14 hãng xe hơi bị ảnh hưởng bởi vụ thu hồi 10 triệu túi khí

Hãng Takata của Nhật Bản ngày 8/1 đã công bố sẽ thu hồi 10 triệu túi khí đã bán cho 14 nhà sản xuất ô tô khác nhau để thay thế tại thị trường nước Mỹ.    
Lắp nhầm bơm túi khí Takata, Honda Việt Nam phải triệu hồi Civic và CR-V Mercedes-Benz triệu hồi GLC và CLA Bỉm Sơn - Thanh Hóa: Va chạm với xe tải khiến xế hộp CX5 nổ 2 túi khí

14 hãng xe bị ảnh hưởng trong đợt thu hồi túi khí lần này là Audi, BMW, Honda, Daimler Vans, Fiat Chrysler, Ferrari, Ford, GM, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Toyota và Volkswagen.

Sẽ có đến 10 triệu túi khí trong tổng số khoảng 70 triệu túi khí tại thị trường Mỹ mà Takata thu hồi lần này như một phần của thỏa thuận mà hãng sản xuất túi khí của Nhật Bản ký với Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) hồi năm 2015.

14 hang xe hoi bi anh huong boi vu thu hoi 10 trieu tui khi
Sự cố túi khí của hãng Takata tiếp tục khiến hàng chục triệu ô tô bị ảnh hưởng.

Theo đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ xác định những mẫu xe nào bị ảnh hưởng và định ra chiến dịch triệu hồi của riêng họ.

Hãng sản xuất ô tô General Motors của Mỹ ước tính, nếu buộc phải thu hồi ô tô bị lỗi túi khí, hãng này có hao tổn chi phí lên tới 1,2 tỷ USD.

Sự cố túi khí của hãng Takata bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước, sau khi ít nhất 16 trường hợp thiệt mạng và 200 trường hợp khác bị thương do tai nạn tại Mỹ, được xác định có liên quan tới lỗi túi khí.

Đây là một sự cố nghiêm trọng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới, gây ảnh hưởng tới khả năng an toàn của 19 thương hiệu xe nổi tiếng, khiến hàng chục triệu xe phải thu hồi trên phạm vi toàn cầu.

Đã có ít nhất 23 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương do cụm bơm túi khí bung lực quá mạnh so với thiết kế, làm gãy các chi tiết bên trong túi khí, khiến các mảnh kim loại sắc nhọn bắn vào người ngồi trên xe.

Năm 2017, Takata đã phải nộp hồ sơ phá sản tại Nhật Bản và bảo vệ phá sản tại Mỹ do nguồn tài chính cạn kiệt vì các vụ triệu hồi sản phẩm chưa có hồi kết.

Thanh Thắng
Phiên bản di động