Âm vang “Hào khí Đông A”

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, sân khấu hiện đại, rực rỡ với 200 nghệ sĩ, diễn viên tham gia biểu diễn, chương trình nghệ thuật “Hào khí Đông A” khai mạc Lễ hội đền Trần năm 2023 vào tối 3/2 đã để lại nhiều dấu ấn cho du khách thập phương và Nhân dân tỉnh Thái Bình.
Chính thức khai mạc lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2023 [Live] Khai mạc chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hào khí Đông A” Đạo diễn Mai Thanh Tùng kể chuyện triều Trần qua chương trình “Hào khí Đông A”

Quy mô, hoành tráng và ấn tượng

Trong tiết trời xuân, du khách thập phương nô nức trảy hội tại đền Trần Thái Bình. Ngay từ sáng, các bô lão, trai tráng và đông đảo người dân địa phương đã tham gia vào lễ dâng hương, bái yết và tục rước bộ tại đền Trần. Đến tối 3/2, hàng chục vạn du khách hào hứng khi thưởng thức chương trình “Hào khí Đông A” đặc sắc với nhiều tiết mục nghệ thuật phong phú, hấp dẫn.

Đáng chú ý, màn khai hội với “giọng đọc vàng” của NSƯT Lê Chức đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm cho những người tham dự.

Âm vang “Hào khí Đông A”
Chương trình mở màn với tiết mục trống hội ấn tượng

Chị Nguyễn Minh Anh sinh sống tại xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình chia sẻ: “Là người dân địa phương, chúng tôi vô cùng tự hào vì được sinh ra và trưởng thành trên mảnh đất nổi danh là nơi phát tích và hưng nghiệp của triều Trần. Sau 3 năm do ảnh hưởng của dịch Covid -19, bây giờ lễ hội mới được tổ chức trở lại và bảo lưu được những tục lệ truyền thống của người dân địa phương. Tôi rất ấn tượng với lễ khai mạc hoành tráng và quy mô với màn trống hội và phần ôn lịch lịch sử nhà Trần. Tiết mục đã tạo nên khí thế, oai thiêng, mang đậm dấu ấn “Đông A” của các bậc cha anh nhà Trần, đồng thời thêm một lần nữa giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ sau này”.

Âm vang “Hào khí Đông A”
Các đại biểu tham dự chương trình khai mạc

Có thể nói, với sự tham gia của 200 nghệ sĩ, diễn viên, thiết kế sân khấu hiện đại, rực rỡ, màn khai hội “Hào khí Đông A ” do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo, Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình, Công ty cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar và Báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện đã thực sự là một điểm nhấn của Lễ hội đền Trần năm 2023 ở tỉnh Thái Bình.

Âm vang “Hào khí Đông A”
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bà Trịnh Thị Trang Vân, Chánh Văn phòng Báo Tuổi trẻ Thủ đô tham dự chương trình khai mạc

Hun đúc lòng tự hào về truyền thống của quê hương

Để có được sự thành công đó, ngay từ đầu, Ban tổ chức đã lên kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng các phương án, từ đón tiếp đại biểu, du khách thập phương và kịch bản khai mạc lễ hội. Bà Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch tỉnh Thái Bình cho biết, những năm trước, lễ hội được huyện Hưng Hà tổ chức. Nhưng năm nay, lần tiên sự kiện này được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với mục đích khẳng định giá trị di sản văn hóa của nhà Trần, tri ân công đức lớn lao của các bậc tiền nhân đối với lịch sử dân tộc, giáo dục truyền thống “ uống nước nhớ nguồn” cho các tầng lớp Nhân dân.

Âm vang “Hào khí Đông A”
Bà Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch tỉnh Thái Bình phát biểu khai mạc

Tại buổi khai mạc, bà Hằng cũng nhấn mạnh, lịch sử đã chọn vùng đất Hưng Hà – Thái Bình địa linh nhân kiệt, nơi phát tích dựng nghiệp của nhà Trần. Vì vậy, Khu di tích lịch sử Lăng mộ và Đền thờ các vị vua Trần tại Hưng Hà, Thái Bình có vị trí quan trọng trong lịch sử dân tộc Việt Nam - nơi hội tụ những giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa vô cùng quý giá. Điều đó, cần được chúng ta trân trọng, giữ gìn và phát huy, trở thành bản sắc văn hóa, niềm tự hào của dân tộc; trở thành một địa chỉ giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước cho các thế hệ người dân Việt Nam, điểm đến hấp dẫn về du lịch văn hóa tâm linh ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo đồng bào, du khách của cả nước và bạn bè quốc tế.

Âm vang “Hào khí Đông A”
Bà Trần Thị Bích Hằng trao kỷ niệm chương cho đại diện các đơn vị tạo nên thành công của lễ hội, gồm: Ông Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô; Đạo diễn Mai Thanh Tùng cùng đại diện các đơn vị tài trợ và phối hợp khác.

Bên cạnh đó, có thể thấy rõ, lễ hội cũng đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi dịp đầu xuân mới; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh thi đua học tập, rèn luyện, lao động sản xuất…

Âm vang “Hào khí Đông A”
Chương trình "Hào khí Đông A" góp phần thổi luồng sinh khí mới nhân dịp đầu Xuân cho du khách và Nhân dân địa phương

Chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn trẻ Trần Văn Hùng (20 tuổi), sinh sống tại Hưng Hà cho hay: “Đã rất lâu rồi, tôi mới lại thấy được không khí sôi nổi, nô nức rủ nhau đi xem hội của người dân. Trên các hội, nhóm trên mạng xã hội, mọi người chia sẻ hình ảnh về không khí chuẩn bị của ban tổ chức và người dân địa phương, kể lại những giai thoại lịch sử đời Trần xưa kia. Với người trẻ chúng tôi, đây thực là một tư liệu quý và là một cơ hội để thấy trân trọng công lao của người xưa và biết trân quý di sản văn hóa của địa phương mình, đồng thời hun đúc lòng tự hào về quê hương trong giới trẻ. Lễ hội được tổ chức trở lại với màn khai hội đặc sắc đã thực sự thổi một luồng sinh khí mới cho những người con sinh ra tại mảnh đất Thái Bình”.

Âm vang “Hào khí Đông A”
Đông đảo du khách và người dân địa phương được thưởng thức màn nghệ thuật đặc sắc, công phu và ấn tượng

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023 sẽ tiếp tục diễn ra đến hết 17 tháng Giêng năm Quý Mão với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Thi cỗ cá, thi pháo đất, thi gói bánh chưng, thi kéo lửa nấu cơm cần, giải võ cổ truyền tỉnh Thái Bình, triển lãm nhiếp ảnh mỹ thuật tỉnh Thái Bình mừng Đảng, mừng Xuân, giải kéo co huyện Hưng Hà, liên hoan văn nghệ quần chúng huyện Hưng Hà, Ngày Thơ Việt Nam...

Âm vang “Hào khí Đông A”
Âm vang “Hào khí Đông A”
Bảo Phương
Phiên bản di động