35 năm cùng nhau vượt lên phía trước 

Năm Canh Tý 2020, báo Tuổi trẻ Thủ đô kỷ niệm 35 năm Ngày xuất bản số báo đầu tiên. Những chặng đường thanh xuân của nhiều thế hệ đã giúp báo Tuổi trẻ Thủ đô dựng nên cơ đồ hôm nay. 
Thanh niên Thường Tín mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội Các thế hệ trẻ nguyện trung thành với Đảng, với nhân dân... Tuổi trẻ Hoàng Mai tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Những ngày tháng đầu tiên gây dựng tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được ông Nguyễn Trọng Tân - nguyên Phó Tổng biên tập đầu tiên âu yếm gọi là “cái thủa ban đầu thương nhớ ấy”.

35 nam cung nhau vuot len phia truoc
Ông Nguyễn Trọng Tân, Nguyên Phó Tổng Biên tập đầu tiên báo Tuổi trẻ Thủ đô. Ảnh: Hoàng Duy

Ông cho biết: “Ngày xưa làm ở báo Tuổi trẻ Thủ đô sướng lắm. Tại sao lại sướng? Lương thì Thành đoàn trả, in đến đâu bán hết đến đấy. Các thế hệ bây giờ có khi mơ ước cũng không được. Lúc đó dân “đói” thông tin, xã hội thiếu những tư liệu để đọc. Có cái khổ là vật chất nhưng cái sướng là làm hàng đến đâu, tiêu thụ đến đấy. Tôi vẫn nhớ số đầu tiên in 30.000 bản, bán hết lãi 30.000 đồng.

Ngày ấy, tuy mới ra nhưng báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có một đội ngũ cộng tác viên hùng hậu, toàn những người danh tiếng như nhạc sĩ Trần Hoàn, nhà thơ Xuân Diệu, giáo sư Trần Quốc Vượng, nhiếp ảnh gia Võ An Ninh, nhà văn Nguyễn Bùi Vợi, Võ Văn Trực, Bế Kiến Quốc, Vũ Huy Thông, Trần Ninh Hồ, Mai Ngữ, Thanh Hào, Trần Quốc Toàn, Đỗ Quảng... Họ rất quý một tờ báo mới, nhất là lại viết cho tuổi trẻ. Báo Tuổi trẻ Thủ đô thời ấy phát triển được là nhờ đội cộng tác viên này rất nhiều”.

Suốt 9 năm đằng đẵng, trong văn phòng tầm 20m2 vốn là cái kho của Thành đoàn, các nhà báo trẻ đã miệt mài cống hiến phụng sự bạn đọc.

Năm 1993 là một dấu mốc mới của báo Tuổi trẻ Thủ đô khi đón Tổng Biên tập mới và khởi động việc xây dựng trụ sở.

Bà Khúc Nga, nguyên Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ: “Không có trụ sở thật khổ. Tôi đề nghị anh Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Thành đoàn tạo điều kiện cho báo xây dựng trụ sở riêng. Anh Cường hồ hởi: Sân Thành đoàn đó, phía đường Lý Thường Kiệt còn rộng lắm. Vừa xây trụ sở, vừa lo trả nợ, vừa lo nội dung tờ báo, lo phát hành... tôi dặn anh chị em: "Chúng ta cần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, tìm cách vượt qua khó khăn". Tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đoàn kết, thương yêu nhau, đẩy lui mọi nghi ngờ”.

35 nam cung nhau vuot len phia truoc
Bà Khúc Thị Nga, Nguyên Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô. Ảnh: Hoàng Duy

Ở thời chưa có internet, giữa hơn 400 tờ báo in trên cả nước, báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn tạo được những dấu ấn nổi bật.

Nhà báo Ngô Khúc Quang Anh, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ: “Thập niên 90 của thế kỷ trước có vụ án đình đám buôn ma túy xuyên quốc gia “Vũ Xuân Trường và những đồng bọn”. Thời điểm đấy, báo Tuổi trẻ Thủ đô có kênh thông tin riêng và độc quyền nên lượng phát hành tăng đột biến gấp 10 lần. Ngoài sạp sạch bong, không còn một tờ nào luôn. Bài đó có 5 kỳ và gây tiếng vang rất lớn”.

35 nam cung nhau vuot len phia truoc
Nhà báo Ngô Quang Anh, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội báo Tuổi trẻ Thủ đô. Ảnh: Hoàng Duy

Cùng với việc tạo dấu ấn về mặt nội dung, báo Tuổi trẻ thủ đô ngày ấy còn tổ chức được cuộc thi Hoa hậu Hà Nội mang tên "Thiếu nữ Thủ đô - đẹp và thanh lịch" rất được hoan nghênh. Đồng thời, báo cũng tổ chức giải bóng đá thiếu nhi Thủ đô, thu hút các trường THPT ở Hà Nội tham gia hàng năm. Về sau, giải này chuyển cho báo An ninh Thủ đô tổ chức.

35 năm qua đi với đủ cung bậc thăng trầm, những người cũ đã xây nền đắp móng còn thế hệ hôm nay là những người vun đắp hiện tại và xây tương lai.

Nhóm PV
Phiên bản di động