Xử phạt cô gái tung tin đồn trên mạng xã hội về Covid-19 khiến cả khu phố vắng ngắt

Công an thành phố Yên Bái xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng với cô gái tung tin có người bị nhiễm Covid-19 khiến cho cả khu phố ngắt.
Đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc Phố vắng vì tin đồn thất thiệt về Covid-19 trên mạng xã hội

Mới đây, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái - ông Hà Ngọc Văn thông tin: "Công an thành phố Yên Bái vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với bà Trần Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1984), trú tại tổ 2, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Một số trường hợp khác Công an thành phố Yên Bái nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết và buộc gỡ thông tin liên quan đăng trên mạng xã hội về việc “Con gái và 3 cháu ngoại của bà Nguyễn Thị Tố Vân (có địa chỉ tại 250 đường Đinh Tiên Hoàng, tổ 9, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) và gia đình không khai báo sự việc với chính quyền địa phương”.

xu phat co gai tung tin don tren mang xa hoi ve covid 19 khien ca khu pho vang ve la thuong
Xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng cô gái tung tin có người bị nhiễm Covid-19 khiến cho cả khu phố vắng vẻ lạ thường.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đưa tin về việc khu phố đường Đinh Tiên Hoàng (phường Đồng Tâm, TP Yên Bái) vắng vẻ lạ thường bởi thông tin thất thiệt trên mạng xã hội rằng "tại số nhà 250 cửa hàng áo dài Tố Vân có người nhà lấy chồng ở bên Hàn Quốc về Yên Bái nhưng không khai báo, đang bị truy bắt đi cách ly".

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Tố Vân, chủ cửa hàng Áo dài Tố Vân nói: "Tôi rất bức xúc khi có thông tin thất thiệt trên mạng xã hội nói nhà tôi là tâm dịch Covid-19 ở Yên Bái. Trong khi đó, gia đình tôi hoàn toàn khỏe mạnh và đã có kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Y tế TP Yên Bái. Kết quả xét nghiệm là âm tính, kể cả các cháu tôi".

Ngay sau khi có tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, bà Vân đã nộp đơn phản ánh gửi cơ quan công an thành phố Yên Bái và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái để xử lý những trường hợp tung tin đồn thất thiệt về dịch bệnh Covid-19.

Theo Luật An ninh mạng, điều 8, điểm d cấm hành vi: "Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác".

Tại Điều 9: Người có hành vi vi phạm quy định của luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP ban hành ngày 3/2/2020, có hiệu lực từ 15/4/2020, Theo đó, mức xử phạt hành chính đối với hành vi tung thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội từ 10 đến 20 triệu đồng.

Đức Mậu
Phiên bản di động