Xác nhận tình trạng hôn nhân, không dùng cho tất cả các mục đích

Ngày 22/5, trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng tiện nghi, xanh, sạch, đẹp đăng tải một văn bản là Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân từ Feebook An Vu Thi Hoang, kèm theo thắc mắc, tại sao Giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân trong quá khứ cho em gái chị chỉ có thời hạn 6 tháng. Sau khi đăng tải, đã có hàng trăm lượt người bình luận và đưa ra các ý khác nhau về vấn đề này.
Thiếu niên 14 tuổi lao xe máy lên vỉa hè, người ngồi sau tử vong Nước thải cuồn cuộn tuôn ra biển Mỹ Khê, du khách tá hỏa chạy lên bờ Đã tìm ra chủ xe đầu kéo ngang nhiên chạy ngược chiều ở Đà Nẵng Đà Nẵng: Gần vạn người dân khốn khổ vì thiếu nước sạch Đà Nẵng: Dừng cấp nửa ngày thành 3 ngày, dân vật vã đi xin nước sạch Đà Nẵng: Thưởng nóng Công an quận Hải Châu sau vụ đột kích New Phương Đông

“Ngày 20/5/2019 tôi đến phường Bình Hiên, quận Hải Châu để xin xac nhận tình trạng hôn nhân cho em tôi hiện đang sống ở Hà Nội. Thời gian xác nhận từ năm 2002 đến 2008 (thời quá khứ) để lưu hồ sơ cá nhân. Mặc dù tôi có giải thích với nhân viên tiếp nhận hồ sơ là chỉ xác nhận tình trạng hôn nhân thời gian đã cư trú tại phường để tiện sau này cần thì ko phải đi vào Đà Nẵng để xin xác nhận nữa.

Vậy mà nhân viên xử lý nhất quyết không chịu bảo là giấy này chỉ có thời hạn 6 tháng thôi. Quy định là quy định không làm khác được. Tôi hỏi nhân viên tiếp nhận, nếu hết thời hạn 6 tháng tôi đến xin xác nhận tình trạng hôn nhân thì có gì thay đổi khác không? Họ bảo không.

Vậy thì tại sao phường Bình Hiên lại cứ cứng nhắc thời hạn 6 tháng cho một tình trạng đã qua trong quá khứ và bản chất không thay đổi? Tôi xin đăng lên đây để mọi người tham khảo có ý kiến giúp”. – Chủ nhân Feecbook trình bày.

xac nhan tinh trang hon nhan khong dung cho tat ca cac muc dich
Xác nhận tình trạng hôn nhân, không dùng cho tất cả các mục đích

Sau khi đăng tải, đã có hàng trăm lượt người bình luận và đưa ra các ý kiến khác nhau. Feecbook Trần Huy Chương đặt câu hỏi: “Xác nhận một sự việc trong quá khứ tại sao phải có thời hạn? đâu phải tình trạng hôn nhân hiện tại đâu. (tình trạng hôn nhân, hay bất cứ vấn đề gì. Khi địa phương nắm rõ có chứng từ mới xác nhận vào đó).

Feecbook Hải Nguyễn thì khẳng định: “Phải xác nhận, nhưng ghi chỉ xác nhận trong thời gian họ cư trú ở địa phương. Còn giấy đó có tác dụng thế nào là ở cấp giải quyết việc cụ thể của họ”. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng: “Xác nhận tình trạng hôn nhân là phải có mục đích mới được. Đồng ý rằng thủ tục này hơi bị lạc hậu, lẽ ra phải có hệ thống thông tin, khi cần thì cơ quan chức năng chỉ cần nhập số chứng minh nhân dân vào là xác nhận được, chứ cứ bắt quay về địa phương vậy quá khổ cho dân”.

Trong khi đó, Feecbook Tấn Phát bình luận: “Giống như một cái máy, xác nhận tình trạng độc thân thì mới 6 tháng, còn cái này là xác nhận thời gian độc thân trong quá khứ thì không ảnh hưởng gì tới hiệu lực văn bản...”

“Việc xác nhận cho tình trạng hôn nhân, chỉ có giá trị 6 tháng theo quy định tại Thông tư 15/2015 TT-BTP hướng dẫn luật Hộ tịch và nghị định 123/2015 NĐ-CP , câu hỏi thắc mắc của chủ thể là tình trạng hôn nhân, xác nhận thời gian từ 2002 đến 2008 chủ thể không đăng ký kết hôn ở địa phương. Chỉ cần như vậy là đủ, sau này ko cần quay lại làm xác nhận lại (6 tháng theo qui định ). Hiện nay, luật chưa điều chỉnh” – Một Feecbook khác bình luận.

Feecbook Nguyễn Duy Vũ thì cho rằng: “Giấy xác nhận độc thân này luôn là xác nhận quá khứ chứ không phải tương lai, chẳng có cái giấy nào ghi là trong vòng 6 tháng tới anh A hay chị B không đăng ký kết hôn hết. Giấy xác nhận này có giá trị trong vòng 6 tháng là hợp lý để đảm bảo tình trạng một vợ một chồng, không có chuyện cầm cái tờ giấy xác nhận độc thân để đi đăng ký kết hôn với nhiều người…”

Trước nhiều những ý kiến khác nhau liên quan đến việc xác nhận tình trạng hôn nhân trong quá khứ, Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) cho biết: Cán bộ phụ trách hộ tịch đã thực hiện đúng quy định của Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 11/5/2015.

Điều 23, Nghị định 123/2015 quy định, giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 6 tháng kể từ ngày cấp. Thời hạn 6 tháng có ý nghĩa, tại thời điểm này chị độc thân, hết 6 tháng sau nếu chị vẫn độc thân thì phải xác nhận lại. Mục đích xác nhận thì phải cụ thể, không dùng chung cho tất cả các mục đích.

Cụ thể trong trường hợp này, việc chính quyền Đà Nẵng xác nhận tình trạng hôn nhân cho chị MV trong thời gian chị này cư trú tại Đà Nẵng (2002 -2008) sẽ có giá trị vĩnh viễn trong khoảng thời gian này.

Nếu chị MV vẫn cư trú ở Đà Nẵng sau khi hết thời hạn 6 tháng thì phải xác nhận lại. Trong đường hợp, chị MV chuyển đến cư trú tại Hà Nội, nếu muốn xác nhận tình trạng hôn nhân thời điểm hiện tại ở Hà Nội, thì phải có Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nơi cư trú trước đó là Đà Nẵng.

Mục 4,6 Điều 22 Nghị định 123/2015 về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân quy định: Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình.

N.Dương
Phiên bản di động