18 tác phẩm sáng tạo về môi trường lọt vào vòng 2 cuộc thi Plastic Talk
Plastic Talk - Mời gọi người trẻ sáng tạo thông điệp truyền thông vì môi trường |
Ô nhiễm nhựa đang là mối quan tâm toàn cầu, nhất là khi tình trạng ô nhiễm nhựa đang ở mức báo động. Và như vậy, Plastic Talk đã ra đời nhằm mục đích tìm ra các sản phẩm truyền thông sáng tạo và có sức lan tỏa đến cộng đồng.
Cuộc thi được đồng tổ chức bởi Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub), cùng với sự đồng hành của Nhóm “Mắt Xanh - Thanh niên vì Môi trường”, tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) và 7 doanh nghiệp khác trong lĩnh vực bao bì, đóng gói, in ấn có mối quan tâm tới vấn đề môi trường.
Sau hơn 1 tháng mở hồ sơ, Plastic Talk đã nhận được tổng cộng 83 bài dự thi, với 48 sản phẩm poster, tranh ảnh; 24 sản phẩm phim, phóng sự và đồ hoạ; 11 sản phẩm podcast. Ngày 26/9, sau một khoảng thời gian tuyển chọn thì cuối cùng Vòng phản biện Plastic Talk đã chính thức kết thúc với sự tham gia của 18 tác phẩm xuất sắc đến từ các bạn trẻ năng động và dành sự quan tâm lớn tới môi trường.
Vòng phản biện được tiến hành trực tuyến |
Ban giám khảo đánh giá rất cao sự đầu tư về thời gian cũng như công sức của các tác giả vào việc tìm hiểu, nghiên cứu, và sáng tạo sản phẩm. Qua các hình thức đa dạng như: Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động; Podcast; Truyện tranh, tranh vẽ, poster và ảnh chụp, những nhà sáng tạo trẻ đã thành công truyền tải những mong muốn, khát khao mãnh liệt của bản thân để lan tỏa được những thông điệp tích cực về môi trường đến cộng đồng. Một lần nữa, chúc mừng những tác phẩm sáng tạo đã hoàn thành xuất sắc vòng thi của mình!
Ban giám khảo đánh giá cao sự sáng tạo của các bạn trẻ |
Sau vòng 2, các đội sẽ có thời gian 10 ngày chỉnh sửa tác phẩm và nộp lại cho Ban tổ chức. Bắt đầu từ ngày 9/10 - 15/10, sau quá trình hoàn thiện, Ban giám khảo sẽ chấm điểm các tác phẩm để chọn ra các giải nhất, giải nhì, và giải ba cho mỗi hạng mục.
Các đội lọt vào vòng 2 sẽ có 10 ngày chỉnh sửa tác phẩm |
Các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Thông qua hoạt động này, cuộc thi mong muốn nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên niên và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa cũng như khuyến khích các hành động nhỏ và thiết thực trong bảo vệ môi trường; đồng thời khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên về chủ đề rác thải nhựa.
Môi trường luôn là vấn đề cấp thiết cần được quan tâm và mọi thay đổi lớn đều bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt. Vì vậy, chỉ cần mỗi cá nhân ý thức và thay đổi cách nhìn về môi trường, họ cũng sẽ góp phần tạo ra sự thay đổi lớn hơn. Giống như Tù trưởng Seattle đã từng nói: Chúng ta không được thừa hưởng Trái Đất từ tổ tiên chúng ta, mà chúng ta đã mượn được nó từ thế hệ con cháu trong tương lai sau này. (Câu gốc: “We do not inherit the earth from our ancestors; we borrow it from our children.”). Để thế hệ trẻ tích cực tham gia vào công cuộc bảo vệ môi trường chính là đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển bền vững của môi trường trong tương lai.
Thông tin 18 sản phẩm vào vòng 2 xem tại đây.