Vĩnh Phúc: Tuổi trẻ Bình Xuyên tiên phong chuyển đổi số

Sáng 28/2, huyện đoàn Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức chương trình lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 và ra mắt công trình Thanh niên năm 2023 (Đình Lý Nhân, xã Phú Xuân).
Vĩnh Phúc: Sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật sử thi ca "Sáng ngời di sản Hồ Chí Minh" Sắp diễn ra Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Vĩnh Phúc mở rộng năm 2023 Doanh nghiệp xăng dầu ở Vĩnh Phúc bị "tuýt còi" vì kinh doanh khi giấy phép hết hạn

Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023

Đồng chí Lê Hồng Quân - Bí thư huyện đoàn Bình Xuyên cho biết, Tháng Thanh niên là sự kiện quan trọng được tổ chức vào tháng 3 hàng năm.

Đây là tháng để thanh niên hành động, cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ cho cộng đồng, xã hội, đất nước. Tháng 3 cũng là tháng để thanh niên đón nhận thêm nhiều sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền và các cấp, các ngành, từ đó thanh niên tiếp tục phát triển toàn diện, có những đóng góp xứng đáng với sự tin tưởng của toàn xã hội.

undefined
Tiết mục văn nghệ

Các cấp bộ Đoàn – Hội – Đội trong toàn huyện sẽ bước vào Tháng Thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ 2022 – 2027, với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Xuyên tiên phong chuyển đổi số”, quyết tâm tạo ra những giá trị mới theo xu thế với những thay đổi và yêu cầu ngày càng cao của đời sống xã hội hiện đại, đóng góp một phần vào sự phát triển của huyện.

undefined
Phó Bí thư thường trực huyện ủy Bình Xuyên đánh trống lệnh ra quân

Về tổng quan, Tháng Thanh niên năm 2023 sẽ tập trung vào các hoạt động giáo dục truyền thống về lịch sử vẻ vang của Đoàn, các hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ; các chương trình đồng hành cùng với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập quốc tế; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần; chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội sẽ được triển khai thường nhật và xuyên suốt.

undefined
Đồng chí Lê Hồng Quân - Huyện ủy viên, Bí thư huyện đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Bình Xuyên phát biểu tại chương trình.

Bám sát chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và đặc biệt là chủ đề công tác Tháng thanh niên “Tuổi trẻ Bình Xuyên tiên phong chuyển đổi số” sẽ là một sự khởi đầu hứa hẹn nhiều khởi sắc; đòi hỏi sự quyết tâm, chung tay, vào cuộc đồng bộ, toàn diện của các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn huyện để công cuộc chuyển đổi số, cách mạng số đến gần hơn với đoàn viên thanh niên, phát huy được vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ trong những vấn đề “mới”, vấn đề “khó” của đời sống. Góp phần mở ra cho người trẻ nhiều cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

undefined
Đồng chí Nguyễn Văn Tú - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại chương trình.

Để Tháng Thanh niên năm 2023 được triển khai có hiệu quả, góp phần quan trọng vào thành công của chương trình công tác năm 2023, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đề nghị các cấp bộ đoàn trong toàn huyện cần bám sát và thực hiện nghiêm túc 10 chỉ tiêu trọng tâm đã đề ra.

undefined
Trao công trình thanh niên cho trường THPT Võ Thị Sáu

Các cấp bộ Đoàn của huyện cũng cần tích cực ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn, nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi. Triệt để ứng dụng chuyển đổi số trong công tác truyền thông, tuyên truyền, giáo dục và đoàn kết tập hợp thanh thiếu nhi trên không gian mạng; bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng các trang mạng xã hội, tăng sức đề kháng cho thanh thiếu nhi trước những thông tin xấu độc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, của Đoàn, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng.

undefined
Các đơn vị ký giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ 2023.

