19 tác phẩm nghệ thuật sẽ được trưng bày tại triển lãm “Dấu xưa văn hiến”

Triển lãm “Dấu xưa văn hiến” giới thiệu 19 tác phẩm của 8 nghệ sĩ được sáng tác theo nhiều phong cách, chất liệu đa dạng với bút pháp mới sẽ được khai mạc tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, diễn ra vào ngày 25/12.
Triển lãm “Cầu Long Biên - Chứng nhân lịch sử” Triển lãm ảnh Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Với mong muốn hiện thực hoá xu hướng trở thành một không gian sáng tạo của Thủ đô Hà Nội – một trong những thành phố thuộc mạng lưới Các thành phố sáng tạo của UNESCO, đồng thời tăng cường phát huy giá trị của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và bảo tồn, tôn vinh di sản văn hoá của dân tộc với bạn bè quốc tế, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám kết hợp với Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm mỹ thuật “Dấu xưa văn hiến”.

Triển lãm là kết tinh của niềm đam mê với di sản văn hoá dân tộc nói chung và với Văn Miếu – Quốc Tử Giám nói riêng của các họa sĩ trẻ - những người luôn đau đáu với việc gìn giữ và phát huy giá trị cho các di sản, nối tiếp mạch nguồn của văn hiến dân tộc.

Triển lãm giới thiệu 19 tác phẩm của 8 nghệ sĩ được sáng tác theo nhiều phong cách, chất liệu đa dạng như đồng, sơn mài, điêu khắc với bút pháp mới về những giá trị văn hiến.

Cụ thể, tác giả Nguyễn Đức Hùng thể hiện 3 tác phẩm bằng chất liệu, thủ pháp bút sắt và khói trên giấy dó truyền thống, tạo hiệu ứng thẩm mỹ phong phú, đa dạng và mở gợi nhiều liên tưởng táo bạo, độc đáo đến người xem về thế giới.

Trong khi đó, tác giả Phạm Hùng Anh sáng tác theo loại hình khắc gỗ với tác phẩm "Bóng nước", cho ta thấy hình ảnh khác của Khuê Văn Các qua cách nhìn cá nhân hay hình ảnh Lều và Lọng gợi nên nét văn hoá xưa về khoa bảng.

19 tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại Triển lãm “Dấu xưa văn hiến”
Triển lãm "Dấu xưa văn hiến" sẽ diễn ra tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám vào 25/12.

Ban tổ chức cho biết, mỗi tác phẩm là một cách nhìn độc đáo về giá trị của di sản, tạo nên những xúc cảm đặc biệt đối với khách tham quan.

Qua triển lãm, người xem hiểu thêm, cảm nhận sâu sắc những giá trị văn hoá của các thế hệ trước lưu lại cho hiện tại và tương lai, từ đó thêm tự hào về truyền thống văn hoá của dân tộc, tiếp thêm động lực trong cuộc sống hôm nay.

“Dấu xưa văn hiến” cùng với nhiều triển lãm, trưng bày khác được tổ chức tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ đem lại cho khu di tích một sức sống mới, một diện mạo mới.

Triển lãm dự kiến sẽ khai mạc vào 16h ngày 25/12/2022, diễn ra đến hết ngày 5/2/2023.

Bảo Phương
Phiên bản di động