An toàn phòng cháy khi đốt vàng mã dịp Tết Thanh minh

Tục đốt vàng mã được coi là không thể thiếu vào ngày Thanh minh trong tiết tháng Ba âm lịch. Đây là dịp vàng mã được đốt lớn nhất trong năm.
Tiết Thanh minh: Niệm Phật báo ân

Người ta ngầm hiểu theo tục lệ là dịp Thanh minh tảo mộ sẽ đi thắp hương ông bà, tổ tiên.

Vào ngày này, con cháu sẽ đi dọn cỏ, vơ cỏ mọc trên mộ (người chết) để thắp hương. Sau đó về nhà làm cơm cúng kiến ông bà, tổ tiên. Việc nhớ ơn sinh thành dưỡng dục, báo hiếu tiền nhân là nét đẹp về đạo lý.

Nhiều địa phương ở nước ta tết này đều tổ chức khá rầm rộ, thậm chí còn tổ chức lớn hơn cả ngày lễ tết trước đó.

Song, thực trạng mà bao năm qua vẫn khiến ngày "Tết thanh minh" tảo mộ chưa được trọn vẹn đó là việc đốt vàng mã vô tội vạ, nhất là những loại vàng mã có kích thước lớn, bởi nó tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Ở Việt Nam, mặc dù thời gian gần đây chưa ghi nhận vụ cháy lớn nào liên quan đến việc đốt vàng mã dịp Thanh minh, nhưng liên quan đến hậu quả do việc đốt quá nhiều vàng mã thì năm 2019, tại khu vực rừng giáp ranh giữa địa bàn khối 1, phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò) và 2 xã Nghi Khánh, Nghi Hợp (huyện Nghi Lộc) đã xảy ra cháy. Nguyên nhân vụ cháy rừng ban đầu được xác định có người đến thắp hương và đốt vàng mã ngày Rằm tháng 7. Tàn hương bay ra đám lá khô và bén lửa dẫn đến việc cháy rừng.

Còn ở Trung Quốc, năm 2016, một vụ hỏa hoạn đã bùng phát và lan rộng tại một khu rừng ở Trùng Khánh, Trung Quốc, sau khi người dân tới đây đốt vàng mã dịp Thanh minh. Hiện nhiều người dân Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi từ bỏ thói quen đốt vàng mã để tránh gây ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên.

Cũng tại quốc gia này, dịp Thanh minh năm 2017 đã xảy ra 3.351 vụ cháy lớn nhỏ khiến 10 người thiệt mạng.

Cháy rừng do đốt vàng mã ở Nghệ An (ảnh internet)
Cháy rừng do đốt vàng mã ở Nghệ An (ảnh internet)

Để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ gây những hệ lụy đáng tiếc, ngành chức năng khuyến cáo:

Đốt vàng mã phải có người trông coi, đúng nơi quy định, tránh xa những nơi có vật dễ cháy. Không đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn. Tuyệt đối không đốt vàng mã ở những nơi có quy định cấm.

Đốt vàng mã trong các dụng cụ làm bằng vật liệu không cháy như thùng kim loại (sắt, inox), lư đồng, bê tông,… có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh; đốt ở nơi thông thoáng có các phương tiện chữa cháy ở xung quanh; khi đốt phải có người trong coi, phải đảm bảo tàn lửa tắt hẳn tránh để nguy cơ cháy xảy ra.

Khi xảy ra cháy nổ, ngoài việc huy động mọi lực lượng phương tiện tại chỗ thì gọi điện ngay cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo số máy 114.

Hoa Thành
Phiên bản di động