Vụ đập phá công trình của dân tại Vũng Tàu: Người trong cuộc nói gì?

Vụ việc một nhóm côn đồ đập phá công trình của người dân trong đêm ở TP. Vũng Tàu đang khiến dư luận vô cùng xôn xao. “Không có lửa làm sao có khói”, để rộng đường dư luận, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân sự việc.
Hà Nội yêu cầu tạm dừng tất cả các công trình xây dựng

Nguồn cơn sự việc

Theo phản ánh của người dân, khoảng 20h ngày 11/4, một nhóm người dùng xe cuốc đập phá một phần công trình của gia đình chị T. (32 tuổi, ngụ TP. Vũng Tàu) tại khu Đô Lương, P.11, TP. Vũng Tàu.

Theo chị T. trình bày, nhóm người đến phá công trình nhà chị có cầm theo hung khí dồn gia đình chị vào góc nhà khiến gia đình chị không thể phản kháng, còn một nhóm khác dùng xe cuốc phá công trình mà gia đình chị xây dựng bên cạnh nhà đang ở.

Chia sẻ với phóng viên về nguồn cơn sự việc, người dân tại đây cho biết vụ việc trên có liên quan đến tranh chấp các phần đất của người dân với chủ đất. Tổng diện tích khu đất tranh chấp là 10.043 m2 tại P. 11, TP.Vũng Tàu gồm 79 lô đất có nguồn gốc trước đây là của Công ty Hương Doan (do bà Trần Thị Doan làm Chủ tịch HĐQT). Theo đó, các lô đất này được Công ty Hương Doan tự ý phân lô, lừa đảo bán trái phép cho người dân từ năm 2008.

vu dap pha cong trinh cua dan tai vung tau nguoi trong cuoc noi gi
Khu vực công trình xây dựng trên đất tranh chấp của nhà chị T. đẫn đến sự việc bị côn đồ đập phá ngày 11/4.

Hành vi của Công ty Hương Doan đã được TAND Tối cao đưa ra xét xử và đã có bản án Phúc thẩm số 320/2015/HS-PT ngày 29/5/2015 (gọi tắt là bản án số 320) tuyên xử Trần Thị Doan chịu hình phạt tù chung thân và buộc trả lại tiền lừa đảo chiếm đoạt của những người dân, còn Nguyễn Văn Hạ (nguyên Tổng giám đốc Công ty Hương Doan) hiện đang bỏ trốn.

Thế nhưng, do Trần Thị Doan không còn đủ tài sản để thi hành án nên hiện phía cơ quan thi hành án vẫn chưa thể hoàn trả lại tiền cho người dân bị lừa mua đất. Bởi lẽ đó các gia đình bị lừa mua đất tại đây (trong đó có gia đình chị T.) hiện vẫn chưa bàn giao trả đất cho chủ đất và nhiều hộ đã dựng nhà ở trên một phần đất này.

Đất tranh chấp, ai là chủ sở hữu?

Về nguồn gốc của khu đất 10.043 m2 trên, căn cứ theo nội dung bản án số 320, khu đất này trước đây là của ông Trần Thế Mạnh (ngụ TP. Vũng Tàu). Thời điểm năm 2008, ông Mạnh có làm giấy ủy quyền cho ông Đoàn Văn Hải (ngụ TP.Vũng Tàu) được phép sang nhượng thửa đất số 48 tờ bản đồ số 47 diện tích là 10.043 m2 nói trên tại Đô Lương, P.11, TP.Vũng Tàu. Ngày 19/3/2008, ông Hải làm hợp đồng (viết tay) chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên cho Nguyễn Văn Hạ và Trần Thị Doan nhưng hợp đồng chưa có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

vu dap pha cong trinh cua dan tai vung tau nguoi trong cuoc noi gi
Bản án số Phúc thẩm số 320/2015/HS-PT công nhận ông Sơn bà Trung là chủ sở hữu hợp pháp của khu đất.

Theo nội dung bản án số 320, sau khi mua được khu đất trên và chưa làm xong các thủ tục sang tên chủ sở hữu theo quy định, chưa xin phép lập dự án quy hoạch, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được chính quyền địa phương cho phép thì Hạ và Doan đã tự ý cho san ủi mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng bán trái phép cho người dân. Song song với đó, Hạ và Doan tiếp tục bán toàn bộ diện tích 10.043 m2 đất trên cho vợ chồng ông Cao Hải Sơn và bà Trần Thị Tuyết Trung. Đến ngày 27/6/2008, ông Hải đã cùng với Hạ và Doan đến phòng công chứng nhà nước số 3 tỉnh BR-VT làm thủ tục chuyển nhượng 10.043 m2 cho vợ chồng ông Cao Hải Sơn và bà Trần Thị Tuyết Trung.

