Xử lý xe khách vi phạm trật tự ATGT: Lực lượng chức năng phát hiện nhiều "chiêu" của nhà xe

Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm trật tự ATGT. Tuy nhiên, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai do nhà xe có nhiều chiêu trốn tránh.
[Chùm ảnh] Cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường xử lý xe khách vi phạm Kiểm tra nồng độ cồn tất cả phương tiện vào cao tốc [Chùm ảnh]: Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt xe khách vi phạm dịp tết

Hiện nay, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6 và số 7 thuộc Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã ra quân triển khai chuyên đề xử lý xe khách vi phạm dừng, đỗ sai quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người quy định; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định…

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, lái xe vì chạy theo lợi nhuận nên thường cố tình vi phạm mặc dù lực lượng CSGT đã nhiều lần kiểm tra, xử lý, tước GPLX của người điều khiển phương tiện.

xu ly xe khach vi pham trat tu atgt luc luong chuc nang phat hien nhieu chieu cua nha xe
Khi nhìn thấy cảnh sát giao thông, xe khách đã ra tín hiệu để hành khách chạy bộ vào đường trên cao bất chấp nguy hiểm cũng như biển cấm người đi bộ.

Các doanh nghiệp vận tải, lái xe khách thường thông tin, móc nối với các lái xe ôm, đối tượng cò mồi… theo dõi, tìm hiểu vị trí, tuyến thanh tra kiểm soát của CSGT để thông báo cho các xe khách khác thay đổi lộ trình, trốn tránh sự phát hiện, kiểm tra của lực lượng chức năng.

Ngoài ra, các lái xe khách thường có các hành vi, thủ đoạn để chống đối, trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng như: Thuê xe ôm chở khách đến vị trí tập kết riêng gần khu vực các bến xe, qua các vị trí CSGT làm việc để trốn tránh; phát tờ rơi, giấy ghi số điện thoại cho hành khách để liên lạc, hẹn địa điểm đưa, đón… hoặc đi theo tuyến đường khác mà CSGT không bố trí lực lượng thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

xu ly xe khach vi pham trat tu atgt luc luong chuc nang phat hien nhieu chieu cua nha xe
Xe ôm chở khách qua các vị trí CSGT đến vị trí tập kết riêng...

Để hạn chế tình trạng trên, bên cạnh việc xử phạt, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới cả về nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền các quy địnhcủa pháp luật về trật tự ATGT đến các tầng lớp nhân dân; tạo chuyển biến mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông, đặc biệt là đối với người điều khiển ô tô chở khách tham gia giao thông.

xu ly xe khach vi pham trat tu atgt luc luong chuc nang phat hien nhieu chieu cua nha xe
Từ tháng 12/2019 đến nay, Phòng PC08-CATP Hà Nội đã xử lý 1.226 trường hợp xe khách vi phạm; riêng xung quanh khu vực Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình và trên các tuyến Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Trần Phú, Đại lộ Thăng Long…, các đội CSGT số 6,7,14 – Phòng PC108 đã xử lý 897 trường hợp xe khách, các hành vi vi phạm chủ yếu: Dừng đỗ sai quy định: 602 trường hợp; đón trả khách không đúng nơi quy định 23 trường hợp; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy 43 trường hợp, chạy dưới tốc độ tối thiểu 24 trường hợp…
Hoài An - Hoàng Duy
Phiên bản di động