Vĩnh Phúc: Ra quân xử lý vi phạm về đất đai trên địa bàn huyện Yên Lạc

Sáng 25/4, huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ ra quân xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn năm 2023.
Phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023 Vĩnh Phúc: Công tác dân số có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Vĩnh Phúc: Kịp thời cứu sống một người phụ nữ rơi xuống sông Hồng

Kiên quyết đưa công tác quản lý đất đai vào nề nếp

Ông Hà Thái Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho biết, trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Yên Lạc luôn quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và sự lỗ lực của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, từ đó đưa hoạt động quản lý đất đai và xây dựng từng bước đi vào nề nếp, tạo được sự chuyển biến, lan tỏa rộng rãi trên địa bàn huyện Yên Lạc.

undefined
Toàn cảnh chương trình

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật về lấn, chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất trái thẩm quyền trên địa bàn huyện diễn biến ngày càng phức tạp, diện tích vi phạm lớn, có tính hệ thống, trên diện tích đất vi phạm đã xây dựng công trình kiên cố,.... chủ yếu xung quanh tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường liên xã, nhất là tại địa bàn xã Đồng Văn, Trung Nguyên, Tề Lỗ, thị trấn Yên Lạc,... làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai; gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn huyện.

Trước tình hình trên, UBND huyện Yên Lạc phát động Lễ ra quân xử lý vi phạm pháp luật về đất đai nhằm quán triệt, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm làm công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại các cơ quan, đơn vị của huyện, UBND các xã, thị trấn. Xác định công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai là một trong các nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cần tập trung xử lý quyết liệt, triệt để, toàn diện trong các năm 2023, 2024.

undefined
Phó trưởng Công an huyện Yên Lạc phát biểu tại chương trình.

Tuyên truyền công khai, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và diễu hành trên các tuyến đường chính của huyện để truyền tải thông điệp, chủ trương xử lý vi phạm đất đai của huyện Yên Lạc: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân; tự giác chấp hành, tháo dỡ các công trình vi phạm, khắc phục hậu quả.

Mọi hành vi vi phạm pháp luật về đất đai đều được củng cố hồ sơ đầy đủ, chặt chẽ và xử lý nghiêm, triệt để theo quy định của pháp luật; kiên quyết ngăn chặn, không để phát sinh vi phạm mới.

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn huyện trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

undefined
Ông Hà Thái Dương- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc phát biểu buổi phát động xử lý đất đai

Huyện cũng tổ chức diễu hành trên các tuyến đường; ra quân làm điểm công tác xử lý vi phạm pháp luật về đất đai tại 1 địa bàn xã, thị trấn nhằm truyền tải thông tin đến đông đảo quần chúng nhân dân để nhân dân biết và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai.

Quyết tâm xử lý triệt để các trường hợp vi phạm đất đai

Nhằm quản lý chặt chẽ và quyết tâm xử lý triệt để các trường hợp vi phạm về đất đai trên địa bàn huyện, ngày 14/3/2023, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 632/QĐ-UBND về Đề án phòng ngừa, ngăn chặn, chống lấn, chiếm và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện Yên Lạc, giai đoạn 2023 - 2024.

undefined
100% các xã tham dự phát động xử lý đất đai

Ngay sau khi đề án được ban hành, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Đđ án; tổ chức rà soát, đánh giá các vi phạm, củng cố hồ sơ và tổ chức xử lý được một số trường hợp tại xã Đồng Cương, Tề Lỗ, Yên Đồng, Hồng Phương.

Có được những kết quả trên, huyện Yên Lạc ghi nhận những đóng góp tích cực của lực lượng Công an huyện đã cơ bản phát huy vai trò của cơ quan Thường trực, chủ trì đề án; chỉ đạo tổ chức tuần tra vũ trang, tuần tra mật phục khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, tham mưu cấp ủy, chính quyền các xã xử lý các trường hợp vi phạm mới phát sinh; hướng dẫn các xã, thị trấn củng cố hồ sơ để tổ chức xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.

Qua 1 tháng triển khai thực hiện đề án, đánh giá chung các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn bước đầu đã tập trung triển khai nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch, song, đến nay hiệu quả chưa cao, chưa thể hiện được sự quyết liệt, quyết tâm theo chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện; công tác tuyên truyền đã được quan tâm thực hiện, truyền tải trên các phương tiện thông tin đại chúng (như: báo chí, cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội, đài phát thanh…).

undefined
Thị trấn Yên Lạc quyết liệt xử lý vi phạm đất đai

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án, thay mặt lãnh đạo UBND huyện, ông Hà Thái Dương đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc một số nội dung.

Một là, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt, thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện về công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai. Trước mắt quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Đề án đã được ban hành theo Quyết định số 632/QĐ-UBND, ngày 14/3/2023 của UBND huyện.

undefined
Đại diện xã Tề Lỗ phát biểu lễ phát động xử lý đất đai

Quán triệt để mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức ngoài việc gương mẫu chấp hành pháp luật thì phải là một tuyên truyền viên để vận động người thân, gia đình và nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, nhất là về lĩnh vực đất đai.

Hai là, tích cực tuyên truyền công khai, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền trực quan để truyền tải thông điệp, chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện về việc huy động toàn hệ thống chính trị, toàn dân tham gia đấu tranh, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện.

Công khai sử dụng số điện thoại tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm của Công an huyện để tiếp nhận mọi thông tin phản ánh về vi phạm pháp luật đất đai. Sau khi tiếp nhận, yêu cầu Công an huyện kịp thời huy động Tổ công tác xác minh, giải quyết hoặc đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn xử lý theo thẩm quyền.

Ba là, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Huy động lực lượng, phương tiện, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu được giao trong Đề án.

Tăng cường tuần tra, nhất là vào các khung giờ buổi tối, ban đêm, ngày nghỉ, ngày Lễ và các địa bàn, khu vực trọng điểm vi phạm về đất đai để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mới phát sinh.

Tăng cường công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở, vận động người dân tích cực tham gia tố giác hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Bốn là, ngay sau lễ ra quân, ông Hà Thái Dương đề nghị lực lượng Công an huyện huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ UBND xã Tề Lỗ tổ chức xử lý các trường hợp vi phạm đã xác định, tạo không khí quyết liệt, quyết tâm để triển khai rộng rãi trên toàn huyện.

Lê Sơn
Phiên bản di động