Vụ máy bay bốc cháy ở Nga: Đã tìm thấy 2 hộp đen

Ngày 6/5, cả hai thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay Sukhoi Superjet 100 bốc cháy sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga đã được tìm thấy.
Máy bay gặp nạn ở Nga: Chưa có thông tin người Việt bị ảnh hưởng Máy bay Boeing 737 lao xuống sông, 142 người vô sự Máy bay rơi ở Ethiopia, 157 người thiệt mạng
vu may bay boc chay o nga da tim thay 2 hop den
Máy bay bị hư hại sau khi bốc cháy tại sân bay Sheremetyevo. Ảnh: AP

"Cả hai thiết bị ghi âm đã được tìm thấy. Tình trạng của chúng vẫn chưa được xác định. Liệu chúng tôi có thể giải mã dữ liệu hay không sẽ được làm rõ sau khi chúng tôi mở chúng", cơ quan thông tấn Nga TASS dẫn lời một nguồn tin thuộc cơ quan khẩn cấp cho biết. Máy bay chở khách của hãng hàng không Aeroflot với 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn bay từ Moscow đến Murmansk thì bốc cháy sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo ngay sau khi cất cánh. Ủy ban điều tra Nga xác nhận có 41 người đã chết, trong đó có 2 trẻ em.

Phi công Denis Yevdokimov của chiếc máy bay nói với truyền thông Nga rằng sét là nguyên nhân khiến chiếc máy bay này phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo. Theo đó, máy bay đang trên đường tới thành phố Murmansk ở Bắc Cực đã bị mất liên lạc và buộc phải chuyển sang chế độ kiểm soát khẩn cấp "do sét". Ông Yevdokimov không khẳng định liệu chiếc máy bay này có bị sét đánh trực tiếp. Trả lời phỏng vấn báo Komsomolskaya Pravda, phi công Yevdokimov cho hay: "Chúng tôi đã cố gắng khôi phục liên lạc thông qua tần số khẩn cấp trên kết nối vô tuyến của mình. Nhưng liên kết này chỉ duy trì trong một thời gian ngắn và tiếp tục gián đoạn... chỉ có thể nói được vài từ". Đoạn băng ghi lại khoảnh khắc trước khi vụ tai nạn xảy ra cho thấy, máy bay nảy lên dữ dội trên đường băng khi hạ cánh, sau đó chìm trong biển lửa. Hành khách phải sơ tán qua các đường trượt khẩn cấp.

Đánh giá kỹ năng của phi công trong vụ hạ cánh máy bay, Tiến sĩ Elmar Giemulla, chuyên gia người Đức đi đầu trong nghiên cứu luật hàng không cho rằng, viên phi công đã thể hiện trình độ kỹ năng bậc cao nhất, khi ngăn chặn được vụ nổ trong khi "hạ cánh cứng" mà bình nhiên liệu còn đầy nguyên. Chuyên gia Đức này nhận xét: "Khi hạ cánh khẩn cấp, nhiên liệu dư thừa phải được xả hết. Như tất cả những gì chúng ta thấy, rõ ràng trong trường hợp này phi công không thể sử dụng cơ hội đó bởi đám cháy đã bùng phát ngay khi máy bay còn ở trên không. Khi đó, nếu xả nhiên liệu có thể dẫn đến vụ nổ nghiêm trọng. Đây là tình huống cực nghiêm trọng với chiếc máy bay đang bốc cháy và tải nặng trong khi đang cần hạ cánh. Theo quan điểm của tôi, viên phi công trong tình thế hiểm nghèo đã thể hiện kỹ năng cao cường nhất".

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin được thông báo về vụ hạ cánh khẩn cấp của máy bay ở Moscow và đã ra lệnh "điều tra kỹ lưỡng". Hiện, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết không có kế hoạch ngừng hoạt động đối với máy bay Sukhoi Superjet 100 sau vụ tai nạn này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, nước này sẵn sàng cung cấp cho Nga bất kỳ sự hỗ trợ nào nhằm giúp những nạn nhân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy máy bay. Phát biểu với báo giới trên đường tới Phần Lan, ông Pompeo nêu rõ: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người Nga biết rõ tất cả những việc chúng tôi có thể làm sẽ giúp đỡ họ, cung cấp mọi hỗ trợ nằm trong khả năng, và gửi lời chia buồn tới các nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc tại sân bay Sheremetyevo".

Cùng ngày, một máy bay dân dụng của hãng hàng không Nordstar đã trượt khỏi đường băng tại sân bay Norilsk thuộc thành phố Norilsk của Nga. Vụ việc xảy ra vào 13 giờ 25 (giờ địa phương). Khi xảy ra sự cố, trên máy bay có 100 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. May mắn không ai bị thương.

Tuấn Anh
Theo CADN
Phiên bản di động