Vụ phóng viên Tạp chí Thương trường bị hành hung: Luật sư nói gì?

Liên quan tới vụ phóng viên N.D.T. (Tạp chí Thương trường) bị hành hung, Báo Tuổi trẻ và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư Hà Nội) để làm rõ một số tình tiết quan trọng trong vụ việc.
vu phong vien tap chi thuong truong bi hanh hung luat su noi gi

Theo Luật sư Vi Văn Diện, qua mô tả của bị hại có thể thấy hành vi của nhóm đối tượng đã cấu thành tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cụ thể, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê.

Chiếc mũ bảo hiểm vỡ nát của nạn nhân tại hiện trường

Chiếc mũ bảo hiểm vỡ nát của nạn nhân tại hiện trường

Cũng theo Luật sư Vi Văn Diện, thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không quá 20 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Đối với tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thủ trưởng, phó thủ trưởng, cấp trưởng, cấp phó cơ quan đang thụ lý, giải quyết có thể kéo dài thời hạn giải quyết nhưng không quá 2 tháng kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền giải quyết.

Trong thời gian nêu trên, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ làm rõ người thực hiện hành vi, mục đích thực hiện hành vi, thu giữ phương tiện gây thương tích, làm rõ có ai đứng đằng sau thuê gây thương tích hay không.

“Phóng viên thâm nhập hiện trường để phơi bày mặt trái của những cá nhân, tổ chức giúp cơ quan chức năng, xã hội đấu tranh xử lý những vi phạm luôn là những người đối mặt với những nguy hiểm cận kề. Trong vụ việc như vậy, xã hội cần có quan điểm ủng hộ, cơ quan chức năng xử lý vụ việc cần nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gây thương tích.” - Luật sư Diện bày tỏ quan điểm.

Chính Thuần
Phiên bản di động