5 vạn viên thuốc Tamiflu sắp về Việt Nam

Theo Cục Quản lý Dược, dự kiến vào ngày 26/12, lô thuốc 5 vạn viên Tamiflu sẽ về đến Việt Nam. Tuy nhiên, Cục cũng khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng thuốc này điều trị cúm mà cần tuân thủ đơn thuốc bác sĩ kê.
Thông tin hướng dẫn kiểm soát bệnh cúm đang lan nhanh Đỉnh điểm của cúm mùa, làm ngay những cách sau để phòng cúm hiệu quả Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo phòng chống bệnh cúm mùa. Dịch cúm A bùng phát, Tamiflu có phải là thần dược? Cục quản lý Dược gửi công văn khẩn đề nghị nhập thuốc Tamiflu

Hiện tại, số Tamiflu tồn kho tại công ty phân phối là 1.720 viên. Trong đó, 1.000 viên đã được điều động đến bệnh viện Nhi Trung ương.

Việc khan hiếm Tamiflu giữa lúc dịch cúm A bùng nổ đã đẩy giá thuốc lên gấp 3. Rất nhiều phụ huynh cầm đơn thuốc bác sĩ đi mua ở các hiệu thuốc mà không mua được loại thuốc đặc trị này.

Chính vì vậy, Cục Quản lý Dược đã ra công văn yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu loại thuốc này.

Sau lô 5 vạn viên Tamiflu về ngày 26/12, lô thuốc tiếp theo 14 vạn viên Tamiflu sẽ được nhập khẩu về trong tháng 1/2020.

5 vạn viên thuốc Tamiflu sắp về Việt Nam
Dịch cúm A bùng phát, Tamiflu có phải là thần dược?

Việc nhập khẩu 2 đợt lớn sẽ giải quyết tình trạng khan hiếm thuốc, đưa giá Tamiflu trở lại bình thường. Có điều Tamiflu là thuốc đặc trị, có nhiều tác dụng phụ và bắt buộc phải dùng theo đơn. Trong khi đó, cúm mùa gây ra bởi siêu vi. Chính vì vậy, các bác sĩ và chính Cục Quản lý Dược đều khuyến cáo người dân không tự ý điều trị, chỉ sử dụng thuốc Tamiflu khi được bác sĩ kê đơn.

Việc tự sử dụng thuốc không theo đơn của bác sĩ sẽ không đảm bảo an toàn và gây kháng thuốc. Người dân khi có triệu chứng bệnh cúm cần đến các cơ sở khám chữa bệnh để được bác sĩ khám bệnh, căn cứ vào mức độ bệnh theo hướng dẫn, điều trị và chẩn đoán mắc bệnh cúm mùa. Nếu cần thiết mới kê đơn thuốc điều trị.

D.Minh
Phiên bản di động