám đổ dầu cho tàu ông Trụ. Thế mà ông Trung xuống tàu tôi gây gổ, không cho tôi bơm dầu, còn nói chúng tôi là nhóm côn đồ. Tôi là một doanh nghiệp làm ăn chân chính. Tôi cũng đã làm ăn với ông Trung hàng chục năm nay, nghĩa tình làm xóm như vậy mà ông Trung nói tôi như vậy”, ông Hải cho biết thêm.

Liên quan đến thông tin một nhóm bảo kê tại cảng cá Sông Gianh và đứng đầu là ông Nam đăng tải trên trang cá nhân Facebook của ông Nguyễn Việt Trung, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Nam - trú tại thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch để tìm hiểu thực hư sự việc.

Ông Nam cho biết: “Sự việc ẩu đả ở ngoài cảng, tôi không hề hay biết. Lúc đó tôi đang sửa máy bơm thì nhận được điện thoại của ông Lào (Chủ tịch xã Thanh Trạch - anh trai của ông Nguyễn Việt Trung - PV) nói có ẩu đả ngoài cảng giữa ông Trung và anh Hải và một số người. Vì Hải là em trai tôi, con trai tôi cùng làm với công ty Hải nên tôi liền điện cho anh Trung và mọi người bình tĩnh để giải quyết. Ai sai thì cũng đã sai rồi, đừng làm to chuyện lên ảnh hưởng tình làng nghĩa xóm. Sự việc ẩu đả không hề liên quan gì đến tôi vậy mà ông Trung lại đăng lên mạng Facebook nói tôi là bảo kê, là ông trùm”.

“Tôi xin hỏi, nếu tôi làm bảo kê thì chẳng lẽ ông Lào làm Chủ tịch xã gần 2 nhiệm kỳ không biết, lại tiếp tay cho tôi sao? Trong lúc đó, địa bàn xã Thanh Trạch còn có đồn công an, đồn biên phòng đóng ở đây. Chẳng lẽ các cơ quan chức năng này không biết? Ông Trung đăng thông tin sai sự thật như vậy ảnh hưởng rất lớn đến danh dự của tôi, gia đình tôi. Đặc biệt là các con tôi mang tiếng với cả xã hội. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc. Ai đúng, ai sai, để trả lại danh dự cho tôi và gia đình”.

Liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Trụ chủ tàu cá BĐ - 92077 người chứng kiến sự việc ẩu đả tối 5/10, ông Trụ cho hay: “Lúc đó tàu của tôi đang mua dầu của tàu dầu anh Hải thì xảy ra ẩu đả. Trước đó, anh Hải đưa ghe ra đón tàu của tôi vào. Còn vụ ẩu đả thì xảy ra trên tàu dầu của anh Hải. Tôi chỉ biết như vậy. Vì xảy ra ẩu đả nên tôi phải chạy tàu đi”.

Làm việc với ông Nguyễn Việt Lào - Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch về vấn đề xuất hiện nhóm “bảo kê” tại cảng cá sông Gianh, Ông Lào cho hay: “Việc này một số cử tri cũng có ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri, khi tiếp nhận thông tin xã cũng đã báo cáo lên cấp trên, đặc biệt cơ quan công an. Tại các kỳ họp, các cơ quan đều kết luận không đủ căn cứ để xác định tình trạng bảo kê ở cảng cá sông Gianh”.

Hiện tại, theo Thượng tá Nguyễn Quang Tuấn, Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an huyện Bố Trạch thì cơ quan điều tra đã khẩn trương điều tra, làm rõ các đối tượng gây án và yêu cầu giám định sức khỏe đối với người bị thương. Khi có kết quả giám định căn cứ vào mức độ sai phạm thì cơ quan huyện Bố Trạch sẽ xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Văn Dụng
Phiên bản di động