Yên Bái: Gần 2km đường liên xã nhiều năm chưa được bê tông hóa tại xã nông thôn mới

Mỗi khi trời mưa xuống thì gần 2km đoạn đường thuộc thôn Yên Thành (xã Hưng Thịnh, Trấn Yên, Yên Bái) lầy lội khiến cho người dân đi lại hết sức vất vả.
Yên Bái: Một người dân tự ý san gạt đất rừng bị xử phạt 2,5 triệu đồng Xe cò, xe dù kiếm bạc triệu bất chấp quy định "Cách ly xã hội" dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai Cách ly xã hội, dân Yên Bái vẫn ra đường bán hàng, tỉnh hỏa tốc ban hành 3 công văn chấn chỉnh

Theo phản ánh của người dân, đoạn đường thuộc địa phận xã nông thôn mới thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên, Yên Bái) kéo dài gần 2km nối từ trường Tiểu học và THCS xã Hưng Thịnh đến thôn 6, xã Hưng Khánh (Trấn Yên, Yên Bái) trong nhiều năm qua chưa được bê tông hóa khiến cho người dân đi lại vất vả, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bẩn. Mặc dù khó khăn vất vả, tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa giải quyết xây dựng đường đi cho nhân dân.

Mỗi khi trời mưa xuống thì đoạn đường thuộc thôn Yên Thành (Hưng Thịnh, Trấn Yên, Yên Bái) lầy lội khiến cho người dân đi lại hết sức vất vả.
yen bai gan 2km duong lien xa nhieu nam chua duoc be tong hoa tai xa nong thon moi
Tuyến đường liên xã nối từ xã Hưng Thịnh đi Hưng Khánh qua thôn Yên Thành hiện chưa được bê tông hóa khiến cho người dân đi lại rất vất vả.

Theo ghi nhận của PV, con đường những ngày mưa đường qua thôn Yên Thành lầy lội khiến cho người dân không thể đi xe máy, xe đạp được mà chỉ có cách đi bộ. Rất nhiều bà con mong mỏi chính quyền địa phương làm tuyến đường này sớm để cuộc sống người dân không phải khổ sở vì đường đi để đảm bảo cuộc sống an sinh xã hội.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh - ông Nguyễn Gia Hồng cho biết: "Tuyến đường này giờ đây đã tốt hơn trước. Hiện tại xã đã cán đích nông thôn mới từ năm 2017, riêng thôn Yên Thành lại chưa được bê tông hóa mặc dù là trục xã nhưng kinh phí từ cấp Huyện không được phê duyệt do kinh phí đầu tư còn phải phân bổ cho các địa phương khác khó khăn hơn. Trước tình hình đó, UBND xã Hưng Thịnh ra phương án xin ý kiến vận động nhân dân để nhân dân và Nhà nước cùng làm với tỷ lệ dân 40% và Nhà nước 60%. Đường xá đi lại khó khăn mà không kích thích được sự phát triển của địa phương".

Ông Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh khẳng định, "Đây là tuyến đường trục liên xã nên Nhà nước phải đầu tư. Nhưng đợi Nhà nước thì đến bao giờ mới được đầu tư, có thể năm 10 năm nữa mới được đầu tư thì bà con đi lại phát triển thế nào? Hiện đang có nguồn vốn 60% Nhà nước đầu tư xi măng, cát, sỏi... người dân bỏ công và cốt pha, làm nền thì có đường đi".

yen bai gan 2km duong lien xa nhieu nam chua duoc be tong hoa tai xa nong thon moi
Bộ tiêu chí để địa phương đạt nông thôn mới phải đạt tỷ lệ 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT và tỷ lệ 100% km đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, trong đó có 50% là cứng hóa.

"Năm 2018, sau khi xin được kinh phí đầu tư 1km đường từ nguồn vốn 60% của cấp Huyện, tuy nhiên, khi vận động người dân thì một số hộ dân phá ngang, chống đối không đóng góp làm đường. Cuối cùng UBND xã Hưng Thịnh phải trả lại nguồn đầu tư 60% cho UBND huyện Trấn Yên. Năm 2019, từ Đảng bộ đến Chính quyền trăn trở về làm đường bê tông hóa ở Yên Thành, nên Chi bộ thôn Yên Thành cùng bà con đã thống nhất triển khai đống góp xây dựng đường bê tông qua thôn Yên Thành. Theo đó, tổng có 123 hộ, trong đó có tới 105 hộ đồng thuận đóng góp xây đường bê tông, còn 3 hộ không đồng ý và 15 hộ vắng họp, nhưng 15 hộ này khi trao đổi qua điện thoại họ đã đồng thuận," - ông Hồng nói.

Ông Hồng cho hay, trong hạn 15/4 hạn chót đóng góp tiền làm đường bê tông của người dân thôn Yên Bái, dự kiến được khoảng 80% số hộ đóng góp.

Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh khẳng định, "Con đường chưa hoàn thiện được là do một số người dân chống đối, trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước đầu tư đường. Chủ trương chưa có đường thì Nhà nước đầu tư 60% và người dân 40%. Con đường này là đường liên xã (được mở từ năm 1974) nhưng hiện người dân ít đi đường này. Việc đường Nhà nước đầu tư 100% cho đường này là chưa thể làm được".

yen bai gan 2km duong lien xa nhieu nam chua duoc be tong hoa tai xa nong thon moi
Cứ vào những ngày mưa thì bùn lầy, đất đỏ lại hiện lên.

Theo ông Hồng, kinh phí hiện thôn Yên Thành thu của mỗi người dân tạm tính là 1,3 triệu đồng, hiện chưa có dự toán kinh phí để trình lên UBND huyện Trấn Yên xin hỗ trợ 60%. Dự kiến, trong quý II năm 2020 sẽ hoàn thành xong tuyến đường trục liên xã đi qua thôn Yên Thành.

Theo báo cáo của UBND xã Hưng Thịnh về nông thôn mới, đường xã có tổng 9km đường đã cứng hóa, trong đó từ trụ sở xã Hưng Thịnh đến km20 quốc lộ 37 có kết cấu đường nhựa, trục Hưng Thịnh đến Hưng Khánh 1,5km đường nhựa và 3km đường bê tông từ Hưng Thịnh đi Việt Hồng. Đường thôn với tổng số 19km, cứng hóa đạt 65,8% và đường ngõ xóm tổng số 26,9km đã được bê tông hóa 68,4%.

Trong khi đó, đoạn trục đi qua thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh nối với xã Hưng Khánh là tuyến đường liên xã nhưng vẫn chưa được cứng hóa 100% để người dân đi lại thuận tiện, ổn định cuộc sống.

Đức Mậu
Phiên bản di động