Vĩnh Phúc: Xử lý và ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải
Ngăn chặn và xử lý đối với xe quá khổ, quá tải
Thiếu tá Bùi Tuấn Hải, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ (Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, thời gian qua, lực lượng CSGT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn và xử lý đối với các xe quá khổ, quá tải trọng. Trong đó, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm được đặc biệt ưu tiên.
Lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng tại đê Tả sông Hồng |
Trên các tuyến đường như quốc lộ 2, quốc lộ 2C, đê tả sông Hồng, sông Phó Đáy và nhiều tuyến liên tỉnh, liên huyện, lực lượng CSGT Vĩnh Phúc đã huy động tối đa lực lượng để tuần tra liên tục. Đặc biệt, việc kiểm tra được thực hiện cả ban đêm, thời điểm các tài xế thường lợi dụng tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.
Để tăng hiệu quả kiểm tra, các trạm cân di động được triển khai dọc các tuyến đường chính, các trục đường xe tải thường xuyên lưu thông. Từ đó, có thể phát hiện nhanh và chính xác các phương tiện vi phạm. Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm trên tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
“Sáng 19/9, tổ kiểm tra đã tiến hành cân trọng tải đối với 9 phương tiện trên đê tả sông Hồng và tuyến quốc lộ và đã lập biên bản vi phạm để xử lý theo quy định”, Thiếu tá Bùi Tuấn Hải thông tin.
CSGT Vĩnh Phúc cân tải trọng xe trên đê Tả sông Hồng đoạn qua xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường. |
Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, trong 3 tháng gần đây (từ tháng 5 đến tháng 8 vừa qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 2.577 ca tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường trên địa bàn. Qua đó phát hiện, xử lý 2.097 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 95 trường hợp chở quá trọng tải; 2 trường hợp quá khổ giới hạn; 3 trường hợp cơi nới.
Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản và xử lý đối với 240 trường hợp che đậy bạt không đảm bảo và 2.735 trường hợp chạy quá tốc độ cho phép. Bên cạnh việc tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT Vĩnh Phúc còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến doanh nghiệp và lái xe nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Từ đó, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn.
Không có việc xe quá khổ quá tải "quần phá" sông Phó Đáy
Vừa qua, Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được phản ánh việc "Bất chấp biển cấp xe quá quá tải "quần phá" sông Phó Đáy".
Liên quan đến việc này, Thiếu tá Nguyễn Thành Liêm, Đội trưởng CSGT Đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, qua quá trình xác minh, tại bến thủy nội địa nằm sát với trạm bơm Đại Định đang diễn ra hoạt động bốc xếp lưu huỳnh từ tàu lên các xe rơ mooc.
Theo quy định, quá trình bốc dỡ lưu huỳnh phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ về vận chuyển, bốc dỡ hỏa chất nguy hiểm, cần tuân thủ thủ tục và quy định pháp luật. Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cần làm rõ bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng bến thủy nội địa khu vũ xã Cao Đại có được phép bốc xếp hàng hóa nguy hiểm không?.
Đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra bến thủy Vĩnh Lạc xác định về thủ tục pháp lý của bến thủy nội địa Vĩnh Lạc đảm bảo đầy đủ theo quy định của pháp luật. |
Qua thông tin, hình ảnh đã xác định bến thủy nội địa đang diễn ra hoạt động bốc xếp lưu huỳnh từ tàu lên các xe rơ mooc, xe ben ngày 7/9/2024 là bến thủy nội địa Vĩnh Lạc thuộc địa phận xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (thuộc sở hữu và quản lý của Công ty TNHH Vĩnh Lạc.
Trước đó, thực hiện Kế hoạch liên ngành số 969/KHLN-CSGT ngày 3/5/2024 về phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa năm 2024 giữa Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh Vĩnh Phúc với Cảng vụ đường thủy nội địa Phú Thọ và Chi nhánh đăng kiểm Vĩnh Phú, ngày 15/6/2024, Đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra bến thủy Vĩnh Lạc xác định về thủ tục pháp lý của bến thủy nội địa Vĩnh Lạc đảm bảo đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Đến ngày 5/9/2024, qua công tác nắm tình hình địa bàn có thông tin về việc bến thủy Vĩnh Lạc bốc xếp hàng hóa là hàng nguy hiểm, Đội Cảnh sát đường thủy đã phối hợp Cảng vụ đường thủy nội địa Phú Thọ tiến hành kiểm tra về thủ tục pháp lý và thực tế tại bến, xác định đảm bảo đầy đủ theo quy định của pháp luật, không có vi phạm gì.