Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7, anh Trịnh Nghĩa Dũng (sống tại Hà Nội) đã quyết định tắt app, tình nguyện chở “free” rất nhiều người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội.
Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương Xin vĩnh biệt nhà lãnh đạo của lòng dân! Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội, bắt đầu từ 7h - 22h hôm nay (25/7) và từ 7h - 13h ngày 26/7.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngay từ sáng sớm ngày 25/7, người dân từ các tỉnh xa đã đổ về Nhà tang lễ Quốc gia, xúc động chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đến 17h cùng ngày, hàng vạn người dân từ cả nước đổ về Nhà tang lễ Quốc gia, xếp thành hàng dài chờ dâng hương kính viếng cố Tổng Bí thư.

Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Người dân xếp thành hàng dài bên ngoài Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Giữa dòng người tấp nập xuất hiện tấm biển màu đen chữ trắng ghi: "Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Xe đưa đón miễn phí" đã khiến nhiều người dân ấn tượng. Chủ của tấm biển là anh Trịnh Nghĩa Dũng - một tài xế xe ôm công nghệ.

Theo chia sẻ của anh Dũng, bản thân làm việc này hoàn toàn xuất phát từ lòng biết ơn với những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cho quốc gia, dân tộc.

Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Anh Trịnh Nghĩa Dũng quyết định tắt app, tình nguyện đưa đón miễn phí người dân tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

“Sự ra đi của Tổng Bí thư là niềm tiếc thương vô hạn với đồng bào cả nước cũng như bạn bè quốc tế. Chính vì vậy mà tôi cũng muốn giúp chút sức nhỏ của mình cho mọi người. Chiều nay tôi tắt app, đưa đón miễn phí người dân đến thăm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bởi có cả nhiều người ở tỉnh xa không biết đường.

Tôi cứ vậy đi ngoài đường, ai hỏi chở đi viếng Tổng Bí thư là tôi sẵn sàng chở miễn phí ngay. Do công việc nên tôi biết rất rõ đường Hà Nội", anh Dũng nói.

Được cháu trai đưa đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Nguyễn Thị Dĩ (93 tuổi, sống tại Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, bà con trong ngõ nhà bà khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ai cũng mang nỗi buồn. Nhiều người cao tuổi như bà đêm qua cũng mất ngủ, chờ tới sáng để đến lễ viếng.

Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bà Dĩ được cháu trai đưa tới Nhà tang lễ Quốc gia để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo lời con cháu, bà Dĩ là người luôn thường xuyên dõi theo các tin tức về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hôm nay bà dậy từ sáng sớm chuẩn bị quần áo, cùng con cháu đến viếng người quá cố tại Nhà tang lễ Quốc gia.

Không giấu được sự xúc động, bà Dĩ nói: "Tôi rất xúc động, rất đau, dù chưa được gặp bác. Bác là người tài ba, người con ưu tú của đất nước. Tất cả mọi người đều chung tâm trạng là buồn và thương tiếc vô cùng".

Vượt gần 200km từ tỉnh Nam Định, bà Hoàng Thị Mến (80 tuổi) bày tỏ: "Tôi rất ấn tượng vì Tổng Bí thư là người rất giản dị, khiêm nhường. Bác đã nghiên cứu và để lại cho đời khối tài sản vô giá là những cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản.

Tôi tin chắc rằng những cuốn sách đó sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân; trở thành cẩm nang cho cán bộ, đảng viên trong các ngành, lĩnh vực, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cả nước".

Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bà Hoàng Thị Mến một mình "lặn lội" từ Nam Định ra Hà Nội để viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Một mình "lặn lội" đến Thủ đô tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng, bà Hoàng Thị Mến cho biết, bà sẽ ở lại thêm ngày 26/7 để được đưa bác ra đến nghĩa trang.

Có mặt tại nhà tang lễ từ sáng sớm còn có ông Tưởng Duy Thanh (Ứng Hoà, Hà Nội). Không chỉ tới sớm, ông còn gây ấn tượng mạnh với tấm bảng mang theo bên mình.

