Việt Trì – Phú Thọ: Cư dân lo ngại về phòng cháy chữa cháy tại chung cư Thanh Miếu

Nhiều cư dân phản ánh chung cư B8 (phường Thanh Miếu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) không đảm bảo phòng cháy chữa cháy khi có hệ thống báo cháy tự động, bình chữa cháy (ở các tầng và nhà xe) rất thiếu.
Phú Thọ: Xử phạt 3 thanh niên lập nhóm báo "chốt" xử lý vi phạm giao thông Khánh thành cầu 540 tỷ đồng nối hai tỉnh Vĩnh Phúc - Phú Thọ Phú Thọ Land: Công ty chỉ có 5 lao động, vay nợ 1.900 tỷ đồng trái phiếu
Hình ảnh chung cư B8, P.Thanh Miếu, TP. Việt Trì
Hình ảnh chung cư B8, phường Thanh Miếu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Vừa qua, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được thông tin phản ánh của cư dân sống tại chung cư B8, phường Thanh Miếu, thành phố Việt Trì về những nội dung liên quan đến công tác phòng chống chữa cháy.

Chia sẻ với PV, anh Phương - cư dân sống tại chung cư B8 Thanh Miếu cho biết, sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội anh cảm thấy vô cùng lo lắng, bởi nơi anh đang ở cũng có nguy cơ không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Theo anh Phương, khu vực nhà xe là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, không có hệ thống báo cháy tự động. Hệ thống nước để chữa cháy cũng rất sơ sài.

Nhà xe tại chung cư Thanh Miếu, TP. Việt Trì không hề có hệ thống cảnh báo cháy tự động
Nhà xe tại chung cư B8 Thanh Miếu Trì không hề có hệ thống cảnh báo cháy tự động

Tương tự, bà Loan, cư dân khác tại chung cư B8 Thanh Miếu cho biết, hiện nay, chủ của chung cư này đã bán lại cho người khác quản lý. Mặc dù xây dựng chưa được 10 năm nhưng chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bà Loan lo lắng về hệ thống chữa cháy tại nhà để xe của chung cư rất sơ sài. Các phương tiện như xe đạp điện, xe máy điện thường xuyên sạc pin qua đêm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Tường nhà chung cư B8, P.Thanh Miếu bị ngấm nước, gây bong tróc sơn và dễ xảy ra cháy chập điện
Tường nhà chung cư B8, phường Thanh Miếu bị ngấm nước, bong tróc sơn và dễ xảy ra cháy chập điện

"Chúng tôi đề nghị phải có quy định rõ về khu vực được phép sạc pin, giờ sạc và khu vực sạc pin phải nằm cách xa khu vực để xe máy", bà Loan nói.

Theo ghi nhận của PV, tại chung cư B8 Thanh Miếu là một tòa nhà 6 tầng. Tại khu vực nhà để xe của chung cư, nước ngấm dột khắp nơi. Hành lang của các tầng thì bị bong tróc, cầu thang bộ ẩm mốc, cơ sở vật chất khá xập xệ.

Nhiều bình chữa cháy tại chung cư B8, P.Thanh Miếu đã bị tháo chốt và không thể sử dụng được
Nhiều bình chữa cháy tại chung cư B8, phường Thanh Miếu đã bị tháo chốt và không thể sử dụng được

Điều đáng nói, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) của chung cư này nhìn khá đơn giản. Theo ước tính, từ nhà xe lên đến tầng 6 có khoảng 40 chiếc bình cứu hỏa (trong đó, gần 1/3 bình cứu hỏa đã bị hỏng). Không những vậy, toàn bộ các tầng và nhà xe của chung cư này không hề có hệ thống báo khói và báo cháy tự động.

Liên quan đến việc này, PV đã liên hệ trao đổi qua điện thoại với Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn - Công an tỉnh Phú Thọ thì vị này từ chối trả lời và đề nghị PV đặt lịch làm việc với Phòng Công tác chính trị.

Việt Trì – Phú Thọ: Cư dân lo ngại về phòng cháy chữa cháy tại chung cư Thanh Miếu

Trước những vấn đề trên, kính đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ sớm kiểm tra và xử lý nghiêm nếu có vi phạm, tránh để tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, gây hậu quả nặng nề.

Thông tư số 03/2021/TT-BXD ban hành ngày 19/5/2021 có hiệu lực từ ngày 5/7/2021 đã quy định: Nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp cần đảm bảo các yêu cầu về an toàn cháy theo QCVN 06:2021/BXD và các quy định liên quan. Việc trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải tuân thủ các yêu cầu của quy định hiện hành.

Cụ thể, đối với chung cư cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m3 trở lên: Phải có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định.

Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Đồng thời, phải có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Lê Sơn - Minh Tiến
Phiên bản di động