Vụ ‘ô tô điên’ gây tai nạn kinh hoàng ở Võ Chí Công: Lái xe có thể đối diện hình phạt nào?

Liên quan vụ "ô tô" điên gây tai nạn trên đường Võ Chí Công (Hà Nội), PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với TS.LS Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) về hình phạt mà lái xe có thể phải đối diện.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn ở ngã tư Võ Chí Công - Xuân La Tạm giữ hình sự tài xế ô tô tông liên hoàn xe máy ở đường Võ Chí Công Vụ ‘ô tô điên’ húc văng hàng loạt xe máy ở Võ Chí Công: Hai người bị chấn thương rất nặng VIDEO: ‘Ô tô điên’ húc văng hàng loạt xe máy vụ tai nạn ở ngã tư Võ Chí Công - Xuân La

Ô tô mất lái, tai nạn kinh hoàng

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, TS.LS Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và thảm khốc gây hoang mang cho nhiều người.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc, hình ảnh thể hiện qua clip cho thấy chiếc ô tô đã mất lái và lao thẳng vào đoàn người đông đúc đang di chuyển phía trước ngay ngã tư đường khiến hậu quả nhiều xe máy bị tông trúng, nhiều người thương tích nghiêm trọng, hy vọng là được cấp cứu kịp thời sẽ không có người nào thiệt mạng.

Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì vụ tai nạn đã khiến 17 người trên xe máy bị thương tích nghiêm trọng, phải nhập viện cấp cứu và bước đầu xác định danh tính của người điều khiển chiếc xe ô tô này và kết quả xét nghiệm cho thấy người này không dương tính với ma túy, không vi phạm nồng độ cồn. Đây là người đàn ông chở theo vợ vừa khám bệnh ở bệnh viện ra.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ tình trạng kĩ thuật của phương tiện này và khả năng quan sát, khả năng điều khiển phương tiện, làm chủ tốc độ của người đàn ông này để đánh giá vụ tai nạn là do lỗi kĩ thuật hay do sai sót trong quá trình điều khiển phương tiện của người đàn ông lớn tuổi này.

Được biết, phương tiện gây không phải là chiếc xe mới, nếu được đăng kiểm đúng quy định thì nguyên nhân từ lỗi kĩ thuật rất hiếm khi xảy ra. Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy người đàn ông này đã đạp nhầm chân ga khiến chiếc xe lao đi về phía trước dẫn đến vụ tai nạn xảy ra thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người đàn ông này về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự.

Hiện trường chiếc ô tô gây tai nạn
Hiện trường chiếc ô tô gây tai nạn ở ngã tư Võ Chí Công - Xuân La (quận Tây Hồ)

Theo quy định của pháp luật thì ô tô là phương tiện giao thông có nguồn nguy hiểm cao độ. Người điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định của pháp luật về việc đảm bảo an toàn giao thông được bộ, phải tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông. Khi đến điểm dao cắt có đèn đỏ thì các tất cả các phương tiện phải dừng lại, khi đèn xanh bật sáng thì mới được phép di chuyển. Hình ảnh qua clip cho thấy trong khi các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ, phía trước có rất nhiều xe qua lại thì chiếc xe ô tô này mất lái, vượt đèn đỏ lao thẳng về phía trước đâm trúng rất nhiều xe máy đang đi ngang qua theo chiều của họ.

Theo ý kiến của luật sư, cơ quan chức năng sẽ làm rõ thao tác, nhận thức và các động tác điều khiển của người đàn ông này.

Theo quy định thì khi đến gần ngã tư giao nhau thì người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ. Khi gặp đèn đỏ thì phải dừng xe trước vạch sơn. Khi dừng xe thì phải kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân để giữ xe đứng yên.

"Cơ quan chức năng sẽ làm rõ người đàn ông này có thực hiện đúng các thao tác kĩ thuật để dừng xe, đảm bảo an toàn cho những người cùng tham gia giao thông hay không, lý do gì chiếc xe chồm lên phía trước và lao vào đoàn người đang đi ngang qua", vị luật sư nhận định.

Điều 24 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau như sau:

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Trong khoản 3, Điều 10 Luật giao thông đường bộ quy định:

3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ

1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Lái xe có thể bị phạt tù lên đến 15 năm

Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy người điều khiển chiếc xe ô tô này đã không tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ, không chấp hành quy định về báo hiệu đường bộ, khi thấy đèn đỏ ở ngã tư mà không dừng xe gây tai nạn giao thông hoặc đã đạp nhầm chân ga dẫn đến vụ tai nạn xảy ra thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260, Bộ luật hình sự.

Theo quy định tại Điều này thì người nào có lỗi khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra thiệt hại nghiêm trọng (như hậu quả chết người hoặc thương tích cho nhiều người mà thương tích 61% trở lên hoặc thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng trở lên) thì người điều khiển phương tiện trong tình huống này sẽ bị xử lý hình sự.

Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 2 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 3 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Như vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, đồng thời sẽ phối hợp để đưa nạn nhân đi cấp cứu, định giá tài sản bị thiệt hại và tiến hành giám định thương tích đối với các nạn nhân để xác định hậu quả đã gây ra của vụ tai nạn này.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người điều khiển phương tiện này đã có lỗi không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn hoặc gây tổn hại sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200% hoặc gây chết 2 người trở lên thì người điều khiển phương tiện này sẽ phải chịu khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm theo quy định tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự nêu trên.

Trường hợp hậu quả được xác định là khiến 3 người chết trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; hoặc gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Theo Luật sư Cường, đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và thảm khốc, khiến quá nhiều nạn nhân bị thương, trong đó có những nạn nhân rất nặng. Chính vì vậy cơ quan chức năng sẽ xem xét đánh giá tổng thể sự việc, xác định lỗi của người điều khiển phương tiện phải đánh giá hậu quả đã gây ra đối với xã hội và với các nạn nhân để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người điều khiển phương tiện này không có lỗi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên vẫn phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút và tiền tổn thất về tinh thần tới 50 tháng lương cơ bản đối với mỗi nạn nhân theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Hoa Thành
Phiên bản di động