Vút bay cùng "đu tiên" trong lễ hội Xương Giang

Đánh đu là một trò chơi phổ biến trong lễ hội truyền thống Xương Giang tại Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang (thành phố Bắc Giang), với hình thức phổ biến là đu đôi, vẫn được gọi là đu tiên, với từng cặp (một nam, một nữ) thanh niên cùng lên đu so tài.
[Chùm ảnh]: Tưng bừng lễ hội Xương Giang Địa điểm Chiến thắng Xương Giang đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Bạn đọc bức xúc trước hành vi xả khói đen của nhà máy giấy Xương Giang

Trò chơi đu tiên trong lễ hội Xương Giang - TP Bắc Giang

Ngoài việc đu cao, họ còn phải nhún sao cho đẹp mắt, thì mới được tán thưởng, như trong câu ca:

Nhún mình như thể nhún đu.

Càng nhún càng dẻo, càng đu càng mềm

Để tổ chức trò Đu tiên, ngoài việc phải chôn một cây nêu cao vút, bao giờ người ta cũng dành một khoảnh đất có cỏ ở bên sân làm bãi đu. Dựng cây đu trên bãi đu là cả một công trình của Ban tổ chức.

vut bay cung du tien trong le hoi xuong giang
Ban tổ chức phải đi chọn tre, đẵn tre, đào hố, chôn cột đu... bắc qua hai cột đu vững chắc là một cây tre đực, thẳng. Cả một hệ thống ròng rọc bằng gỗ, những con sỏ, những dây tre cuốn sẵn buộc chặt lấy bộ phận khớp đu.

Từ đây, buông dài xuống gần mặt đất là hai thanh tre dài, dẻo mà rắn chắc, ngay thẳng. Hai tay tre đặc biệt này được gọi là tay đu. Phía dưới của hai tay đu được nối liền với nhau qua một chiếc bàn gỗ gọi là bàn đu, là nơi để người đánh đu đứng lên.

vut bay cung du tien trong le hoi xuong giang
vut bay cung du tien trong le hoi xuong giang
Những người đu giỏi và mạnh dạn có thể nhún cần đu vút lên cao ngang ngọn đu, thậm chí quay thành một vòng tròn càng thú vị.

Khi bắt đầu đu, họ thường đu là là trước rồi mới lấy đà bay cao lên dần dần để cây đu đưa người lên trời. Đu bay lên rồi lại hạ xuống, rồi lại bay vút lên không ngừng, tượng trưng cho sự vận hành của vũ trụ, của trời đất, âm dương. Người trên đu làm ra gió và gió giao hòa với mặt đất màu mỡ.

vut bay cung du tien trong le hoi xuong giang
Những người xem, thưởng thức ở bãi đu cũng reo lên ầm ĩ, trầm trồ, cười, nói, bình luận trong âm thanh của những tiếng trống liên hồi.

Đánh đu hoặc chơi đu còn là một trò chơi thượng võ, trò chơi “mạnh”. Trẻ, già, trai, gái đều bị cuốn hút vào bãi đu một cách mãnh liệt nhưng chủ yếu là với những nam, nữ còn trẻ.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Giang năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 29/01 đến 12/02/2020 (tức ngày mùng 05 tháng Giêng đến hết ngày 19 tháng Giêng năm Canh Tý).

Với chủ đề "Bắc Giang - Miền đất thiêng Tây Yên Tử" tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Giang là một hoạt động nhằm tạo điểm nhấn để thu hút du khách đến với Bắc Giang và thúc đẩy hoạt động du lịch cho địa phương.

Nhóm PV
Phiên bản di động