4 ngày Việt Nam không có ca mắc Covid-19 mới: Tín hiệu khả quan nhưng không chủ quan

Tính đến sáng ngày 20/4, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn dừng ở con số 268, trong khi đã có hơn 75%/tổng số bệnh nhân được ra viện. Lần đầu tiên trong hơn 1 tháng qua, đã 4 ngày liên tục Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới. Các chuyên gia khuyến cáo, đây là tín hiệu khả quan nhưng người dân không nên chủ quan vì dịch vẫn diễn biến phức tạp. 
4 mẫu dương tính khi test nhanh ở chợ hoa Mê Linh đã âm tính với COVID-19 Thiếu nhi Yên Bái sáng tác thơ cổ vũ phòng chống dịch Covid-19 Vaccine phòng lao BCG - Hy vọng mới trong cuộc chiến chống COVID-19 tại nhiều nước? Chung tay hỗ trợ công nhân, người nghèo gặp khó khăn bởi dịch Covid-19

Tính từ sáng ngày 16/4 đến nay đã tròn 4 ngày, Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19. Đây là "ký lục" được ghi nhận đến thời điểm này trong công tác phòng chống dịch ở nước ta, trong khi trước đó, có những ngày có hơn chục ca bệnh mắc mới- ngày 22/3 có 19 ca bệnh mắc mới; ngày 30/3 cso 15 ca bệnh mắc mới

Số ca bệnh mắc mới COVID-19 giảm dần từ khi thực hiện chính sách giãn cách xã hội. Từ ngày 1-14/4, số ca mắc mới giảm 40% so với 2 tuần trước đó. Từ ngày 15/4 đến nay chỉ ghi nhận 3 ca mắc mới.

Hiện tại đã có 202 ca nhiễm bình phục được ra viện (75%). Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 13 ca. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 07 ca.

4 ngay viet nam khong co ca mac covid 19 moi tin hieu kha quan nhung khong chu quan

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp khi bệnh nhân 188 dương tính trở lại sau 3 ngày xuất viện. Bệnh nhân 188 là nhân viên Công ty Trường Sinh, đơn vị cung cấp suất ăn cho Bệnh viện Bạch Mai. Hôm 27/3, bệnh nhân đi cùng đoàn của Bệnh viện Bạch Mai về cơ sở 2 của bệnh viện ở Hà Nam với 2 nhân viên khác của Công ty Trường Sinh. Xét nghiệm cả 3 trường hợp đều dương tính và được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam.

Bệnh nhân được điều trị tại đây đến 14/4 thì đủ điều kiện xuất viện, theo dõi tại nhà (ở Chương Mỹ, Hà Nội). Sáng 17/4, bệnh nhân có biểu hiện ho khan từng cơn, tức ngực, y tế tiếp tục lấy mẫu và kết quả xét nghiệm sáng nay 18/4 là dương tính. Các chuyên gia nhận định, ca bệnh này không phải là tái nhiễm mà do có thể virus yếu ở thời điểm lấy mẫu lần trước, hoặc vị trí lấy mẫu, thời điểm lấy mẫu dẫn đến âm tính giả.

Tại thủ đô Hà Nội và Hà Giang, vẫn không tìm thấy trường hợp F0 trong cộng đồng, do đó nếu người dân chủ quan, dịch có thể bùng lên bất cứ lúc nào.

PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, việc không có ca nhiễm mới cho thấy Việt Nam ngăn chặn thành công dịch bệnh từ nước ngoài xâm nhập. Các ổ dịch lớn như Bạch Mai, bar Buddha, ổ dịch Hạ Lôi đã khống chế, không phát hiện ca mới.

"Đặc biệt hơn cả không phát hiện ổ dịch mới tại cộng đồng, đây là dấu hiệu khả quan. Tuy nhiên tôi nhấn mạnh, chúng ta không được chủ quan vì tình hình diễn biến rất phức tạp"- PGS Phu nói.

D.Minh
Phiên bản di động