Vô tư "đầu trần" vì... nhà gần

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đã quá quen thuộc, nhưng nhiều người dân Hà Nội vẫn vô tư "đầu trần" vì lý do nhà gần.
Hải Dương: Bất chấp lệnh cấm, quán karaoke Gily 34 vô tư hoạt động Chiếc ô tô vô tư "phá luật" chạy vào cầu Long Biên khiến nhiều người bức xúc Vô tư chơi thể thao quanh khu Đại sứ quán Nhật Bản
Vô tư
Phần lớn người vi phạm là thanh, thiếu niên

Có mặt tại ngã tư Đại La - Lê Thanh Nghị chiều 25/2, chỉ trong khoảng 15 phút, cán bộ Đội CSGT số 4 đã phải ra tín hiệu dừng và xử lý gần 10 trường hợp vi phạm quy định về bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đó là chưa kể đến việc lợi dụng lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm, nhiều "anh tài" đã nhanh tay phóng ga qua chốt.

Theo quan sát của phóng viên, phần lớn người tham gia giao thông vi phạm lỗi này là thanh niên. Tuy nhiên, khi bị lực lượng chức năng xử lý, các trường hợp vi phạm đều có thái độ phối hợp tốt, không có tình trạng chống đối.

Thiếu tá Chử Thanh Sơn - Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ: "Khi những người dân bị lực lượng chức năng kiểm tra thường hay đưa ra các lý do như: nhà tôi ở gần đây, đi chợ, chạy sang bên nhà bạn... Người dân chủ quan khi quãng đường di chuyển khá ngắn nên không đội mũ bảo hiểm. Song song với việc xử lý vi phạm, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay."

Vô tư
Lực lượng chức năng kiên quyết lập biên bản đối với những trường hợp vi phạm

"Đối với những thanh niên ngổ ngáo, xăm trổ, không đội mũ bảo hiểm thì tới đây chỉ huy phòng cũng như ban lãnh đạo tiếp tục tăng cường các tổ tuần tra, xử lý trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ" - Thiếu tá Chử Thanh Sơn thông tin thêm.

Vô tư
Vô tư
Bên cạnh việc xử lý vi phạm, lực lượng Đội Cảnh sát giao thông Số 4 cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân góp phần nâng cao ý thức
Người vi phạm được cán bộ hướng dẫn đứng cách xa, không tập trung quá đông người, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19
Người vi phạm được cán bộ hướng dẫn đứng cách xa, không tập trung quá đông người, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19
Vô tư
Nhiều người dân còn chủ quan, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Vô tư
Nhiều người dân không đội mũ bảo hiểm với lý do gần nhà hay đi chợ đều không được chấp nhận
Vô tư
Nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi ngồi trên xe hoặc lái mô tô, xe máy.
Vô tư
Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ liên tục tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường
Mức xử phạt được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ thuộc một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Người Điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Hoa Thành - Phạm Mạnh
Phiên bản di động