Cung theo nội dung bản án số 320 thì sau khi hoàn thành các thủ tục mua bán chuyển nhượng phần đất 10.043 m2 trên theo đúng quy định pháp luật thì ngày 17/2/2009, vợ chồng ông Sơn có làm thủ tục xin tách diện tích đất trên và được UBND TP.Vũng Tàu chấp thuận tách thành 15 thửa có số từ 178 đến 192 thuộc tờ bản đồ số 47 GCNQSDĐ do UBND TP. Vũng Tàu cấp ngày 9/5/2009 cho vợ chồng ông Sơn.

vu dap pha cong trinh cua dan tai vung tau nguoi trong cuoc noi gi
Khu đất 10.043 m2 được tách thành 15 GCN QSDĐ đứng tên ông Sơn bà Trung được pháp luật công nhận.

Sau khi hoàn tất các thủ tục mua bán phần đất 10.043 m2 trên, vợ chồng ông Sơn phát hiện trên khu đất mình mua có nhiều hộ đến xâm chiếm dựng nhà tạm trái phép. Trước sự việc này, vợ chồng ông Sơn đã gặp phía Hạ và Doan và thống nhất để Công ty Hương Doan mua lại phần đất 10.043 m2 của vợ chồng ông Sơn với giá 5,5 tỷ đồng. Sau đó, phía Công ty Hương Doan mới chuyển cho vợ chồng ông Sơn số tiền 2,7 tỷ nên giao dịch này chưa thành, vì vậy Tòa đã yêu cầu vợ chồng ông Sơn hoàn trả lại số tiền trên cho Doan.

Cũng tại bản án số 320 thì Tòa án nhân tối cao đã có nội dung nêu rõ về việc ghi nhận việc vợ chồng ông Sơn bà Trung tự nguyện hoàn trả 2,7 tỷ đồng cho Doan và giao cho cơ quan thi hành án dân sự tỉnh BR-VT tạm giữ số tiền trên để đảm bảo thi hành án phần bị cáo Doan phải trả cho những người bị hại có liên quan đến thửa đất 10.043 m2 trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nam (ngụ TP.Vũng Tàu) là đại diện của vợ chồng ông Sơn (theo hợp đồng ủy quyền ngày 3/10/2017) cho biết, từ năm 2018 có người (tự xưng làm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học) đã đến hỏi mua lô đất 10.043 m2 trên. Vì khu đất trên được quy hoạch làm tổ hợp văn phòng, đầu tư công nghiệp, phát triển công nghệ cao nên người này muốn mua để làm dự án nghiên cứu các chương trình công nghệ cao thuộc lĩnh vực an ninh Quốc phòng.

Theo anh Nam cho hay, sau lời đề nghị trên, trước tình trạng nhiều hộ dân tự ý xây dựng các công trình trái phép, phía anh Nam có ủy quyền cho ông Trần Duy Bích (ngụ TP.Vũng Tàu) về việc trông coi bảo vệ mặt bằng khu đất trên, đồng thời có đơn đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết việc tự ý xây dựng trái phép, bàn giao lại phần đất hợp pháp cho vợ chồng ông Sơn.

Việc ông Bích tổ chức thuê người rào bao đất, song không hiểu tại sao lại xảy ra vụ việc uy hiếp phá hoại tài sản nhà chị T. như trên. Việc này tôi không hề hay biết và hoàn toàn trái quy định pháp luật nên tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trên. Còn về sai phạm về việc người dân đang ở bất hợp pháp trên phần đất hợp pháp của vợ chồng ông Sơn bà Trung hiện chúng tôi vẫn đang yêu cầu các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định”, anh Nam phần trần.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo P.11, TP.Vũng Tàu cho biết địa phương đang tiến hành các thủ tục mời các bên liên quan để làm việc về nội dung tranh chấp khu đất trong thời gian qua. Còn phía Công an TP. Vũng Tàu cũng cho biết, phía cơ quan điều tra đã triệu tập người có liên quan lên làm việc và đang tiến hành điều tra, làm rõ.

Trước sự việc trên, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh BR-VT sớm vào cuộc làm rõ tranh chấp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cũng như quyền lợi chính đáng của người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Phiên bản di động