Bên cạnh đó, các đơn vị tích cực hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đăng tải, giới thiệu và kết nối các sản phẩm của thanh niên trong huyện lên các kênh truyền thông của Đoàn; phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành số hóa, quảng bá các địa danh lịch sử, di tích, địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện....

undefined
Công trình thanh niên

Ra mắt công trình Thanh niên năm 2023 (Đình Lý Nhân, xã Phú Xuân)

Với mục đích hiện thực hóa chủ trương đó, Ban thường vụ Huyện đoàn Bình Xuyên cũng đã phối hợp với Đảng ủy xã Phú Xuân tổ chức triển khai công trình “Chuyển đổi số trong giới thiệu, quảng bá di tích lịch sử - văn hóa đình Lý Nhân xã Phú Xuân” với mục đích: Đổi mới phương thức tuyên truyền giáo dục truyền thống của Đoàn những vẫn giữ nguyên những giá trị lịch sử quan trọng đáp ứng xu thế, yêu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại và đưa công cuộc chuyển đổi số, cách mạng số đến gần với đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân hơn.

undefined
Lãnh đạo huyện Bình Xuyên dâng hương tại đình Lý Nhân.

Thật xúc động và tự hào mỗi khi đến với di tích lịch sử văn hóa đình Lý Nhân – Nơi thành lập Đảng bộ huyện Bình Xuyên. Trải qua gần 77 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ huyện Bình Xuyên đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, để lại dấu ấn tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Và hôm nay, thật vinh dự cho tuổi trẻ huyện Bình Xuyên được triển khai một công trình ý nghĩa đó là “Chuyển đổi số trong giới thiệu quảng bá di tích lịch sử đình Lý Nhân”, thể hiện, biên tập những giá trị văn hóa, lịch sử quan trọng đó trên nền tảng số - theo tư duy của người trẻ.

Với mong muốn di tích lịch sử - văn hóa đình Lý Nhân nơi ghi dấu mốc son lịch sử Nơi thành lập Đảng bộ huyện sẽ đến được lan tỏa nhiều hơn nữa tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân trong và ngoài huyện. Công trình như một sự tri ân sâu sắc của tuổi trẻ huyện Bình Xuyên đối với các thế hệ ông cha đi trước.

undefined
Ông Trần An - Bí thư đảng ủy xã Phú Xuân phát biểu tại chương trình.

Để cho mỗi cán bộ, đảng viên cùng những người con quê hương Bình Xuyên dù ở nơi xa nhưng vẫn không bao giờ quên những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương và đảng bộ Bình Xuyên anh hùng. Để chúng ta được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay phải biết trân trọng và biết ơn công lao to lớn, sự hi sinh xương máu và tuổi thanh xuân của các thế hệ tiền bối đi trước, vì độc lập tự do của dân tộc.

undefined
Cắt băng khánh thành công trình thanh niên

Công trình thanh niên được thiết kế thông qua 3 mã QR, được Huyện đoàn Bình Xuyên số hóa trên 3 ứng dụng:

Mã thứ nhất: Bài viết mô tả về lý lịch và di tích lịch sử của đình thông qua file pdf (gồm chữ và ảnh minh họa).

Mã thứ hai: Video clip phóng sự dài 13 phút, thuyết minh giới thiệu lịch sử, văn hóa của đình với những hình ảnh gần gũi, quen thuộc diễn ra ngay tại đình và cuộc sống thường nhật của người dân tại thôn Lý Nhân.

undefined

Các đại biểu quét mã QR.

Mã QR thứ 3: Số hóa toàn bộ cuốn lịch sử Đảng bộ huyện Bình Xuyên qua các kỳ đại hội (để các cán bộ, đảng viên có thể tìm hiểu rõ nét và kỹ hơn về lịch sử Đảng bộ huyện Bình Xuyên chúng ta).

Đây là công trình đầu tiên của các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện, lãnh đạo huyện đoàn Bình Xuyên đề nghị đoàn các xã, thị trấn và Đoàn trực thuộc, từ mô hình này sẽ nhân rộng và triển khai tại các địa chỉ đỏ trên quê hương của mình. Để cùng nhau giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, đất, nước và con người Bình Xuyên lan tỏa đi khắp mọi miền Tổ quốc và vươn xa hơn ra thế giới.

Lê Sơn
Phiên bản di động