Apple sẽ sớm khắc phục lỗi tự bật GPS trên iPhone 11

Apple cho biết sẽ sớm tích hợp tùy chọn chuyển đổi để người dùng iPhone 11 có thể vô hiệu hóa công nghệ băng thông siêu rộng, được cho thủ phạm khiến iPhone 11 tự bật GPS dù đã tắt dịch vụ định vị trong Cài đặt trong các bản cập nhật iOS sắp tới.
Apple đối mặt vụ kiện liên quan đến bàn phím cánh bướm trên MacBook Apple sẽ chỉ cho ra mắt một mẫu iPhone hỗ trợ mạng 5G vào năm tới? Doanh số tai nghe Airpods tăng gấp đôi, chiếm một nửa thị phần toàn cầu trong năm 2019

Đầu tháng 12, chuyên gia bảo mật Brian Krebs đã phát hiện ra các mẫu iPhone mới nhất yêu cầu dữ liệu vị trí ngay cả khi người dùng đã thiết lập các cài đặt bảo mật phù hợp để tránh chia sẻ thông tin đó. Trên diễn đàn của Apple, một số người cho biết cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Apple mới đây đã có thông báo làm rõ mối lo ngại của người dùng với các mẫu iPhone 11 và iPhone 11 Pro mới hơn về việc theo dõi vị trí.

Phản hồi trên TechCrunch, Apple cho biết "thủ phạm là công nghệ siêu băng rộng mới". Nhà sản xuất iPhone khẳng định, do băng thông siêu rộng là công nghệ tiêu chuẩn và phải tuân thủ theo các quy định pháp lý quốc tế nên hệ thống phải vô hiệu hóa ở một số địa điểm nhất định.

apple se som khac phuc loi tu bat gps tren iphone 11
Apple cho biết, lỗi tự bật GPS được xác định là do công nghệ băng thông siêu rộng, sự cố này sẽ sớm được khắc phục.

Theo đó, Hệ điều hành iOS sử dụng dịch vụ định vị để xác định iPhone ở trong những khu vực bị cấm và vô hiệu hóa Băng thông siêu rộng. Quy trình quản lý Băng thông siêu rộng dùng dịch vụ định vị được thực hiện hoàn toàn trên iPhone và Apple không thu thập dữ liệu vị trí của người dùng.

Hãng đã tích hợp chip U1 mới vào chiếc điện thoại này và biến thể Pro để có thể giao tiếp cục bộ với các thiết bị U1 khác mà không cần phải truyền tín hiệu tới tháp di động hoặc vệ tinh.

Theo đó, công nghệ băng thông siêu rộng mới gần giống phiên bản nâng cấp của Bluetooth. Đây là nền tảng phát triển một số tính năng tiên tiến phụ thuộc vào dữ liệu vị trí trên iOS như AirDrop hay kích hoạt Apple Tag. Apple Tag loại thẻ đeo tương tự Tile, cho phép người dùng gắn lên đồ vật quan trọng như ví tiền, chìa khóa... Khi món đồ bị thất lạc, người dùng chỉ cần vào Find My trên iPhone để tìm vị trí của chúng.

Tuy nhiên, nó cũng khiến cho những chiếc iPhone mới nhất yêu cầu dữ liệu vị trí ngay cả khi người dùng đã nói rõ ràng rằng họ không muốn chia sẻ, như chuyên gia Brian Krebs đã phát hiện.

Một cách để vô hiệu hóa hình thức yêu cầu vị trí cụ thể này là tắt tất cả các dịch vụ định vị toàn cầu trong cài đặt thiết bị, vì điều đó sẽ ngăn điện thoại thu thập bất kỳ dữ liệu vị trí nào.

Theo Tech Crunch, Apple cam kết sẽ sớm tích hợp tùy chọn chuyển đổi để người dùng iPhone 11 có thể vô hiệu hóa công nghệ băng thông siêu rộng trong các bản cập nhật iOS sắp tới.

Trước đó, chính sách bảo mật (cập nhật lần cuối vào tháng 8/2019) của Apple khẳng định dịch vụ định vị được thiết kế để bảo vệ thông tin và cho phép người dùng chọn nội dung chia sẻ.

Nó cũng hỗ trợ Apple, các ứng dụng và trang web bên thứ ba thu thập và sử dụng thông tin dựa trên vị trí hiện tại của iPhone hay Apple Watch, nhưng phải được chính người dùng bật và ứng dụng được cấp quyền.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple "mập mờ" việc kích hoạt một số tính năng trên iPhone, dù luôn đề cao quyền riêng tư trong các bài phát biểu.

Năm 2017, một số báo cáo cho biết iPhone chạy iOS không thực sự ngắt kết nối hoàn toàn khi người dùng tắt Wi-Fi và Bluetooth, theo Motherboard. Apple ngay sau đó đã phải ra bản sửa lỗi cho vấn đề này.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động