Hòa trong dòng người ở khắp mọi miền của Tổ quốc đến Nhà tang lễ Quốc gia, nhiều bạn trẻ cũng không giấu được nỗi xúc động, nghẹn ngào. Lúc sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt, sự quan tâm, tin yêu, kỳ vọng vào thế hệ trẻ.

Giữa vô vàn bạn trẻ từ khắp cả nước đổ về, phóng viên bắt gặp em Nguyễn Ngọc Hải Anh (học lớp 6, đến từ Hà Tĩnh). Hải Anh bày tỏ: "Con đến Hà Nội vào tối hôm qua, dù đi cũng xa nhưng con không thấy mệt. Dù chưa từng gặp bác nhưng qua báo đài, ti vi, con biết bác là một người rất vĩ đại.

Khi biết tin bác mất, trong lòng con rất buồn. Bác để lại những bài học quý giá để chúng con có điểm tựa phấn đấu. Bác cũng là ngọn hải đăng làm thức tỉnh ý chí của con dù con không thể nói với ai trước đây. Đưa tiễn bác, mong bác yên nghỉ bên những bậc tiền bối kính yêu.

Là con người của thời đại mới, con xin hứa sẽ cố gắng phát triển, học hỏi để góp chút công sức nhỏ để đất nước ngày càng phát triển, như những gì bác luôn kỳ vọng vào thế hệ mai sau".

Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Nguyễn Ngọc Hải Anh cẩn thận đọc từng chữ trên tấm bảng in về thông tin, thủ tục vào viếng cố Tổng Bí thư

Trời càng về tối, dòng người nối dài hàng cây số chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày một đông. Mặc dù dòng người càng về tối càng đông, nhưng người dân xếp hàng trật tự dưới sự điều phối của lực lượng chức năng.

Bước chân chậm rãi, người dân tuân thủ hướng dẫn của lực lượng an ninh, xếp hàng ngay ngắn, trang nghiêm.

Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Người dân xếp hàng ngay ngắn, nghiêm trang chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ông Đoàn Tấn Phụ, 67 tuổi (Quảng Ngãi) cho biết, ông rất ngưỡng mộ những việc làm, cách làm lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần, ông đã đi từ Quảng Ngãi đến Hà Nội vào trưa hôm qua để đến kính viếng Tổng Bí thư.

Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông Đoàn Tấn Phụ đặt vé máy bay ra ngoài Hà Nội để kịp tiễn đưa cố Tổng Bí thư
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Nhiều đoàn viếng thăm đã mang theo di ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chị Đặng Thị Thuý Anh (ngoài cùng bên trái, đến từ Hà Tây) đã có mặt tại Nhà tang lễ Quốc gia từ 12h30, xin đến tiễn đưa bác một đoạn đường cuối.
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tổng Bí thư vì đã dành cả đời phụng sự Nhân dân, cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại, nhiều bạn trẻ xin noi theo gương bác, bỏ qua những lợi ích cá nhân để hết mình làm việc và xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp.
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Dù thời gian chờ đợi rất lâu mới được vào viếng nhưng không ai cảm thấy mệt mỏi. Nhiều người thậm chí biết ơn vì đã được dự tang lễ và bày tỏ lòng tôn kính của mình với Tổng Bí thư.
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Trời càng tối, dòng người đổ về Nhà tang lễ Quốc gia lại càng thêm đông...
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Khi đến viếng Tổng Bí thư, người dân cần mang theo căn cước công dân có gắn chip quét qua máy QR code, hoặc đăng ký qua ứng dụng VNeID.

Sau khi hoàn tất thủ tục, người dân sẽ tuân theo sắp xếp của bộ phận an ninh để vào viếng.

Ngoài ra, người dân còn có thể gửi lời chia buồn tới gia đình Tổng Bí thư qua ứng dụng VNeID.

Thành Trung - Quỳnh Giang
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động